Đắk Mil quan tâm giảm thiểu khói bụi từ các lò sấy cà phê

Hồng Thoan| 05/12/2017 09:19

Trước mùa thu mua, sấy cà phê năm nay, Công ty TNHH Phương Trang, thôn Xuân Trang, xã Đức Minh đã thực hiện việc cải tạo, nâng cấp lò sấy hiện tại nhằm giảm thiểu ô nhiễm khói, bụi gây ra cho môi trường.

ADQuảng cáo

Theo đó, doanh nghiệp này đã bỏ ra trên 75 triệu đồng để nâng cao ống khói lên hơn 20 m; che chắn lại những chỗ hở, mở rộng thể tích của lò sấy nên đã giảm thiểu lượng khói bụi phát sinh ra xung quanh.

Công ty TNHH Phương Trang đầu tư trên 75 triệu đồng để giảm thiểu khói bụi từ lò sấy cà phê

Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang, đại diện doanh nghiệp cho biết: "Những năm trước, lò sấy của Công ty bị người dân trong thôn phàn nàn, phản ánh lên chính quyền địa phương về việc gây ô nhiễm khói bụi. Năm 2016, cơ quan chuyên ngành đã đo đạc các chỉ tiêu khí thải và cơ sở chúng tôi đã bị phạt hành chính vì lò sấy vượt nồng độ chất thải ra môi trường theo quy định. Từ sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, tôi đã tìm cách khắc phục bằng những giải pháp kỹ thuật cao hơn nên hiện nay lò sấy xả ra lượng khói khá ít".

Theo ông Vũ Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh, địa bàn xã có số lượng lò sấy của các đại lý, doanh nghiệp thu mua nông sản cao nhất huyện. Đến nay, toàn xã  có khoảng 37 lò sấy quy mô lớn đang hoạt động, chưa kể các lò sấy nhỏ ở các hộ nhỏ lẻ. Điều đáng nói là hầu hết các lò này đều nằm trong khu dân cư nên những năm qua, việc gây ô nhiễm môi trường trong mùa sấy cà phê diễn ra trầm trọng. Vì vậy, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ lò sấy khắc phục tình trạng phát sinh ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng tổ chức cho các chủ cơ sở kí cam kết không gây ô nhiễm môi trường với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện với các giải pháp cụ thể. Vào mùa sấy cà phê, xã cử cán bộ xuống cơ sở thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện cam kết, khi phát hiện vi phạm kéo dài thì tham mưu, báo cáo lên cấp trên xử lý. Chính vì thế, trong 2 năm nay, địa phương đã có 3 lò sấy trong khu dân cư chủ động di dời; 2 cơ sở đầu tư cải thiện môi trường khói bụi, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

ADQuảng cáo

Không riêng gì xã Đức Minh, là huyện trọng điểm sản xuất cà phê của tỉnh, hầu hết các xã trên địa bàn Đắk Mil đều có các lò sấy cà phê và hiện cơ bản các chủ lò sấy đều ý thức được vấn đề bảo đảm môi trường trong quá trình hoạt động.

Ông Trần Nguyên Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Lao cho biết: "Năm nay, một số lò sấy trên địa bàn xã cũng đã chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống nhà xưởng, nâng cao ống khói. Chính vì thế, nhìn chung tình hình ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể. Điển hình như trường hợp của đại lý Hướng Chương ở thôn 10 B vừa đầu tư cả trăm triệu đồng để hoàn thiện công nghệ lò sấy theo tiêu chuẩn. Phương châm của xã hiện nay là khi các doanh nghiệp, đại lý đăng kí hoạt động trong lĩnh vực này thì điều kiện đầu tiên là nhà xưởng phải xa khu dân cư".

Theo thống kê, toàn huyện Đắk Mil hiện có trên 21.000 ha cà phê, năng suất bình quân khoảng 2,5- 3 tấn/ha. Để đáp ứng yêu cầu sấy khô vào thời vụ, địa bàn đã có 255 lò sấy tập trung chủ yếu ở Đắk Lao, Đức Minh, thị trấn Đắk Mil, Đắk Sắk, Thuận An thu mua, sấy cà phê. Có thể nói, vai trò của các lò sấy là rất lớn trong việc góp phần nâng cao giá trị mặt hàng cà phê nhưng quá trình hoạt động cũng phát sinh thực trạng gây ô nhiễm môi trường do khói, bụi... Vì thế, tháng 2/2017, huyện Đắk Mil đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn, xã, thị trấn thống kê, rà soát hệ thống các lò sấy, lò gây ô nhiễm để đưa ra kế hoạch khắc phục.

Đến nay, 100% chủ lò sấy cà phê trên địa bàn đều kí cam kết giảm thiểu khói, bụi. Đối với các cơ sở cần phải di dời ra khu vực khác thì được địa phương hỗ trợ về các thủ tục hành chính liên quan.  Nhờ đó, nhiều cơ sở sấy cà phê đã chủ động chuyển ra khỏi khu dân cư hoặc can thiệp các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí. Cũng trong 2 năm nay toàn huyện Đắk Mil đã có 7 cơ sở di dời, trên 10 cơ sở đầu tư cải thiện nhà xưởng, lò sấy, ống khói.

Về kế hoạch tiếp theo: Huyện không đưa ra con số cụ thể, chủ yếu là tuyên truyền vận động, đối với cơ sở nào gây ô nhiễm nghiêm trọng thì xử phạt, đình chỉ hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil quan tâm giảm thiểu khói bụi từ các lò sấy cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO