Kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Heo giống hạt nhân Cụ Kỵ

Lê Phước| 02/04/2017 08:47

Chiều 31/3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Phòng TN&MT huyện Chư Jút và UBND xã Chư K’nia kiểm tra thực tế việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Heo giống hạt nhân Cụ Kỵ của Công ty TNHH Green Farm Asia ở thôn 8, xã Chư K’nia.

ADQuảng cáo

Trung tâm Heo giống hạt nhân Cụ Kỵ có diện tích hơn 110 ha ở thôn 8, xã Chư K’nia (Chư Jút) và quy mô chăn nuôi hiện tại khoảng 35.000 con heo

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã trực tiếp khảo sát tại các hồ chứa nước thải, hệ thống xử lý nước thải, bờ đập ngăn nước thải… của Trung tâm heo giống.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm vẫn đang trong quá trình thi công các hạng mục công trình và hệ thống xử lý nước thải. Mặc dù, Công ty Green Farm Asia chưa hoàn tất các thủ tục liên quan đến lĩnh vực môi trường nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã có ý thức cao trong việc khắc phục, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và đang gấp rút hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm heo giống

Kết thúc buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu công ty phải gấp rút thực hiện 6 nội dung lớn trong thời gian sắp tới.

Thứ nhất, công ty phải liên tục rà soát các công trình xử lý nước thải, mùi hôi… để kịp thời điều chỉnh đánh giá tác động môi trường trong trường hợp trung tâm heo giống thay đổi quy mô, công suất.

Thứ hai, công ty phải hoàn thành các công trình và thủ tục liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường của trung tâm heo giống theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Thứ ba, công ty phải tiếp tục gia cố bờ đất xung quanh các hồ chứa nước thải để tránh xảy ra sự cố, đặc biệt là trong mùa mưa sắp tới.

Thứ tư, công ty phải trang bị máy móc để xử lý, sử dụng khí biogas tại các hầm chứa nước thải.

Thứ năm, công ty phải sử dụng các loại hóa chất bảo đảm để giảm thiểu mùi hôi và phải xây dựng các phương án, biện pháp khống chế khi xảy ra sự cố.

Cuối cùng, đơn vị phải thường xuyên tiến hành quan trắc, giám sát các thông số môi trường để báo cáo định kỳ cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các hồ chứa nước thải và bờ đê ngăn nước thải

Được biết, Trung tâm Heo giống hạt nhân Cụ Kỵ đi vào hoạt động từ năm 2013 trên diện tích hơn 110 ha, quy mô chăn nuôi hiện tại khoảng 35.000 con heo. Từ khi đi vào hoạt động tới nay, người dân địa phương thường xuyên phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải và mùi hôi từ trung tâm phát tán ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của họ.

Kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực môi trường của trại heo

Vào tháng 8 và tháng 10/2016, tại khu vực trại heo đã xảy ra sự cố vỡ bờ đập làm nước thải chưa qua xử lý chảy trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước tại suối Đắk Gan và suối Ea Dier, đoạn chảy qua các xã Nam Dong, Đắk Drông và Chư Knia (huyện Cư Jút). Sau khi các ngành chức năng kiểm tra, UBND tỉnh Đắk Nông đã xử phạt hành chính công ty 427,5 triệu đồng vì các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Heo giống hạt nhân Cụ Kỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO