Từ 1/12/2015, đưa xăng sinh học vào sử dụng rộng rãi

Lê Dung| 03/09/2015 10:02

Thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2015, tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ tham gia kinh doanh xăng sinh học E5 và lưu hành song song cùng xăng khoáng Mogas 95.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2015, 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải tham gia kinh doanh xăng sinh học E5

Xăng sinh học là một loại nhiên liệu sinh học được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật. Việc sử dụng xăng sinh học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, động cơ vận hành êm hơn.

Ngoài ra, lượng khí độc hại khi đốt thải ra môi trường cũng ít hơn so với xăng truyền thống nên sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường… Vì vậy, theo Sở Công thương vào cuối năm nay, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, gồm: doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ phải thực hiện việc kinh doanh xăng E5 sử dụng cho phương tiện cơ giới trên đường bộ theo đúng lộ trình đã đề ra.

Qua thống kê của ngành chức năng cho thấy, hiện nay, toàn tỉnh đang có 161 cửa hàng kinh doanh xăng dầu hoạt động, trong đó có 1 đại lý cung cấp xăng dầu của Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên Đắk Nông, còn lại phần lớn là các cửa hàng thuộc hệ thống đại lý của các doanh nghiệp đầu mối ở ngoài tỉnh.

ADQuảng cáo

Về doanh nghiệp tham gia sản xuất ethanol nhiên liệu và diesel sinh học gốc thì trên địa bàn tỉnh đang có 1 nhà máy sản xuất cồn công nghiệp của Công ty TNHH Đại Việt (Chư Jút), với công suất hoạt động đạt 80%, tương đương với 120 tấn sản phẩm/ngày đêm. Trong đó, 80% sản lượng đang được doanh nghiệp dùng để xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Để các doanh nghiệp đầu mối cũng như các cửa hàng và người dân nắm rõ lộ trình phân phối xăng sinh học trên địa bàn, vừa qua, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch truyền thông về nhiên liệu xăng sinh học E5 trình lên UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, trong tháng 10 tới, đơn vị sẽ chủ trì tổ chức một hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện cụ thể tới các đơn vị liên quan. Phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối vận động các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia vào lộ trình này. Ngoài ra, để hoạt động phân phối xăng sinh học được triển khai hiệu quả, UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, các doanh nghiệp đầu mối sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh xăng E5 và E10 cho đơn vị; đồng thời, thực hiện hỗ trợ các đại lý, cửa hàng tham gia phân phối xăng sinh học về chính sách cải hoán bồn bể, chính sách hoa hồng và chính sách truyền thông.

Các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu chủ động phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối để nâng cấp, cải tạo sửa chữa cột bơm, bể chứa cũng như đăng ký về sản lượng nguồn cung và tổ chức bán lẻ đến người tiêu dùng. Các nhà máy sản xuất ethanol xây dựng kế hoạch sản xuất, nhất là xem xét tới việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc tại doanh nghiệp, nhằm đảm bảo việc sản xuất sản phẩm đạt đúng quy chuẩn kỹ thuật.

UBND tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10

Ngày 14/8, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1234/QĐ-UBND về việc triển khai Kế hoạc thực hiện Lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/12/2015, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia kinh doanh xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92; lưu hành song song cùng xăng khoáng Mogas 95.

Đối với xăng sinh học E10, bắt đầu từ ngày 1/12/2017, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia kinh doanh xăng sinh học E5; lưu hành song song cùng xăng khoáng Mogas 95.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả đạt được.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu gặp phải khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phải báo cáo với UBND tỉnh để có biện pháp giải quyết kịp thời. Đối với các loại xe môtô, ô tô thuộc quản lý Nhà nước, UBND tỉnh yêu cầu phải sử dụng xăng sinh học E5 bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1/12/2015, đưa xăng sinh học vào sử dụng rộng rãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO