Nhiều công trình thủy lợi ở Chư Jút "khát" nước: Nguy cơ hạn hán cao

Phạm Khánh| 02/12/2015 09:40

Chỉ mới bắt đầu vào mùa khô, nhưng rất nhiều công trình thủy lợi là hồ, đập tại địa bàn huyện Chư Jút có mực nước rất thấp, dung tích không đủ so với thiết kế. Điều này báo động nguy cơ hạn hán cao, dẫn đến nhiều diện tích cây trồng bị thu hẹp.

ADQuảng cáo

NHIỀU CÔNG TRÌNH HỒ, ĐẬP “KHÁT” NƯỚC

Xã Đắk D’rông, là một trong những địa phương có lợi thế nhất so với những xã còn lại về nguồn nước. Bởi, ở đây có đến 2 đập thủy lợi là hồ Đắk D’rông với dung tích thiết kế gần 2,3 triệu m3 nước và hồ Ea Diêr với dung tích 285.000 m3.

Tuy nhiên, do lượng mưa trong năm nay ít, việc tích nước 2 hồ này đều không bảo đảm dung tích so với thiết kế. Hiện tại mực nước ở hồ Ea Diêr thấp hơn so với mực nước dâng bình thường là 3,4m và đang xuống thấp theo từng ngày. Nhìn mực nước trong hồ cạn dần, chính quyền xã cũng như người dân đều canh cánh một nỗi lo thiếu nước tưới cho cây trồng trong vụ sản xuất đông xuân.

Ông Đỗ Đồng Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông cho biết, trong suốt cả mùa mưa năm nay, qua theo dõi thì chưa khi nào nước đạt ngưỡng cửa tràn của hồ, mà còn sụt hơn so với đỉnh tràn từ 2 – 3m. So với các năm khác, chưa khi nào xảy ra hạn hán như năm nay, thậm chí ngay cả trong mùa mưa, một số vùng còn thiếu nước tưới. Hiện tượng mưa dông kéo dài hầu như không có, điều này dự báo cho địa phương sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất vụ mùa sắp tới.

Còn tại hồ Trúc Sơn của xã Trúc Sơn hiện nay mực nước đang tụt mạnh, thấp hơn so với đỉnh tràn 3-4 m, chỉ mấp mé cửa van điều tiết.

Hồ thủy lợi Trúc Sơn thiếu nước trầm trọng

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã cho hay: “Địa phương chỉ có duy nhất hồ thủy lợi Trúc Sơn. Nguồn nước tưới của hồ phục vụ cho việc tưới tiêu các loại cây công nghiệp dài ngày, cây hoa màu và sản xuất lúa nước cho người dân trên toàn địa bàn xã. Với mực nước như hiện nay, ngày càng hạ thấp thì còn không đủ việc duy trì tưới nhỏ giọt cho cây cà phê, tiêu chứ đừng nói là sản xuất lúa nước.

ADQuảng cáo

Ngoài 3 công trình kể trên, các hồ buôn Buôr ở xã Tâm Thắng, Cư Pu của Nam Dong cũng nằm trong tình trạng không hơn, không kém. Tất cả các hồ, đập thủy lợi ở các địa phương này cũng chỉ tích nước đạt 50% so với thiết kế.

DIỆN TÍCH CÂY TRỒNG BỊ THU HẸP

Việc các công trình tích nước chỉ đạt 50% so với dung tích thiết kế, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất, chắc chắn nhiều diện tích các loại cây lương thực sẽ bị thu hẹp.

Xã Trúc Sơn đang lưỡng lự có nên triển khai kế hoạch sản xuất lúa vụ đông xuân năm nay không. Bỏ không thì tiếc, nhưng tình trạng thời tiết khô hạn kéo dài như hiện nay, xã khuyến cáo người dân không nên gieo sạ mà “gác” lại toàn bộ diện tích 30 ha lúa nước.

Do vậy, trong những ngày này, địa phương cử cán bộ khuyến nông kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể khuyến cáo, tuyên truyền để người dân không nên sản xuất diện tích rộng. Nguồn nước hiện nay trong hồ chỉ đủ tưới cho cây cà phê, tiêu, những cây trồng lâu năm khác.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, mực nước trong hồ buôn Buôr, Tâm Thắng xuống cả tấc. Ông Lê Văn Đức, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tâm Thắng cho biết, để ứng phó với việc thiếu nước, người dân chuyển diện tích trồng lúa nước sang trồng cây ngô.

Tuy nhiên, việc gieo trồng loại cây này cũng không thuận lợi, bởi rất nhiều nơi người dân phải gieo trỉa lần thứ 3 mà cây ngô vẫn chết, vì không đủ nước tưới. Điều này dẫn đến năng suất sẽ giảm trên 70% trên cùng một diện tích so với mùa vụ trước. Hiện nay, trên địa bàn xã có 151 ha lúa, 300 ha ngô, với điều kiện nước tưới không thuận lợi như thế này, xã sẽ giảm 50% diện tích chứ không thể triển khai sản xuất theo đúng kế hoạch. Tương tự, xã Đắk D’rông cũng sẽ giảm khoảng 150 ha diện tích lúa nước, ngô và các loại cây trồng khác.

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng nông nghiệp huyện Chư Jút thì với tình hình thiếu nước tại các địa phương là Trúc Sơn, Tâm Thắng, thị trấn Ea T’ling,… huyện sẽ chỉ đạo những địa phương này không tổ chức sản xuất lúa. Theo kế hoạch gieo trồng mùa vụ năm nay, toàn huyện sẽ giảm diện tích gieo trồng lúa là hơn 100 ha, chưa kể những diện tích cây trồng khác, chỉ tập trung sản xuất những vùng đủ điều kiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình thủy lợi ở Chư Jút "khát" nước: Nguy cơ hạn hán cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO