Gia Nghĩa, nhiều nông dân đang hướng tới sản xuất an toàn với môi trường

Hồng Thoan| 08/10/2014 09:47

Trong thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chất lượng cao, nhiều nông dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cũng đã chú trọng áp dụng các biện pháp nuôi, trồng khoa học, hướng tới sản xuất an toàn với môi trường.

ADQuảng cáo

Trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Huy Tưởng, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức là cơ sở đang từng bước đầu tư theo hướng an toàn với môi trường. Với diện tích khoảng 200 m2, ông Tưởng đã xây dựng hệ thống chuồng nuôi heo thịt và heo nái tách riêng với nhau, tại cổng ra vào có hố vôi sát trùng, hệ thống máng ăn, máng uống tự động.

Để đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững, ông luôn xác định vấn đề giữ vệ sinh môi trường là khâu quan trọng. Ngay từ khi xây dựng trang trại, gia đình đã đầu tư xây hai hầm bioga xử lý chất thải. Nền chuồng nuôi và hố xử lý chất thải được xây kiên cố, nhẵn để thuận tiện cho quá trình cọ rửa vệ sinh và tránh được sự thẩm thấu chất lỏng ra ngoài môi trường. Với việc xử lý tốt chất thải chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường, nên trạng trại của ông đã hạn chế tối đa dịch bệnh và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Tưởng cho biết: “Chăn nuôi trong đô thị thì phải khép kín, đảm bảo hệ thống vệ sinh được thiết kế, vận hành khoa học. Bên cạnh đó, hàng ngày gia đình luôn tiến hành quét dọn sạch sẽ chuồng trại, tắm rửa cho heo, phun xịt các loại hóa chất phòng dịch trong và xung quanh chuồng trại. Vì thế, đàn heo của gia đình luôn phát triển ổn định. Mỗi năm, trung bình tôi xuất chuồng khoảng 2 lứa heo thịt, cộng với 3 lứa heo con, đạt mức lãi khoảng 150 triệu đồng”.

Cùng với chăn nuôi thì phát triển trồng trọt theo hướng an toàn cũng được nhiều hộ dân trên địa bàn triển khai. Điển hình như gia đình bà Giáp Thị Bình ở thôn Tân Bình, xã Đắk R’moan, hiện đang canh tác gần 1 ha tiêu. Nhằm hạn chế việc dịch bệnh phát sinh, gây hại trên vườn cây, bà luôn tiến hành vệ sinh vườn sạch sẽ cùng với đó là ủ và bón phân hoai mục từ vỏ cà phê và phân bò.

Gia đình bà Giáp Thị Bình ở thôn Tân Bình, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã biết trồng tiêu theo hướng bền vững

ADQuảng cáo

Bà Bình chia sẻ kinh nghiệm: “Trước đây, do chưa hiểu biết nên khi phát hiện dịch bệnh, tôi thường phun, xịt các loại thuốc một cách tràn lan, đi đâu, ai mách dùng thuốc gì là mua về sử dụng. Điều này, không những không giúp cây có thể phục hồi mà nhiều lúc còn làm bệnh lây lan nhanh thêm, cây nhanh chết vì ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng 5 năm lại đây, qua việc tham dự các lớp tập huấn, tôi đã biết sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý hơn gắn với việc phát hiện đúng bệnh, dùng thuốc đúng liều lượng, thời điểm. Nhờ đó, vườn tiêu của gia đình luôn giữ năng suất ổn định, đất đai ít bị cằn cỗi, xói mòn.”

Theo ông Nguyễn Viết Vui, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Gia Nghĩa, để hướng tới sản xuất nông nghiệp an toàn với môi trường, trong thời gian qua, địa phương đã chú trọng đến việc tổ chức các lớp tập huấn về quy trình sản xuất an toàn với môi trường, đảm bảo vệ sinh thực phẩm đến bà con nông dân.

Địa phương cũng đã và đang triển khai quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh một số cây con chủ lực để tăng cường công tác quản lý. Theo đó, các trang trại  chăn nuôi khi đi vào hoạt động phải cam kết bảo vệ môi trường với quy trình xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh.

Trong trồng trọt, thị xã tập trung xây dựng các khu vực đạt chất lượng nông sản an toàn, nhằm tạo đầu ra ổn định, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân hướng tới đạt các tiêu chuẩn VietGap. Ngoài ra, địa phương cũng chú trọng vận động bà con thực hiện nghiêm việc thu gom chai lọ, bao bì, phế phẩm nông nghiệp.

Các hộ nông dân tham gia mô hình đều phải tuân thủ nghiêm quy trình  sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp - PTNT. Đây cũng là cách để địa phương từng bước phát triển, nhân rộng các mô hình nông nghiệp an toàn với môi trường nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, nhiều nông dân đang hướng tới sản xuất an toàn với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO