Đưa luật Đất đai năm 2013 vào cuộc sống

02/07/2014 09:25

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua luật Đất đai năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Đây là văn bản luật quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế của đất nước; bảo đảm quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện công khai, minh bạch và dân chủ. Ở Đắk Nông, thời gian này, ngành chức năng, các địa phương cũng đang tập trung triển khai các biện pháp nhằm đưa luật này đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tập huấn để cán bộ chuyên môn hiểu rõ về những điểm mới của luật Đất đai năm 2013

Thực tế việc thực thi các quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn nhiều vướng mắc. Khi luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ, quản lý từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn phải nắm rõ để thực hiện. Do đó, Sở sẽ tăng cường việc phổ biến các điểm mới của luật này thông qua các cuộc họp chuyên ngành, các lớp tập huấn. Cụ thể như so với luật Đất đai 2003, luật Đất đai năm 2013 có 14 chương, 212 điều, tăng 7 chương và 66 điều với 11 điểm mới nổi bật. Đặc biệt, luật có quy định về khung giá đất do Chính phủ ban hành 5 năm một lần, nhiều vấn đề về bồi thường và hỗ trợ người dân khi Nhà nước thu hồi đất được quy định chặt chẽ hơn… Nếu những chính sách này được thực thi tốt thì cũng sẽ góp phần tích cực vào việc giảm thiểu các vụ khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất đai như hiện nay.

Tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất sẽ có nhiều quyền lợi hơn

ADQuảng cáo

Luật Đất đai năm 2013 khi được thực thi sẽ đảm bảo quyền lợi nhiều hơn cho tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất. Trong đó, Luật quy định rõ về nguyên tắc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường theo quy định của luật này còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ. Việc hỗ trợ phải bảo đảm khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật. Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm tiền hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, đồng thời hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; Thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở và các hỗ trợ khác…

Cơ sở pháp lý để đẩy mạnh việc cấp đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hiện tại, xã có hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu đất ở, đất sản xuất nông nghiệp. Nguyên nhân chính là do họ phải di dời để phục vụ Dự án thủy điện Đồng Nai 3. Tôi hy vọng khi luật Đất đai 2013 đi vào cuộc sống, các cấp, ngành sẽ có cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để đẩy mạnh việc cấp đất cho bà con, góp phần đảm bảo đời sống, xóa đói giảm nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa luật Đất đai năm 2013 vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO