Sử dụng bền vững tài nguyên nước ở Đắk Mil: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Hồng Thoan| 23/04/2014 10:27

Những năm qua, huyện Đắk Mil đã đẩy mạnh công tác quản lý về tài nguyên nước nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, thực tế hoạt động này vẫn đang bộc lộ những hạn chế cần sự chung tay của các cấp, ngành và người dân.

ADQuảng cáo

Nhiều công trình nhưng vẫn thiếu nước

Theo UBND huyện thì toàn huyện hiện có 33 công trình thủy lợi với năng lực thiết kế tưới cho 5.226 ha cây trồng, gồm 640 ha lúa và 4.586 ha cà phê. Về cấp nước sinh hoạt đô thị, huyện có một nhà máy với công suất thiết kế là 2.000 m3/ngày, đêm cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực thị trấn Đắk Mil.

Huyện Đắk Mil cần có lịch trình cụ thể để bảo vệ nguồn nước của các hồ trên địa bàn

Hệ thống các công trình cung cấp nước ở nông thôn gồm: trên 15.200 giếng đào, gần 500 giếng khoan và 7 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng bằng các nguồn vốn khác nhau.

Điều đáng nói là hệ thống công trình thì nhiều nhưng nguồn nước trên địa bàn đang ngày càng khan hiếm. Vào mùa khô, các xã, thị trấn luôn có tới hàng ngàn hécta cây trồng dài ngày và ngắn ngày lâm vào tình trạng khô hạn và thiếu nước làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển.

Chỉ tính riêng vụ đông xuân hàng năm, địa phương luôn có hơn 3.000 ha cà phê ở các xã như Đắk Gằn, Đắk R’la, Đắk N’Drót, Đắk Lao gặp khó khăn về nguồn nước tưới. Nhiều khu vực, không chỉ nước mặt khô cạn mà nước ngầm trong các giếng đào, khoan của người dân cũng bị sụt giảm nghiêm trọng.

Điều này đã gây nên không ít khó khăn cho người dân địa phương, theo ông Võ Văn Chinh ở xã Thuận An thì gia đình sử dụng nước từ công trình thủy lợi để tưới cho cà gần 2 ha cà phê. Nếu như cách đây khoảng 10 năm, nguồn nước rất dồi dào thì vài năm lại đây lại sụt giảm mạnh.

ADQuảng cáo

Mặc dù, ông và các hộ dân khác xung quanh đã biết sử dụng nước tiết kiệm, cân đối hơn nhưng xem ra tình hình khô hạn vẫn ngày càng gay gắt thêm. Cùng với đó, nguồn nước từ giếng khoan của gia đình cũng sụt giảm chừng hai đến ba mét.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Về vấn đề nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn, theo ông Lê Quốc Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil thì hiện nay các công trình thủy lợi do Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông quản lý, vận hành, công trình cấp nước tập trung một số do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, số khác do thôn, bon vận hành và các giếng khoan, giếng đào thì người dân quản lý, khai thác.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan, đơn vị, người dân đã có những biện pháp nhất định để sử dụng nguồn tài nguyên nước nhưng kết quả đạt được vẫn chưa cao, chưa đảm bảo được nguồn nước. Đến nay, huyện cũng chưa có được những số liệu cơ bản về trữ lượng, hiện trạng nguồn nước cụ thể như thế nào, chỉ biết rằng nguồn nước đang bị sụt giảm nghiêm trọng vào mùa khô.

Do đó, huyện đang đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành liên quan nhằm điều tra, khảo sát về thực tế nguồn nước, đồng thời đưa ra những chính sách cụ thể hơn nhằm huy động được sự chung tay của cả cộng đồng.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm sẽ được đẩy mạnh gắn với những mô hình, phương thức cụ thể trong cả sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, huyện cũng đã ban hành các văn bản nhằm nâng cao công tác quản lý tài nguyên nước trên đại bàn song song với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nhằm từng bước nâng cao về mặt nhận thức cho cả đội ngũ cán bộ cũng như đông đảo nhân dân, doanh nghiệp.

Huyện cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật Tài nguyên nước của các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép về thăm dò, khai thác, xả thải và nguồn nước nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm, xử phạt và đề nghị rút giấy phép hoạt động nếu cần thiết… Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là để sử dụng bền vững tài nguyên nước trên địa bàn thì hiện nay rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng bền vững tài nguyên nước ở Đắk Mil: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO