Hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2016: Cộng đồng cần chung tay bảo vệ nguồn nước

Hồng Thoan thực hiện| 22/03/2016 09:43

Năm 2016, Liên Hợp Quốc chọn chủ đề Ngày Nước thế giới (22/3) là “Nước và việc làm” nhằm nhấn mạnh mối liên kết chặt chẽ giữa nước và việc làm, hướng đến phát triển kinh tế, xã hội bền vững và bảo đảm an ninh nguồn nước. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

ADQuảng cáo

Ông Đàm Quang Trung

PV: Thưa ông, theo ông chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2016 là “Nước và việc làm” được Liên Hợp Quốc đưa ra có ý nghĩa gì đối với Đắk Nông?

Ông Đàm Quang Trung: Có thể nói, trong điều kiện toàn tỉnh đang chịu ảnh hưởng nặng nề của khô hạn do hiện tượng El Nino; hệ thống hồ, đập trên địa bàn hiện đã cạn nước và hết nước đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân thì chủ đề về Ngày Nước thế giới năm nay rất phù hợp và có ý nghĩa tích cực đối với Đắk Nông. Qua đây, một lần nữa giúp cho các ngành chức năng, các địa phương lẫn người dân nhìn nhận lại về tầm quan trọng của nguồn nước.

Đặc biệt, mỗi người, cơ quan, đơn vị từ bỏ thói quen về sử dụng nước sinh hoạt, nước sản xuất một cách tràn lan, gây lãng phí, thất thoát nguồn nước ngầm, nước mặt, xả thải một cách bừa bãi gây ô nhiễm nguồn nước. Từ đó, hình thành cho mình những cách ứng xử, hành động phù hợp nhằm bảo vệ nguồn nước bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

PV: Ông có thể cho biết thực tế việc bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh ta hiện nay như thế nào?

Ông Đàm Quang Trung: Thời gian qua, Đắk Nông bước đầu đã có những hành động để bảo vệ nguồn nước, tuy nhiên cũng phải thừa nhận một thực tế rằng tỉnh chưa quản lý, bảo vệ nguồn nước một cách hiệu quả. Đến nay, tỉnh cũng chưa lập được quy hoạch về tài nguyên nước để nắm được những số liệu cơ bản về hiện trạng, nhu cầu, kế hoạch sử dụng gắn với quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và từng ngành, lĩnh vực, địa phương nói riêng. Chính vì thế, theo số liệu của Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia thì mực nước ngầm trên địa bàn tỉnh đang bị sụt giảm một cách nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Cụ thể, theo kết quả quan trắc dự báo đối với tầng nước chứa lỗ hổng bồi tích hiện đại tại xã Đắk Nang (Krông Nô) thực đo tháng 2/2016 là 6,40 m đến tháng 3 là 6,33 m. Đối với tầng chứa nước khe nứt lỗ hổng phun trào banzan Pleistocen giữa thì mực nước đang có xu hướng hạ. Giá trị hạ thấp nhất là 0,39 m tại xã Đắk Lao (Đắk Mil) và mực nước trung bình tháng nông nhất là 4,15 m tại Tâm Thắng (Chư Jút). Đối với tầng chứa nước khe nứt lỗ hổng phun trào banzan Pleistocen dưới mực nước trung bình trong phạm vi toàn tỉnh cũng hạ từ 1,5- 2,5 m so với tháng 12/2015. Giá trị thấp nhất là 2,14 m ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil).

Người dân xã Đắk Sắk (Đắk Mil) tưới cà phê bằng hệ thống béc tưới tự động

PV: Hưởng ứng Ngày Nước năm nay, tỉnh ta đã đưa ra kế hoạch triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Đàm Quang Trung: Với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngay từ đầu tháng 2, Sở đã tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch hưởng ứng Ngày Nước thế giới. Trên cơ sở đó, ngày 25/2, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể. Trong đó, nội dung được UBND tỉnh chú trọng triển khai đó là phổ biến, tuyên truyền một cách sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích của Ngày Nước thế giới, bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, chiếu phim tài liệu, phóng sự về tài nguyên nước.

Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các cấp, ngành tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, triển lãm về nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu. Việc vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước, không lấn chiếm sông, hồ, trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn... cũng sẽ được tỉnh chú trọng. Với vai trò của mình, nhân Ngày Nước thế giới, Sở Tài nguyên và Môi trường mong cộng đồng chung tay bảo vệ nguồn nước.

Cụ thể người dân thì nêu cao ý thức về sử dụng nguồn nước hợp lý, áp dụng các công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước, tham gia trồng và bảo vệ rừng. Các doanh nghiệp làm mất rừng nhất là dự án thủy điện cần thực hiện tốt chủ trương trồng rừng thay thế, các nhà máy xử lý nước đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường...

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2016: Cộng đồng cần chung tay bảo vệ nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO