Nhà máy Chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt: Ngừng sản xuất, khắc phục ô nhiễm môi trường

Lê Phước| 04/04/2017 11:01

Những ngày gần đây, Nhà máy Chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Nam Đạt (Công ty Nam Đạt) ở thôn 1, xã Chư K’nia (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã dừng hoạt động để triển khai các phương án khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo lãnh đạo Công ty, việc khắc phục sẽ diễn ra hết sức khẩn trương và dự kiến sẽ hoàn thành trong mùa mưa sắp tới.

ADQuảng cáo

Hệ thống máy móc, thiết bị tại Nhà máy Chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt đã lạc hậu và xuống cấp

Sau khi cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục tình trạng ô nhiễm, từ ngày 18/3, Nhà máy Chế biến mủ cao su đã cho dừng hoạt động. Hiện Công ty đang cho người dọn dẹp khuôn viên nhà máy, che đậy kỹ mủ cao su còn tồn để tránh phát tán mùi hôi. Ngoài việc tổng vệ sinh và sửa chữa toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, đơn vị cũng đang tiến hành làm việc với các đối tác để khôi phục hệ thống, triển khai thêm các hồ chứa có dung lượng lớn.

“Hiện công nghệ xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại nhà máy tương đối cũ, chủ yếu sử dụng hóa chất để giảm thiểu mùi hôi và xử lý nước thải. Vì vậy, trong thời gian tới, Công ty sẽ mở rộng các hồ chứa và đầu tư hệ thống xử lý nước thải tiên tiến. Việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành trước khi đi vào mùa sản xuất, chế biến mủ cao su sắp tới” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Nam Đạt cho hay.

ADQuảng cáo

Được biết trước đó, nhiều hộ dân ở thôn 1, xã Chư K’nia và thôn 5, xã Trúc Sơn liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy Chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt. Nước thải chưa qua xử lý từ nhà máy thường xuyên chảy ra bên ngoài gây ô nhiễm nguồn nước tại một số ao, hồ khu vực lân cận. Trong khi đó, mùi hôi trong quá trình tập kết, chế biến mủ cao su phát tán trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Chư Jút, vào cuối tháng 1/2017, Đoàn liên ngành do Phòng chủ trì đã kiểm tra thực tế tại nhà máy. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải, xả thải, hồ chứa chưa bảo đảm quy định của pháp luật; nguyên vật liệu mủ cao su chưa có khu vực thu gom, kho chứa và bốc mùi hôi thối, khó chịu. Ở khu vực lân cận nhà máy, nước tại một số hồ chứa của người dân màu đen và mùi hôi. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đoàn liên ngành đã yêu cầu Công ty Nam Đạt sớm có các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy.

Theo ông Lê Lương Kế, Phó Chủ tịch UBND xã Chư K’nia thì thời gian gần đây, người dân không phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Chế biến mủ cao su gay gắt như trước nữa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương sẽ thường xuyên giám sát, kịp thời thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tổ chức kiểm tra việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và các thủ tục, hồ sơ pháp lý tại một số cơ sở theo ý kiến, kiến nghị phản ánh của người dân. Trong số này, có nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế tại các cơ sở, chúng tôi sẽ trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo quy định. Quan điểm của Sở TN&MT là kiên quết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Nếu phát hiện đơn vị nào cố tình gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt: Ngừng sản xuất, khắc phục ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO