Nhiều chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 04/06/2020 17:16

Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có những hành động cụ thể, thiết thực để bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Kết quả cho thấy, môi trường sống trên địa bàn tỉnh ngày càng được bảo vệ tốt hơn, trong đó đã phần nào hạn chế được rác thải nhựa...

ADQuảng cáo

Đã hạn chế được rác thải nhựa

Những năm gần đây, hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Ví như hiện nay, có rất ít hội nghị, cuộc họp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở sử dụng nước đóng chai nhựa, ống hút nhựa. Thay vào đó, các chai, ly thủy tinh, sành sứ đã được trọng dụng nhiều hơn. Điều này đã góp phần giảm thiểu việc xả thải ra môi trường, nhất là rác thải nhựa.

Không chỉ trong các cơ quan Nhà nước mà ngay trong đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cũng đã có sự chuyển biến theo hướng dùng các vật dụng, sản phẩm thay thế túi ni lông, rác thải nhựa. Chị Trương Thị Đạm Tuyết, chủ vườn rau Bách Thảo, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cho biết: “Tuy chưa đạt 100%, nhưng chúng tôi cũng đã cố gắng sử dụng các sản phẩm từ tự nhiên trong quá trình sản xuất, bao bì, đóng gói sản phẩm. Ví dụ như việc dùng lá chuối, lá dong để gói sản phẩm rau xanh”.

Người dân xã Nam Đà (Krông Nô) nêu cao ý thức về phân loại rác thải sinh hoạt

Tương tự, ông Đỗ Đức Tâm, chủ cơ sở sản xuất bò khô Đức Tâm, xã Tâm Thắng (Cư Jút) cũng cho biết: “Trước đây, chúng tôi dùng túi ni lông để đóng gói sản phẩm, nhưng hiện nay đã chuyển qua dùng túi zip giấy để giảm thiểu việc xả rác thải nhựa ra môi trường”.

Chị Nguyễn Thị  Thủy, một tiểu thương đã kinh doanh các mặt hàng về nhựa dùng một lần ở Gia Nghĩa cho biết, số lượng các mặt hàng như túi ni lon, ly nhựa, ống hút nhựa… chị bán ra đã giảm khoảng 50% so với trước đây. Do đó, để phù hợp với xu thế tiêu dùng, chị cũng đã chuyển sang bán nhiều hơn các sản phẩm thay thế như chai thủy tinh, bao bì bằng giấy để bảo đảm doanh thu.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2019, có nhiều chương trình, phong trào hưởng ứng bảo vệ môi trường được triển khai. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 70 cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng được mô hình bảo vệ môi trường với chủ đề “Không sử dụng túi ni lông”, “Nói không với rác thải nhựa”...

ADQuảng cáo

Lan tỏa thêm thông điệp bảo vệ môi trường

Ngày 29/5/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành công văn số 274 về tổ chức, hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới", "Tháng hàng động vì môi trường", "Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam", "Ngày đại dương thế giới". Mục đích của các phong trào nói trên là hướng tới, nâng cao nhận thức về bảo tồn, khôi phục đa dạng sinh học, tăng cường các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và đa dạng sinh học. Các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức có những hành động cụ thể, thiết thực chung tay bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Đặc biệt, UBND tỉnh nhấn mạnh, việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 623 ngày 22/11/2018 về thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, lan tỏa thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni lông dùng một lần cần được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa.

Vườn rau hữu cơ Bách Thảo (TP.Gia Nghĩa) dùng lá chuối để gói các sản phẩm rau xanh

Theo Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh, mỗi địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân tùy vào tình hình thực tế sinh hoạt, đời sống, công việc của mìnhm, có những hành động thiết thực để hướng ứng các phong trào bảo vệ môi trường. Cụ thể, hoạt động có thể triển khai như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom chất thải, rác thải; thực hiện tái chế, tái sản xuất, tái sử dụng sản phẩm nhựa; phát động phong trào đi bộ, đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông cũng khuyến khích các hoạt động, phong trào trồng cây xanh tại các đô thị, khu dân cơ, cơ quan, đơn vị gắn với việc biểu dương,  khen thưởng những tổ chức, cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp có những đóng góp hiệu quả thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Ống hút bằng tre được đoàn viên thanh niên tỉnh giới thiệu tại một hội nghị ở TP.Gia Nghĩa

Về nội dung này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chi Cục Trưởng Chi Cục Bảo vệ môi trường nhấn mạnh: “Việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong những năm gần đây đã chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, được sự ủng hộ, hưởng ứng của mọi tầng lớp Nhân dân. Chúng tôi mong muốn tinh thần này tiếp tục được lan tỏa sang các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế, xã hội, từ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng xanh để cùng thế giới thích ứng với những biểu hiện của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống trong lành của toàn nhân loại".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO