Thống nhất thông qua “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”

Nguồn Dangcongsan.vn| 18/12/2014 08:28

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức họp báo về kết quả Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 20) diễn ra tại Lima, Peru từ ngày 1 đến ngày 12/12/2014.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 21. Nếu không có biện pháp và hành động kịp thời, biến đổi khí hậu sẽ diễn biến theo kịch bản xấu nhất. Nhiệt độ tăng hơn 4 độ C, băng tan, mực nước biển dâng là những hiểm họa to lớn đe dọa tất cả các quốc gia. Do vậy, COP 20 và Hội nghị lần thứ 10 các Bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP 10) tại Lima là hội nghị quan trọng để có thể tiến tới việc xây dựng thỏa thuận toàn cầu mới vào năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến
đổi khí hậu phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: BL

Tham dự COP có trên 12.000 đại biểu từ 186 nước trên thế giới. Quyết định quan trọng nhất của COP 20 là các bên đã thống nhất thông qua “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”, bao gồm 22 điều và 1 phụ lục.

Cụ thể là thống nhất về mặt nguyên tắc “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu” nằm trong Khuôn khổ công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, chịu sự chi phối của các nguyên tắc của Công ước, trong đó có nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng có phân biệt; Khẳng định thích ứng với biến đổi khí hậu tiếp tục được đẩy mạnh trong Thoả thuận 2015; bày tỏ quan ngại do còn chênh lệch quá lớn giữa kết quả giảm nhẹ của thế giới thời gian qua so với yêu cầu của khoa học nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 2 độ C hoặc không quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ; các bên cần khẩn trương hoàn thành Thoả thuận 2015 để có thể thông qua vào tháng 12 năm 2015.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu, Đoàn đàm phán Việt Nam tham gia mạnh mẽ và chủ động, tích cực vào xây dựng thỏa thuận 2015 và các nội dung khác tại COP 20. Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam đã có bài phát biểu nêu rõ tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam, các cố gắng của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, đóng góp của Việt Nam cho ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu và nêu các đề xuất định hướng cho thảo luận xây dựng khuôn khổ pháp lý toàn cầu về biến đổi khí hậu.

ADQuảng cáo

Tại COP 20, Việt Nam đã đệ trình Báo cáo Cập nhật 2 năm một lần (BUR) lần đầu tiên của Việt Nam lên Ban Thư ký Công ước khí hậu. Việt Nam là nước đang phát triển thứ 2 trên thế giới đệ trình BUR. Việc sớm trình BUR là minh chứng cụ thể, thiết thực về thực hiện cam kết của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Như vậy, nguyên tắc “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu” đã xử lý tốt tất cả các vấn đề Việt Nam quan ngại trong đàm phán tại COP 20. Thực hiện nội dung này sẽ phù hợp với lợi ích của Việt Nam và góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các quốc gia tham dự COP 20 còn thông qua Cơ chế quốc tế Vac-xa-va xử lý các vấn đề Thiệt hại và tổn thất song hành với biến đổi khí hậu nhằm triển khai quyết định của COP19 về cơ chế xử lý thiệt hại và tổn thất, trong đó xác định thành phần, cơ cấu của Ban điều hành thực hiện Cơ chế.

Ngoài ra COP20 còn thông qua một loạt các quyết định khác như quyết định về tổ chức các khoá đào tạo cho các chuyên gia đánh giá kỹ thuật về kiểm kê khí nhà kính; quyết định thông qua báo cáo của các ban kỹ thuật, ban khoa học công nghệ, các hướng dẫn liên quan đến Cơ chế phát triển sạch…

Mặc dù còn nhiều ý kiến cho rằng thỏa thuận này chưa mang nhiều tính ràng buộc và chưa giải quyết được mâu thuẫn cơ bản giữa các bên tham gia, song đây được coi là một tín hiệu tích cực và là nền móng để xây dựng một dự thảo thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại COP-21 tổ chức tại Thủ đô Pari (Pháp) vào năm tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất thông qua “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO