Nhà máy chế biến gỗ MDF Long Việt gây ô nhiễm môi trường

Phan Tuấn| 19/11/2014 10:02

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở các thôn Thuận Thành, Thuận Tiến, Thuận Tân của xã Thuận Hạnh (Đắk Song) rất bức xúc trước việc Nhà máy chế biến gỗ MDF Long Việt đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của họ.

ADQuảng cáo

Người dân "gồng mình gánh chịu"

Ông Bạch Huy Thông, một người dân ở thôn Thuận Thành bức xúc nói: “Nhà máy MDF Long Việt đã xả trực tiếp hàng ngàn khối nước thải chưa qua xử lý ra đường giao thông, vào khu vực dân cư sinh sống. Nước thải đặc sệt, đen ngòm và mùi hôi thối cũng rất nồng nặc, lâu ngày nên đã thấm vào mạch nước ngầm, xuống giếng, trong khi đây là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của người dân địa phương. Một số người dân vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe phải đi xin nước ở các địa phương khác về sinh hoạt”.

Còn bà Võ Thị Dung một người dân khác trong thôn, cũng cho biết: "Vào những ngày nhà máy làm việc, bụi gỗ cũng bay mù mịt. Trong nhà của nhiều hộ dân nơi đây, nhà nào, nhà nấy bụi đóng dày. Mặc dù đã mua bạt, may rèm vải che chắn, nhưng không tài nào cản nổi, bụi vẫn len lỏi vào khắp nhà. Để đảm bảo sức khỏe, nhiều người dân ở đây đêm nằm ngủ cũng phải đeo khẩu trang tránh bụi. Còn các cây trồng cà phê, tiêu thì bị bụi bám từng lớp dày đặc, không thể sinh trưởng bình thường, giảm sút năng suất nghiêm trọng”. 

Mặc dù thường xuyên quét dọn, nhưng nhà của ông Bạch Huy Thông ở thôn Thuận Thành vẫn bám đầy bụi gỗ

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Ninh, Bí thư Chi bộ thôn Thuận Thành cho biết: “Đã hơn 3 năm nay, hàng chục hộ dân sống xung quanh Nhà máy MDF Long Việt đã phải “gồng mình” chịu đựng sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy gây ra. Nhiều người dân địa phương đã bị các loại bệnh như: viêm xoang, viêm phế quản, tức ngực, khó thở… thường xuyên phải đi bệnh viện để điều trị. Nngười dân đã nhiều lần làm đơn “kêu cứu” gửi đến lãnh đạo nhà máy, các ngành chức năng, nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý. Thậm chí, người dân đã nhiều lần tập trung đông người lên gặp lãnh đạo nhà máy để phản đối. Còn lãnh đạo nhà máy chỉ cho công nhân ra quyét dọn bụi, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa ra biện pháp xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục tái diễn”.

Cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm

Trao đổi về sự việc, theo ông Hoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì việc người dân phản ảnh Nhà máy MDF Long Việt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất là có cơ sở.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra công tác quản lý, xử lý chất thải của nhà máy và phát hiện có 5 điểm xả từ hàng rào nhà máy ra phía khu vực quốc lộ 14C, trong đó, 4 điểm có nước rỉ màu đen. Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đang xả nước thải vào hệ thống xử lý nước thải của nhà máy. Tuy nhiên, hệ thống này chưa được xây dựng hoàn thiện theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, mới chỉ có một hồ chứa nước thải có lót lớp chống thấm HDPE, còn hai hồ chứa không có lót đáy.

Mặt khác, các hồ chứa nước thải sản xuất của nhà máy đã đầy và có nguy cơ tràn ra ngoài bất cứ lúc nào khi có trời mưa. Tại khu vực bên ngoài tường rào của nhà máy dọc theo quốc lộ 14C có một khối lượng lớn nước màu đen đọng lại tại mương nước tự nhiên…

Đoàn kiểm tra đã lấy 5 mẫu nước thải tại 5 điểm xả nước thải ra ngoài tường rào của nhà máy để đi phân tích, sau khi có kết quả thì sẽ tham mưu cho UBND tỉnh biện pháp xử lý một cách cụ thể.  Trong quá trình chờ kết quả phân tích mẫu nước thải, đoàn kiểm tra cũng đề nghị lãnh đạo nhà máy khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm, tuyệt đối không được xả nước thải ra ngoài quốc lộ 14C, bịt các điểm xả nuớc thải ra môi trường… tránh làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân bức xúc trước việc nhà máy xả nguồn nước đen ngòm, hôi thối ra môi trường

Theo lãnh đạo Nhà máy MDF Long Việt thì trước kia, đoạn đường ở ngã ba đồn 8, quốc lộ 14C có cống dẫn nước mưa, nhưng sau khi mở rộng thì đường cống bị bịt lại, không thoát được nước, nên gây nên tình trạng ô nhiễm.

Bên cạnh đó, hiện nay, công ty đang tái sử dụng nước sau khi được lắng tại bể lắng để tưới cây xanh trong khuôn viên nhà máy nên khi trời mưa, nước chảy theo địa hình từ cao xuống thấp đã chảy tràn ra các khu vực khác. Để xử lý dứt điểm những vấn đề nêu trên, nhà máy cũng cam kết trong thời gian tới sẽ đào thêm hồ chứa lắng và không xả nước thải ra ngoài môi trường.

Ngoài ra, nhà máy cũng sẽ có phương án thỏa thuận với công ty quản lý đường bộ để đấu nối ra hệ thống cống khu vực quốc lộ 14, 14C; đồng thời, xây dựng thêm các hố thu gom nước mưa để lắng lọc và xử lý đảm bảo đạt chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy chế biến gỗ MDF Long Việt gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO