Gia Nghĩa, rác thải sinh hoạt vẫn còn xả bừa bãi

Ngọc Lê| 08/04/2015 09:32

Mới đây, thị xã Gia Nghĩa đã được công nhận là đô thị loại III, thế nhưng, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt vẫn đang còn nhiều hạn chế, bất cập. Tình trạng rác thải sinh hoạt vương vãi khắp lòng đường, vỉa hè, thậm chí là ngay trước cửa các công sở, nhà dân… là điều rất dễ bắt gặp.

ADQuảng cáo

"Vô tư" xả rác

Ngay tại cầu Đắk Nông, mặc dù đã được bố trí một thùng rác cỡ lớn, nhưng rác thải sinh hoạt vẫn thường xuyên ở trong tình trạng “quá tải”.

Thùng rác tại đầu cầu Đắk Nông thường xuyên “quá tải”

Nguyên nhân là do khu vực này có rất đông dân cư, nhất là có nhiều quán hàng kinh doanh nên việc chỉ bố trí có một thùng rác thì không thể nào đáp ứng được nhu cầu xả rác thải sinh hoạt của người dân. Vì vậy, những bịch rác để trên vỉa hè, lòng đường, rất dễ bị những cơn gió hoặc chuột, chó, mèo phá phách, làm bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Tương tự, trên đường Lý Thái Tổ, thuộc phường Nghĩa Đức, mặc dù cũng được trang bị thùng rác hẳn hoi, nhưng người dân lại rất ít khi bỏ rác vào thùng mà lại vứt bừa bãi ngay cạnh vỉa hè. Do được hình thành từ lâu và không được thu gom thường xuyên nên bãi rác ngày càng phình ra, kéo dài cả chục mét dọc theo lề đường và bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Không riêng gì ở những địa điểm này, qua tìm hiểu thực tế, tại nhiều tuyến đường trong nội thị Gia Nghĩa, tình trạng rác thải sinh hoạt cũng bị người dân “vô tư” xả bừa bãi. Ở những khu vực không được bố trí thùng rác thì người dân bỏ vào trong các bịch ni lông, hộp giấy để ngay trên vỉa hè, mép đường chờ đơn vị môi trường đi thu gom. Thậm chí, rác thải còn được treo lủng lẳng trên các cột điện, thân cây…

Điều đáng nói nữa là mặc dù tại một số điểm đã được trang bị thùng rác hẳn hoi, nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Quan sát thực tế cho thấy, không ít người dân cầm trên tay bịch rác, chỉ cần gần tới thùng rác là đã vứt vội ra đường, chứ không đến bỏ vào thùng rác cho ngăn nắp…

ADQuảng cáo

Tình trạng vứt rác bừa bãi diễn ra ở nhiều tuyến đường, khu dân cư

Quan trọng là nâng cao ý thức người dân

Theo ông Nguyễn Bách Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nghĩa Hà - đơn vị duy nhất chịu trách nhiệm quản lý, thu gom rác trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa thì trung bình mỗi ngày, thị xã thải loại từ 50-70 tấn rác thải sinh hoạt. Hàng năm, ngoài thu phí dịch vụ từ nhân dân khoảng 800 triệu đồng, thì đơn vị được thị xã bố trí khoảng 8,4 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, với nguồn kinh phí như hiện nay thì chỉ mới đáp ứng cho việc quét dọn vệ sinh khoảng 50% các tuyến đường trên địa bàn thị xã. Mặt khác, cũng vì thiếu kinh phí nên hiện nay công ty mới chỉ bố trí được 100 thùng rác trên các tuyến đường nên tình trạng rác thải để vương vãi ra đường cũng là một điều khó tránh khỏi.

Vì vậy, để đảm bảo công tác vệ sinh đô thị thì công ty cần được cấp thêm kinh phí để tuyển dụng thêm nhân sự, mua sắm máy móc, thiết bị… Hiện nay, mặc dù ở nhiều đoạn đường như đường Tôn Đức Thắng vào trung tâm thị xã, khu vực bến xe khách Gia Nghĩa không được cấp kinh phí, nhưng công ty vẫn chỉ đạo nhân viên quét dọn để góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị.

Với thực tế trên cho thấy, ngoài vấn đề kinh phí thì quan trọng nhất vẫn là chính quyền, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong việc góp phần cùng chung sức giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Đô thị Gia Nghĩa ngày càng phát triển về mọi mặt, đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi thì việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị là vấn đề cần phải được quan tâm, chú trọng. Trong đó, trước hết là bắt đầu từ việc xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống của cộng đồng và gia đình, bản thân của mỗi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, rác thải sinh hoạt vẫn còn xả bừa bãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO