"Tuyến đường không rác" của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3

Bảo Anh| 28/07/2015 09:06

Thời gian qua, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực; trong đó có “Tuyến đường không rác” do chị em tự quản lý, có chiều dài 2km đã đưa lại hiệu quả thiết thực.

ADQuảng cáo

Tuyến đường 2 km do Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) quản lý đã thông thoáng, sạch sẽ

Theo bà Phạm Thị Viên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3 thì đây là tuyến đường tập trung đông dân cư, lại gần chợ và trường học nên lượng rác thải sinh hoạt rất nhiều. Trước đây, tuyến đường này thường xuất hiện rất nhiều rác và cỏ dại mọc ở 2 bên đường. Không những thế, nhiều gia đình còn tập kết vật liệu xây dựng, củi nấu và những vật dụng không cần thiết ra vỉa hè. Nhiều phòng trọ có đông người thuê cũng thường lén đổ rác ra đường vào ban đêm gây ô nhiễm cho khu dân cư.

Trước tình trạng đó, Chi hội đã họp bàn với chị em và được thống nhất cao kế hoạch xây dựng “Tuyến đường không rác” này. Theo đó, Chi hội đã vận động chị em hai bên đường tham gia và tuyên truyền lại cho các thành viên khác trong gia đình hưởng ứng giữ gìn vệ sinh chung, không được vứt rác, đổ nước thải ra đường. Đây cũng được xem như một tiêu chí để đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa về cuối năm.

Thực tế một thời gian phát động, tuyến đường tổ dân phố 3 đã sạch, đẹp hẳn lên. Vỉa hè đã được thông thoáng, không còn chật chội vì bị gạch, cát… lấn chiếm diện tích. Ai cũng vui vẻ hưởng ứng và ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường sống là rất quan trọng đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

ADQuảng cáo

Để nhắc nhở mọi người và cũng giúp cho những ai mới đến ở khu phố dễ thấy và thực hiện, Chi hội đã cắm 2 tấm biển tuyên truyền ở đầu đường. Không còn phải nhắc nhở nhiều như trước, các gia đình đã tự giác phân loại rác ngay tại nhà, cho vào bịch ni lông và đưa ra thùng rác ngay đầu đường để bỏ gọn gàng. Nhiều chị em còn tranh thủ thời gian dọn dẹp luôn những khu vực đất trống, chưa có nhà ở, phát dọn cây xanh, cỏ dại cho sạch sẽ, nhằm tránh phát sinh sâu bọ, ruồi muỗi.

Bà Tăng Thị Thân, người dân ở tổ dân phố 3 cho biết: Tôi thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường này. Đặc biệt, từ khi Chi hội phụ nữ phát động việc xây dựng tuyến đường không rác, tôi cũng đã cùng với chị em tập trung dọn dẹp, quản lý, không để mọi người bỏ rác bừa bãi. Việc làm này không mất nhiều thời gian, mà lại vừa bảo vệ được sức khỏe cho gia đình mình, vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường cho khu phố.

Được biết, ngoài việc dọn dẹp tuyến đường nơi mình sinh sống, chị em cũng đã thường xuyên tham gia các đợt tổng vệ sinh do tổ dân phố, đoàn thanh niên… phát động nhân các ngày kỷ niệm ở nhiều địa điểm khác nhau. Hoạt động này đã không chỉ tạo sự thông thoáng, sạch đẹp cho tuyến đường, mà còn tạo cơ hội cho chị em gặp gỡ, giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm quý; đồng thời, hiểu hơn về hoàn cảnh của mỗi gia đình, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó trong Chi hội…

Có thể nói, việc xây dựng tuyến đường không rác của chị em phụ nữ tổ dân phố 3 là một việc làm tuy nhỏ, nhưng đã đưa lại hiệu quả rất thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Thời gian tới, để việc làm này có sức lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều đối tượng khác nhau thì rất cần sự chung tay, tham gia tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành và đoàn thể trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tuyến đường không rác" của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO