Khó đạt các chỉ tiêu về vệ sinh môi trường nông thôn

Trần Lê| 27/08/2014 09:45

Theo nghị quyết của HĐND tỉnh thì đến năm 2015, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn phải đạt 80%, tỷ lệ hộ chăn nuôi gia súc có chuồng trại hợp vệ sinh 80%. Tuy nhiên, đến nay, kết quả thực hiện vẫn còn khá thấp.

ADQuảng cáo

Theo bà Phan Thị Thương cán bộ Trạm Y tế xã Đắk Ha thì những năm gần đây dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tới người dân thực hiện việc ăn ở hợp vệ sinh nhưng xem ra ý thức của bà con về vấn đề này còn nhiều hạn chế, nhất là trong vấn đề xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Theo thống kê, tỷ lệ hộ gia đình có nhà vệ sinh đạt chuẩn trên địa bàn toàn xã cũng mới chỉ đạt khoảng 49%. Tương tự, tại xã Quảng Trực (Tuy Đức), tình trạng này cũng tương tự. Theo UBND xã Quảng Trực thì nguyên nhân chính là do nhận thức của bà con chưa cao. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân về vấn đề này cũng chưa thật sự sâu rộng.

Việc không có hoặc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh, gần sát nơi sinh hoạt không chỉ làm mất vệ sinh môi trường chung, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình, là nơi tiềm ẩn để dịch bệnh. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện nay mới chỉ có 59,52% tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh mới đạt.

Còn về số hộ có chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh vẫn còn thấp, toàn tỉnh hiện mới đạt 56,4%. Trong khi đó, những năm gần đây, ngành chăn nuôi khá phát triển, thống kê sơ bộ, toàn tỉnh hiện có tổng đàn gia súc có hơn 212.000 con với khoảng hàng trăm ngàn hộ tham gia chăn nuôi.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức thì việc người dân không chú trọng đầu tư chuồng trại hợp vệ sinh cũng là một yếu tố phản ánh được thực tế phát triển còn theo quy mô nhỏ lẻ, tự phát, không đảm bảo các yếu tố về an toàn dịch bệnh.

Ông Quyền nhấn mạnh: “Ngành chức năng của huyện cũng chưa nắm được số liệu chính thức là có bao nhiêu hộ chăn nuôi gia súc có chu chuồng trại hợp vệ sinh nhưng chắc chắn đến hết năm 2015 đạt 80% là quá khó”.

Theo Ban điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh thì trong những năm qua, nguồn lực để thực hiện chương trình phụ thuộc hoàn toàn vào vốn ngân sách Trung ương cấp về và của một số nhà tài trợ.

Việc phân bổ kinh phí được giao cho các ngành khác nhau như: giáo dục, y tế, nông nghiệp với mục tiêu năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp cộng với sự chủ động của người dân còn thấp nên kết quả thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế và việc đạt chỉ tiêu của HĐND tỉnh giao đến năm 2015 là rất khó...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó đạt các chỉ tiêu về vệ sinh môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO