Thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới: Đắk R’lấp đang gặp nhiều trở ngại

Nguyễn Lương| 09/03/2015 10:17

Ý thức tự giác của người dân chưa cao, tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn, hệ thống hạ tầng yếu kém… đang là những trở ngại lớn trong việc thực hiện tiêu chí về môi trường trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Đắk R’lấp.

ADQuảng cáo

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đắk R’lấp thì tính đến hết năm 2014, địa phương vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Bởi theo quy định thì để đạt tiêu chí về môi trường, các hoạt động bảo vệ môi trường phải được đảm bảo gồm: Xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, xử lý nước thải; xây dựng các điểm thu gom, xử lý chất thải rắn; chỉnh trang, cải tạo nghĩa trang; cải tạo, xây dựng các ao, hồ sinh thái, phát triển cây xanh…

Riêng đối với địa phương, hiện nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia mới chỉ đạt được 80% so với quy định. Về xử lý chất thải, mặc dù, các xã đã vận động người dân đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nhưng hiệu quả chưa cao.

Các hộ chăn nuôi gia đình vẫn ngang nhiên thải chất thải trong chăn nuôi ra môi trường gây ảnh hưởng đến sinh hoạt ở những khu vực xung quanh. Mặt khác, yêu cầu về nguồn vốn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp các hệ thống xử lý chất thải, tiêu thoát nước, cũng như chỉnh trang, cải tạo nghĩa trang… là rất lớn, trong khi, thực lực của địa phương còn hạn hẹp nên gây trở ngại lớn trong quá trình thực hiện tiêu chí này.

Tại xã Quảng Tín, những năm gần đây, xác định tiêu chí môi trường khó thực hiện nên ngay khi triển khai xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và cùng tham gia. Vậy nhưng, sau hơn 3 năm triển khai chương trình, đến nay, kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Quảng Tín thì việc thay đổi được nhận thức, tập quán của người dân không phải là việc dễ. Đơn cử như việc vứt rác thải bừa bãi ở khu vực đất trống, dọc hai bên tuyến đường liên thôn vẫn còn diễn ra.

Chưa kể, tại một số bon đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng thả gia súc rông gây ô nhiễm môi trường, cộng với việc xả thải sinh hoạt xả thẳng xuống đường khiến môi trường bị ô nhiễm. Còn tại xã Nhân Đạo, một trong những địa phương dẫn đầu trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhưng việc thực hiện tiêu chí về môi trường cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo cho biết: “Hiện tại, tiêu chí về môi trường vẫn là một trong những tiêu chí khó mà địa phương đang phấn đấu để hoàn thành. Chỉ lấy ví dụ như muốn thực hiện được việc xử lý và thu gom nước thải, chất thải theo quy định, xã phải xây dựng được quy hoạch ở cấp độ thôn. Trong khi, một địa phương nhỏ lại không đủ điều kiện về tài chính, thiết kế quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên cũng đành “bó tay”.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đắk R’lấp thì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới muốn hoàn thành cần có sự hội tụ đủ những yếu tố đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng và công nghệ. Do vậy, để từng bước nâng cao kết quả trong việc thực hiện tiêu chí này, trước mắt, địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền, qua đó, nâng cao ý thức của người dân.

Trong đó, việc vận động bà con chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sẽ được huyện đẩy mạnh. Địa phương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát môi trường đối với các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hành vi hủy hoại môi trường…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới: Đắk R’lấp đang gặp nhiều trở ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO