Kiên quyết với hành vi gây ô nhiễm môi trường

Ngàn Sâu| 19/09/2016 09:19

UBND tỉnh kiên quyết chấn chỉnh và “thẳng tay” xử phạt đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH Hòa Tiên (Đắk R'lấp) từng bị xử phạt vì xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường

Từ năm 2013, Công ty TNHH Green Farm Asia, địa chỉ tại thôn 8, xã Chư K’nia (Chư Jút) tiến hành nuôi heo và từ đó đến nay việc làm ăn tương đối phát đạt. Hiện công ty đang nuôi hơn 35.000 con heo và theo kế hoạch đề ra, đến đầu năm 2017, công ty sẽ nâng công suất chăn nuôi heo lên đến 80.000 con.

Thế nhưng, đầu tháng 8/2016, một sự cố bất ngờ đã xảy ra khi hồ chứa nước thải nuôi heo của công ty bị vỡ, khiến cho hàng ngàn m3 nước thải chưa qua xử lý chảy ra môi trường. Sự cố khiến cho dòng suối Đắk Đia (chảy qua địa phận xã Đắk D'rông, Nam Dong, Chư Jút, Tâm Thắng) bị ô nhiễm nghiêm trọng, cuộc sống của hàng chục hộ dân trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xác minh và đưa ra kết luận: Công ty đã vi phạm về quy định bảo vệ môi trường. Từ kết luận này, ngày 23/8/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1467/UBDN-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH Green Farm Asia với tổng số tiền 427,5 triệu đồng; đồng thời yều cầu công ty phải khắc phục ngay về hiện trạng gây ô nhiễm môi trường cả trước mắt và lâu dài; tính toán hỗ trợ phù hợp đối với các hộ dân bị thiệt.

Theo ông Lê Tiến Thành, Giám đốc Công TNHH Green Farm Asia, sự cố về môi trường là do đơn vị đã chủ quan về kỹ thuật trong khâu xử lý nước thải. Mặc dù vậy, ông Thành cũng thừa nhận: “Công ty đã sai và hoàn toàn tuân thủ quyết định xử phạt của UBND tỉnh. Số tiền phải nộp phạt là rất lớn và chúng tôi cũng xem đó là bài học “nhớ đời”…”.

Tương tự, mới đây, Công ty TNHH MTV Long Huy Hùng Đắk Nông, trụ sở tại thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cũng bị UBND tỉnh xử phạt hơn 440 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động 4 tháng cũng vì hành vi gây ô nhiêm môi trường. Nguyên nhân là công ty chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng bản cam kết bảo vệ môi trường do UBND huyện Đắk Glong phê duyệt. Công ty đã tự ý xả ra môi trường hàng ngàn m3 nước thải công nghiệp chưa qua xử lý…

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Long Huy Hùng Đắk Nông, mức xử phạt mà UBND tỉnh đưa ra đối với đơn vị là rất lớn. Mặc dù vậy, công ty vẫn sẽ nghiêm túc chấp hành nộp phạt và nhanh chóng thực hiện các điều kiện do UBND tỉnh đưa ra như xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường, bồi thường và hỗ trợ thiệt hại cho người dân… nhằm sớm đưa công ty hoạt động trở lại.

Với cách xử lý nghiêm khắc của UBND tỉnh, không riêng gì các đơn vị bị xử phạt mà ngay cả nhiều doanh nghiệp khác cũng bắt đầu thay đổi nhận thức, có sự chuyển biến đầu tư, chấn chỉnh việc bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất.

Ông Bùi Thế Hà, Giám đông Công ty TNHH Hà Hoàng (Chư Jút), một đơn vị chuyên sản xuất, chế biến nông sản, cho biết: “Mặc dù đã có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, nhưng lâu nay, công ty đã có phần hơi chủ quan, ít khi tiến hành kiểm tra về thông số kỹ thuật cũng như mức độ an toàn. Thế nhưng, thời gian gần đây, do UBND tỉnh và cơ quan chức năng đã tỏ ra rất kiên quyết trong việc xử lý về hành vi gây ô nhiễm môi trường, nên công ty chắc chắn sẽ lấy đó làm bài học và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường một cách tốt hơn”.

Còn bà Vũ Thị Xuân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lê Bảo An (Gia Nghĩa), cũng cho biết: “Việc UBND tỉnh xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường như trong thời gian qua là rất nặng. Thế nhưng, cá nhân tôi rất ủng hộ về cách làm này của UBND tỉnh. Bởi vì chỉ có làm như vậy mới đủ sức răn đe đối với doanh nghiệp và nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân. Về phía công ty chúng tôi, trong thời gian tới cũng sẽ rà soát, đánh giá lại công tác bảo vệ môi trường, nhằm không để trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Theo ông Ngô Chí Trung, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay pháp luật đã quy định mức xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường là rất nghiêm khắc. Do đó, doanh nghiệp nào có vi phạm về môi trường cũng đều bị xử lý một cách nghiêm minh theo pháp luật. “Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi gây ô nhiễm môi trường”, ông Trung cho biết.

“Trong bối cảnh môi trường sống của người dân nhiều nơi đang bị gây ô nhiễm bởi cách làm thiếu ý thức, trách nhiệm của một số doanh nghiệp. Do đó, trong khuôn khổ pháp luật, UBND tỉnh sẽ xử lý một cách nghiêm khắc đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi gây ô nhiễm môi trường và sẽ không có bất kỳ một sự châm chước hoặc ngoại lệ nào…”.

Ông Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết với hành vi gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO