Quảng Trực: Bãi rác tạm đang gây ô nhiễm môi trường

Lê Phước| 26/06/2017 14:31

Mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nay nhưng bãi rác ở xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã trở thành điểm phát sinh tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân địa phương.

ADQuảng cáo

Rác thải sinh hoạt được tập kết bừa bãi ngay cạnh biển “Cấm đổ rác” của bãi rác xã Quảng Trực

Vào năm 2016, bãi tập kết, xử lý rác thải tạm thời của xã Quảng Trực, nằm ở bon Bu Răr được đưa vào hoạt động. Với tổng diện tích 0,1 ha, việc đưa bãi rác vào hoạt động được kỳ vọng sẽ góp phần giúp địa phương giải quyết nhu cầu thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, bãi rác đã trở thành một “điểm đen” về tình trạng ô nhiễm môi trường. Thay vì được vận chuyển tới khu vực chôn lấp khá lớn đã được đào, vô số rác thải sinh hoạt được người dân tập kết bừa bãi ngay trên con đường đất nhỏ (dài khoảng 100m) dẫn vào bãi rác.

Đáng chú ý, nhiều rác thải sinh hoạt, thậm chí là xác động vật nằm la liệt ngay cạnh biển báo “Bãi rác tập trung xã Quảng Trực” và cọc tiêu “Cấm đổ rác”.

Video bãi rác tạm tại xã Quảng Trựcđang gây ô nhiễm môi trường:

Nhiều người dân sống gần bãi rác cho rằng do không có cọc tiêu chỉ dẫn vào khu vực chôn lấp nên nhiều người sẵn sàng đổ rác ngay biển báo bãi rác cho “tiện”. Do rác đổ sát đường lớn nên mỗi lần có gió, rác thải phát tán ra nhiều vườn rẫy, nhà dân ở khu vực lân cận. Đáng chú ý, rác thải còn vứt thành đống cao ngay giữa đường nhựa dẫn vào trung tâm xã, xe ô tô lớn đi qua chèn be bét, trông rất phản cảm.

ADQuảng cáo

Theo anh Lương Văn Được, ở bon Bu Răr thì gia đình anh đã sống ở đây được 7 năm. Từ khi bãi rác đi vào hoạt động tới nay, đầu ngõ của gia đình anh thường xuyên trở thành nơi tập kết rác thải. Mùi hôi thối, khó chịu từ rác thải ngày đêm bủa vây nhà cửa, vườn tược của gia đình anh. Không những vậy, vô số ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh phát sinh từ bãi rác đang tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các cháu nhỏ. Quá lo sợ, gia đình anh phải thường xuyên gửi con xa nhà.

Không chỉ hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân gần khu vực bãi rác còn bức xúc vì việc nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền địa phương không xử lý.

Anh Được chia sẻ: “Rất nhiều lần chúng tôi phát hiện các đơn vị, cá nhân vứt rác bừa bãi nhưng không thể làm gì được. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên chính quyền địa phương nhưng mãi mà chẳng thấy ai kiểm tra, xử lý. Bao giờ chính quyền kiểm tra, xử phạt các đối tượng vứt rác bừa bãi thì người dân chúng tôi mới đỡ khổ được”.

Mặc dù chính quyền địa phương đã đào hố chôn lấp lớn nhưng một bộ phận người dân “chưa chịu” đưa rác đến nơi quy định

Theo ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực thì bãi rác ở bon Bu Răr chỉ là bãi xử lý tạm thời của xã. Hiện tại, trên địa bàn chưa có đơn vị thu gom rác thải để đưa tới bãi rác. Phần lớn rác thải sinh hoạt của người dân được họ tự vận chuyển từ nhà tới khu vực bãi rác để tập kết, xử lý. Riêng khu vực chợ, UBND xã đã giao cho Ban Quản lý chợ Quảng Trực thu gom, vận chuyển rác thải đến hố chôn lấp để xử lý theo quy định.

Ông Quân cho hay: “Nhiều người đã lợi dụng ban đêm hoặc lúc vắng người để vứt rác bên ngoài khu vực chôn lấp. Thời gian tới, UBND xã sẽ cắt cử lực lượng kiểm tra, mật phục và xử phạt nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi đổ rác bừa bãi. Song song với đó, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, vận chuyển rác đến nơi xử lý theo quy định”.

Theo ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức, bãi rác thải ở xã Quảng Trực do chính quyền địa phương quản lý. Hiện đơn vị chưa nắm được thông tin từ chính quyền địa phương về việc bãi rác đang gây ô nhiễm nhưng sắp tới sẽ sớm kiểm tra và xử lý vấn đề này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trực: Bãi rác tạm đang gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO