Kiểm tra phản ánh liên quan đến Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV

25/02/2022 11:36

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông vừa thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động sản xuất tại Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV gây ảnh hưởng đến môi trường.

ADQuảng cáo

Cụ thể, hộ ông Nguyễn Tiến Dũng, trú tại thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp phản ánh Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV để lượng tro, xỉ tại bãi chứa tạm bên trong nhà máy Alumin Nhân Cơ chảy tràn xuống hồ làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu của gia đình. Bụi tro, xỉ từ bãi chứa theo gió bám phủ lên cây trồng trên đất canh tác nông nghiệp gây ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của gia đình.

Trên cơ sở phản ánh của người dân, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, khảo sát khu vực bãi để tạm tro, xỉ của Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV và rẫy của ông Nguyễn Tiến Dũng. Căn cứ Báo cáo số 336/BC-DNA ngày 23/02/2022 của Công ty nhôm Đắk Nông – TKV, báo cáo của đại diện các bên liên quan và kết quả khảo sát, tại thời điểm kiểm tra, Công ty không thực hiện vận chuyển tro, xỉ đến bãi chứa tạm tro, xỉ. Tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ hiện được lưu chứa tại khai trường sau khai thác bauxit của Công ty; toàn bộ lượng tro, xỉ phát sinh được Công ty hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý với 2 đơn vị là: Công ty Công nghiệp Đắk Nông và Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Đức Thành.

Nhân viên Trung tâm Quan trắc tỉnh Đắk Nông lấy mẫu phân tích trên cây trồng hộ ông Nguyễn Tiến Dũng

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, khảo sát khu vực rẫy của gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng, thực hiện lấy mẫu nước mặt dùng cho mục đích tưới cây trồng; mẫu không khí và mẫu nước giếng khoan để đánh giá chất lượng môi trường không khí, nguồn nước tại khu vực rẫy nhà ông Nguyễn Tiến Dũng.

ADQuảng cáo

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và các yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổ giám sát môi trường.... Đề nghị Công ty Nhôm Đắk Nông nhanh chóng xây dựng đập ngăn xỉ than và tro xỉ tràn xuống hồ nước, công trình thu gom nước mưa, biện pháp dập bụi trong khu vực tại bãi chứa tạm tro, xỉ.

Đoàn đề nghị gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng không cản trở Công ty Nhôm Đắk Nông thực hiện triển khai xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Đoàn kiểm tra Sở TN&MT lấy mẫu nước, không khí để xác định mức độ ô nhiễm:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra phản ánh liên quan đến Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO