Đẩy mạnh công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính

Hồng Thoan| 09/05/2016 10:36

Đo đạc, lập bản đồ địa chính là cơ sở quan trọng cho khâu kê khai đăng ký, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), phục vụ đắc lực trong công tác quản lý nhà nước về đất đai ở các cấp.

ADQuảng cáo

Nhận thức vai trò quan trọng đó, những năm qua, công tác đo đạc, lập bản đồ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động đo đạc và lập bản đồ từng bước đi vào nền nếp, đến nay cơ bản hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại bộ phận "một cửa" huyện Đắk R'lấp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thì đơn vị hiện đang tiến hành lập, thẩm định, tổ chức thực hiện các dự án về đo đạc, lập bản đồ gắn với cấp GCNQSDĐ và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Năm nay, việc đo đạc của ngành phải đảm nhận khối lượng công việc lớn. Trong đó, bên cạnh những hoạt động thường xuyên thì đo đạc, xác định tài nguyên đất rừng, rừng của các công ty nông, lâm nghiệp được tập trung triển khai. Việc đo đạc này sẽ làm cơ sở cho các đơn vị tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp,  các cấp, ngành có cơ sở tham mưu cho tỉnh việc quản lý, sử dụng sau sắp xếp các doanh nghiệp nông, lâm nghiệp”.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đo đạc đất đai, Sở đã phân công lãnh đạo các phòng chuyên môn phụ trách địa bàn từng huyện, cử cán bộ xuống từng xã hướng dẫn triển khai công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính… Trong quá trình thực hiện, các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công, từ đó đôn đốc, nhắc nhở kịp thời và báo cáo kết quả định kỳ cho Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo

Tính đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính cho hầu hết các địa phương. Hiện tại, dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính ở một số huyện đã hoàn thành như Đắk R’lấp, Đắk Glong, Đắk Song, Tuy Đức. Dự kiến trong năm 2016, công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính sẽ hoàn thành đối với các địa phương còn lại.

Đo đạc cấp GCNQSDĐ tại xã Trường Xuân (Đắk Song)

Cũng theo ông Lê Trọng Yên thì biến động về đất đai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây diễn ra với mức độ mạnh do nhu cầu phát triển. Nếu không kịp thời hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ thì chính quyền và cơ quan chuyên môn các cấp sẽ không nắm được chính xác tình hình biến động về đất đai, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng quản lý, hiệu quả sử dụng đất.

Để thực hiện tốt việc này và xây dựng được một hệ thống bản đồ địa chính hoàn chỉnh, thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Ngành cũng phấn đấu hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ đối với 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất lâm nghiệp từ ngày 1/7/2004 đến ngày 1/1/2010. Tính đến đầu tháng 5, toàn tỉnh đã cấp được hơn 34.000 ha, thu về 3,4 tỷ đồng từ triển khai kế hoạch này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO