Trồng rừng bán ngập: Giải pháp góp phần tăng độ che phủ rừng

Lê Phước| 14/12/2017 10:01

Những năm gần đây, một số đơn vị đã tiến hành trồng các loại cây có khả năng chịu ngập úng ở những vùng đất bán ngập ven lòng hồ thủy điện. Trong điều kiện “quỹ đất sạch” hạn chế, việc trồng rừng bán ngập không chỉ bảo đảm phát triển diện tích rừng mà còn có tác dụng về môi trường, kinh tế, sinh thái và cảnh quan du lịch.

ADQuảng cáo

Trồng rừng bán ngập là một giải pháp để phát triển rừng của tỉnh

Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Tà Đùng, ở xã Đắk Som (Đắk Glong) là một trong những đơn vị làm tốt trồng rừng bán ngập với loại cây gáo vàng.

Ông Nguyễn Viết Ngọc, Phó Giám đốc Khu BTTN Tà Đùng cho biết gáo vàng là loài cây có khả năng chịu úng và phát triển tốt ở các vùng đất bán ngập ven hồ, đã được thử nghiệm trồng từ năm 2011 tại Bình Phước. Cây này có đặc điểm chịu được ngập nước trong thời gian dài; có khả năng phòng hộ cao như bảo vệ, chống xói lở cho bờ hồ, ngăn ngừa quá trình xói mòn, rửa trôi đất xuống lòng hồ. Nhờ diện tích mặt nước lớn (trên 3.600 ha), Khu BTTN Tà Đùng có nhiều lợi thế để thử nghiệm, phát triển mô hình này. Từ năm 2016, đơn vị đã bắt đầu triển khai trồng cây gáo vàng tại các diện tích bán ngập trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai.

Theo ông Ngọc, cây gáo vàng được đơn vị trồng vào thời điểm cuối mùa khô, đầu mùa mưa hàng năm (khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm). Cây này được trồng thuần loài với khoảng cách 3m x 3m. Sau khi đào hố (kích thước 0,5m x 0,5m x 0,5m), đơn vị tiến hành bón lót cho mỗi hố khoảng 100g phân NPK. Cây giống được trồng phải lựa chọn kỹ càng với tuổi đời từ 10 - 12 tháng, cao từ 0,8m và đường kính của rễ phải lớn hơn 0,5cm. Trong quá trình chăm sóc, hễ nước cạn là đơn vị tiến hành phát thực bì, vun gốc (với đường kính từ 0,6 - 0,8m) và bón phân cho cây.

ADQuảng cáo

Cây gáo vàng sinh trưởng và phát triển tốt ở những diện tích bán ngập trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Glong)

Sau 2 năm triển khai, đến thời điểm hiện tại, Khu BTTN Tà Đùng đã trồng được hơn 291 ha rừng bán ngập, tập trung nhiều tại các Tiểu khu 1803, 1809, 1810, 1813… Qua theo dõi của đơn vị, cây gáo vàng có khả năng chịu ngập từ sau thời điểm trồng từ 1 - 2 tháng. Cây này có thể chịu ngập từ 5 - 6 tháng và sinh trưởng mạnh chỉ sau vài ngày nước rút. Nghiệm thu cơ sở mới đây của Khu BTTN Tà Đùng cho thấy kết quả đặc biệt khả quan về rừng bán ngập. Ngoài những diện tích mới trồng trong năm 2017 chưa thể nghiệm thu, tỷ lệ cây gáo vàng được trồng trong năm 2016 sinh trưởng, phát triển tốt đạt 100%.

Cũng từ năm 2016 tới nay, Quỹ Bảo vệ phát triển rừng tỉnh (Sở Nông nghiệp - PTNT) cũng đã tiến hành trồng thử nghiệm cây gáo vàng tại vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R’tíh. Sau 2 năm triển khai, đơn vị đã trồng được hơn 160 ha gáo vàng trong lòng hồ thủy điện Đắk R’tíh, thuộc địa phận thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk R’lấp và huyện Đắk Song. Qua đánh giá của đơn vị, hiện toàn bộ diện tích này đều đang sinh trưởng, phát triển với tỷ lệ sống đạt trên 85%.

Cây Gáo vàng (tên khoa học là Nauclea Orientalis) có nguồn gốc từ Indonesia, có thể sống cả trên cạn và dưới nước. Cây có tán cây hình tháp, tương tự như dáng cây thông, tùng… Loài cây này thường phân bổ ở vùng Nam Á, Đông Nam Á, đảo Papua New Guinea và Úc. Gáo vàng là loại cây lớn nhanh và ưa đất ẩm, có thể sinh trưởng được ở vùng bán ngập, ven sông suối. Trong điều kiện tự nhiên, cây gáo vàng có thể cao tới hơn 30 m, đường kính thân có thể đạt 1 m.

Những năm gần đây, công tác triển khai trồng rừng thay thế tại tỉnh thường không đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do nhiều diện tích quy hoạch trồng rừng đã và đang bị người dân lấn chiếm, tranh chấp. Trong điều kiện “quỹ đất sạch” trồng rừng hạn chế, việc triển khai trồng rừng bán ngập ở các lòng hồ thủy điện không chỉ giúp tháo gỡ bài toán chỉ tiêu trồng rừng hàng năm mà còn là một giải pháp để tăng độ che phủ rừng của địa phương trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rừng bán ngập: Giải pháp góp phần tăng độ che phủ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO