Tăng cường phối hợp liên tỉnh để bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Lê Phước| 09/01/2017 10:18

Qua 1 năm phối hợp với tỉnh Đắk Lắk để quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên sông Krông Nô, hoạt động khai thác cát tại khu vực này đã từng bước đi vào nền nếp, cơ bản xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép. Những kết quả bước đầu cho thấy, việc hợp tác liên tỉnh sẽ quản lý, bảo vệ cơ bản được nguồn tài nguyên khoáng sản ở các khu vực giáp ranh.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép trên sông Krông Nô, đoạn giáp ranh giữa Đắk Nông với Đắk Lắk diễn ra hết sức phức tạp. Hàng trăm ha đất sản nông nghiệp ở ven sông của người dân huyện Krông Nô đã bị “cát tặc” hút làm sạt lở, trôi theo dòng nước. Việc này không chỉ làm biến dạng dòng chảy, mất đất sản xuất của người dân, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên mà còn gây bức xúc trong dư luận và mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước tình trạng trên, 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp để quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên sông Krông Nô. Sau nhiều lần làm việc để cân nhắc các vấn đề, nội dung có liên quan, tháng 12/2015, hai tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp ranh. Đầu tháng 1/2016, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ khoáng sản theo quy chế.

Ngay sau khi UBND tỉnh có chỉ đạo, Sở Tài nguyên - Môi trường Đắk Nông đã yêu cầu 4 doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác cát xây dựng trên sông Krông Nô gồm: DNTN Quỳnh Mai, Công ty TNHH Xuân Bình, Công ty TNHH Phú Bình và Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên ký cam kết tuân thủ đầy đủ quy định theo luật Khoáng sản và luật Bảo vệ môi trường.

Theo đó, trong quá trình khai thác, các đơn vị phải đặt các biển báo và chỉ được khai thác từ 5 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Việc tập kết khoáng sản của các đơn vị phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về bến bãi. Quá trình kê khai khối lượng khai thác, nộp thuế của các đơn vị phải được thực hiện đầy đủ và có sự giám sát của các lực lượng chức năng.

Trong năm 2016, Sở Giao thông - Vận tải đã tăng cường công tác tuyên truyền và yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác khoáng sản ký cam kết chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa. Sau khi rà soát, thống kê các phương tiện khai thác, sở yêu cầu các đơn vị phải đăng ký chủng loại, số lượng, gắn bảng hiệu lôgô của doanh nghiệp lên các tàu thuyền của mình. Ngoài ra, các đơn vị phải tuân thủ các quy định về tải trọng thiết kế của xe ô tô, tải trọng và khổ giới hạn của cầu, đường bộ…

ADQuảng cáo

Đối với Công an tỉnh, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk xây dựng kế hoạch phối hợp đấu tranh, phòng ngừa các đối tượng khai thác khoáng sản dọc khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh. Trong năm 2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh đã bắt và xử lý 2 vụ khai thác cát trái phép, tịch thu 1.700m3 cát vi phạm và xử phạt hành chính số tiền 32 triệu đồng.

Ngoài ra, PC49 tỉnh còn phối hợp với PC49 Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, phát hiện 3 vụ khai thác cát trái phép, ra quyết định xử phạt hành chính 1 vụ với số tiền 60 triệu đồng và đang tiến hành xác minh 2 vụ còn lại. Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các xe chở vật liệu xây dựng vi phạm luật giao thông, tải trọng đường bộ.

Trong thời gian qua, UBND huyện Krông Nô đã tích cực chỉ đạo các phòng, ban, công an huyện và UBND các xã dọc sông Krông Nô tăng cường kiểm tra các hoạt động khai thác cát trái phép; kiểm tra việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản và tăng cường bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Qua kiểm tra và tham mưu của các phòng ban, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 cá nhân với tổng số tiền 20 triệu đồng và tịch thu 2 bè hút cát.

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì trong quá trình triển khai thực hiện quy chế phối hợp còn gặp phải một số khó khăn như: các phương tiện khai thác cát không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tỉnh chưa có cơ sở đào tạo thuyền viên, người lái và trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa… Tuy vậy, qua 1 năm triển khai quy chế phối hợp, tài nguyên khoáng sản trên sông Krông Nô đã và đang được quản lý, bảo vệ tốt hơn.

Ông Trung chia sẻ: “Trước đây, việc quản lý, bảo vệ khoáng sản chủ yếu được giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường. Từ khi có quy chế phối hợp, các sở, ngành và các đơn vị có liên quan đã cùng vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nên tài nguyên khoáng sản được bảo vệ tốt hơn. Những “điểm nóng” khai thác cát lậu trên sông Krông Nô dần được giải tỏa, việc khai thác cát đã và đang đi vào nền nếp”.

Đang xây dựng quy chế phối hợp với tỉnh Lâm Đồng

Ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: “Có nhiều khoáng sản trên địa bàn Đắk Nông nhưng ở xa khu dân cư, phải mượn đường của tỉnh Lâm Đồng mới đến được và ngược lại. Vì vậy, việc phối hợp liên tỉnh giữa Đắk Nông và Lâm Đồng để quản lý, bảo vệ các loại khoáng sản là rất cần thiết. Trong quá trình triển khai phối hợp với tỉnh Lâm Đồng, các địa phương cũng đang chủ động xây dựng quy chế phối hợp. Hiện nay, UBND 2 tỉnh đã chỉ đạo cho các sở, ngành và đơn vị có liên quan nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để ban hành quy chế phối hợp và sớm đưa vào triển khai thực hiện”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp liên tỉnh để bảo vệ tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO