Gia Nghĩa: Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Phan Tuấn - Quang Vũ| 04/01/2016 15:00

Nằm ở giữa khu vực đông dân cư, thuộc tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) từ nhiều năm nay, trong quá trình hoạt động, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của ông Nguyễn Hữu Triều đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng,“tra tấn” cả chục hộ dân sống xung quanh.

ADQuảng cáo

NGƯỜI DÂN “KÊU CỨU”

Theo phản ánh của người dân, mới đây, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu hoạt động của cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm này. Khi còn cách “hiện trường” khoảng 500m, chúng tôi đã bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc lẫn trong không khí. Cạnh cơ sở là nhà của chị Lê Thị Uy, vậy mà nước thải đen ngòm lẫn với phân gia súc, nội tạng xả bừa bã, chất thành từng đống, ruồi, nhặng bu kín cả một vùng đất rộng lớn.

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của ông Triều đã xuống cấp, không bảo đảm yêu cầu hoạt động

Chị Uy bức xúc nói: “ Hàng đêm, cứ 1- 2 giờ sáng thì tiếng gia súc rống lên thảm thiết khiến gia đình tôi không tài nào ngủ được. Sau khi giết mổ, nước thải, lông lá, nội tạng, phân gia súc… xả bừa bãi tràn qua nhà chúng tôi”.

Bà Vũ Thị Nhài, một người dân khác cũng nói: “Tình trạng lò mổ gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ nhiều năm nay, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi, nhặng dày đặc khắp nơi. Bà con ở đây đều rất lo lắng cho môi trường sống bị ô nhiễm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mọi người, nhất là những cháu nhỏ. Sự việc cũng đã được người dân ở đây báo cáo lên các ngành chức năng nhưng không thấy được giải quyết”.

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của gia đình ông Triều có diện tích khoảng 1.000m2. Gần khu vực cơ sở, người dân sinh sống tương đối đông đúc. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, cơ sở  này đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống hạ tầng, thiết bị hết sức tạm bợ.

ADQuảng cáo

Nền nhà chỉ là nền đất, lẫn lông lá gia súc, gia cầm không được quét dọn rất mất vệ sinh. Tường rào, bờ kè bị vỡ tung, chất thải, nước thải cứ thế “vô tư” chảy ra ngoài. Điều đó thể hiện việc chủ cơ sở đã xem nhẹ việc  bảo đảm môi trường, giữ gìn sức khỏe cho  cộng đồng.

Khu vực giết mổ gia súc, gia cầm bẩn thỉu, khó bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI GÌ?

Theo Thượng tá Trần Cao Cường, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh thì cơ sở giết mổ gia súc gia cầm của ông Nguyễn Hữu Triều hoạt động từ nhiều năm nay. Từ năm 2008 đến nay, đơn vị đã nhiều lần xử phạt cơ sở này với các lỗi vi phạm như: Không có cam kết bảo vệ môi trường; xử lý chất thải không đúng quy định…

Đặc biệt, đầu năm 2015, cơ sở này cũng bị xử phạt vì không có có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong 4 lần bị xử phạt, cơ sở phải nộp vi phạm hành chính với số tiền trên 70 triệu đồng. Đối với những lần vi phạm này hoặc qua các đợt kiểm tra khác thì đơn vị đều đã yêu cầu chủ cơ sở giết mổ gia súc gia cầm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo đúng quy định. Mặt khác, chủ cơ sở cũng đã cam kết sẽ di dời trong năm nay. Tuy nhiên, trước thông tin cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và gây ô nhiễm môi trường thì đơn vị sẽ có biện pháp kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Còn theo ông Đoàn Văn Đáp, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh thì cơ sở giết mổ gia súc gia cầm của ông Nguyễn Hữu Triều đã xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa chỉ có duy nhất cơ sở này hoạt động nên không thể đình chỉ vì ảnh hưởng đến việc cung cấp sản phẩm thịt cho thị trường. Mặt khác, cơ sở giết mổ này do UBND thị xã cấp phép nên Chi cục Thú y chỉ có quyền giám sát việc giết mổ gia súc, gia cầm mà thôi.

Qua thực tế cho thấy, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của ông Nguyễn Hữu Triều không chỉ hoạt động trong môi trường bẩn thỉu, dơ dáy mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều người dân. Vì vậy, người dân sống ở khu vực này rất mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp xử lý triệt để, chứ không phải chỉ xử phạt theo kiểu “cho tồn tại” như lâu nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa: Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO