Đắk R’lấp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về đất đai

Trần Lê| 02/07/2014 09:43

Theo Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Đắk R’lấp, nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai, thời gian qua, ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn cũng đã có những bước đi cụ thể, từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế, đưa việc quản lý, sử dụng tài nguyên đất đi vào nền nếp.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND huyện đã chú trọng vào việc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất theo thời kỳ, từng năm làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng. Huyện cũng đã tranh thủ tối đa sự giúp đỡ, hỗ trợ từ cấp trên để xây dựng cho mình bộ cơ sở dữ liệu mới về đất đai.

Huyện còn đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân. Nhiều xã cũng đã có những nỗ lực để làm tốt việc quản lý đất đai trên địa bàn.

Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình bà Nguyễn Thị Đào, thôn 3, xã Quảng Tín yên tâm phát triển sản xuất

Theo ông Phan Thành Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín thì việc quản lý đất đai trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này chưa cao. 

ADQuảng cáo

Để giải quyết vấn đề này, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua các cuộc họp, hội nghị và phân công cán bộ nắm tình hình cơ sở để kịp thời giải thích cho bà con hiểu những vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã làm tốt các bước nhằm hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận “một cửa liên thông” từ xã đến huyện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho bà con.

Theo đó, trong năm 2013 và những tháng đầu năm nay, toàn xã đã có gần 300 hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với gần 300 ha, đạt gần 90% so với kế hoạch đề ra. Ngoài ra, xã cũng đã giải quyết thành công 7/7 đơn thư, kiến nghị của người dân liên quan đến đất đai, góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính  trị thôn, xóm.

Còn ông Mai Xuân Sáng, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành cho biết: “Việc quản lý, sử dụng đất hiện nay của xã đã được lồng ghép và thể hiện rõ ràng trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xã đã phối hợp với cấp trên, cơ quan chuyên môn xác định lại rõ ràng hơn về hiện trạng sử dụng đất, và có quy hoạch, kế hoạch cho việc quản lý sử dụng vào những mục đích khác nhau. Cụ thể, Kiến Thành hiện có hơn 3.700 ha đất nông nghiệp, trên 500 ha đất phi nông nghiệp và 57 ha đất chưa sử dụng”.

Tương tự, tại Nhân Cơ, theo UBND xã thì địa bàn có nhiều tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, một số diện tích được quy hoạch để phục vụ các dự án. Để quản lý tốt, xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền thông báo cho các chủ dự án, hộ dân liền kề về việc quy hoạch, phối hợp với ngành chức năng cắm mốc công khai ngoài thực địa để có cơ sở quản lý, bảo vệ.

Bên cạnh đó, đối với những diện tích đất phục vụ việc xây dựng các công trình công cộng như hội trường thôn, nghĩa địa, xã đã tiến hành kiểm kê, rà soát lại, trên cơ sở đó có kế hoạch sử dụng quỹ đất này hợp lý. Bên cạnh đó, xã cũng đã làm tốt việc phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện làm tốt việc tạo quỹ đất để cấp thêm đất sản xuất cho nhiều hộ đồng bào dân tộc, xây dựng chợ trung tâm xã với quy mô khá lớn, hội trường thôn 3, bàn giao đất quy hoạch nghĩa địa cho các thôn. Chính vì thế, công tác quản lý Nhà nước về đất đai dần đi vào ổn định hơn, góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO