Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6: Tập trung vào những hoạt động thiết thực

Lê Phước| 05/06/2017 10:20

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 và “Tháng hành động vì môi trường” do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phát động, năm nay, tỉnh Đắk Nông triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và mọi người dân chung tay bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Lực lượng thanh niên trồng cây xanh dọc các tuyến đường trên địa bàn tỉnh

Đổi mới về nội dung

Với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, Ngày môi trường thế giới (5/6) năm nay sẽ phát đi thông điệp nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên. Để hưởng ứng cũng như tạo hiệu ứng mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, từ tháng 5 đến hết tháng 7/2017, Bộ TN&MT cũng phát động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước. Đây cũng là một hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5) với thông điệp “Đa dạng sinh học với du lịch bền vững”.

Ngay sau khi Bộ TN&MT phát động “Tháng hành động vì môi trường”, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn. Với mục tiêu toàn xã hội tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh sẽ tập trung triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư về vị trí, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống con người.

Theo bà Trương Thị Đạm Tuyết, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT), các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm nay có nhiều sự đổi mới. Bên cạnh công tác truyền thông, tỉnh đẩy mạnh công tác xử lý các vấn đề cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước về môi trường, giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách trên địa bàn.

Cụ thể, toàn tỉnh sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; rà soát các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư phát triển bảo đảm thực hiện nghiêm túc mục tiêu “Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”.

ADQuảng cáo

Hiện tại, Sở TN&MT đã tiến hành điều tra đa dạng sinh học và xây dựng các tiêu bản mẫu thực vật, ảnh động vật tại các khu bảo tồn. Song song với đó, đơn vị cũng đang thực hiện đồng loạt các nhiệm vụ quan trọng như: xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về bảo vệ môi trường sinh thái với hoạt động xử lý rác thải theo hướng tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt của các địa phương; nghiên cứu, điều chỉnh mạng lưới quan trắc môi trường của tỉnh theo hướng tăng cường khả năng phát hiện kịp thời các sự cố môi trường, các vùng có nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và xây dựng mô hình xử lý rác thải sinh hoạt bằng phân compost.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở TN&MT, hiện UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội đồng loạt phát động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới một cách có hiệu quả, có tính lan tỏa cao và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Đặc biệt, đơn vị sẽ nâng cao vai trò giám sát, phản biện của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư với các hoạt động bảo vệ môi trường.

Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Phổ biến pháp luật nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện và tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường; phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”; huy động các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; tổ chức các lớp học phổ biến kiến thức về môi trường, lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng bền vững hệ sinh thái và tài nguyên đa dạng sinh học; trồng rừng, trồng cây xanh đô thị…

Thông qua các hoạt động phổ biến, giới thiệu các mô hình tiên tiến về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cơ quan nhà nước hy vọng sẽ khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ môi trường do người dân và cộng đồng tự khởi xướng. Từ đó, mọi người dân sẽ trực tiếp tham gia đấu tranh, lên án các hành động phá hoại tài nguyên thiên nhiên và những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, trong thời gian này, toàn tỉnh sẽ đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường trong các đơn vị, khu dân cư, cơ quan, trường học, bệnh viện… Ngoài việc thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước… chính quyền và nhân dân sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp các công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi… nhằm giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc.

Cuộc thi tìm hiểu về Ngày Môi trường thế giới 2017

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017, Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc thi mở rộng về tìm hiểu Ngày Môi trường thế giới 5/6 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”.

Theo thống kê của Ban Tổ chức thì hiện cuộc thi đã có hơn 100 bài dự thi tham gia cuộc thi. Dự kiến trong Ngày Môi trường thế giới 5/6/2017, Chi đoàn sẽ tổ chức trao giải cho các bài dự thi xuất sắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6: Tập trung vào những hoạt động thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO