Cùng bàn giải pháp ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô

Đức Hùng| 14/09/2015 10:25

Mới đây, tại TP. Buôn Ma Thuột, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã ngồi lại với nhau để họp bàn giải pháp chống nạn khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô. Hy vọng, sau cuộc họp, ngành chức năng 2 tỉnh sẽ có những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn được tình trạng khai thác cát bừa bãi tại dòng sông này.

ADQuảng cáo

Tàu hút cát trái phép ngày đêm hoạt động trên sông Krông Nô gây sạt lở nghiêm trọng

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, trên dòng sông Krông Nô thuộc địa giới quản lý hành chính của tỉnh Đắk Nông có 9 tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát; trong đó, có 3 đơn vị có phép và 6 đơn vị không phép.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chỉ được cấp phép khai thác cát tại Đắk Lắk nhưng vẫn đưa tàu qua các xã Buôn Choáh, Đắk Nang, Nâm N’Đir (Krông Nô) để hút cát trái phép. Đặc biệt, đoạn sông qua xã Buôn Choáh bị biến dạng, thay đổi dòng chảy nghiêm trọng, gây sạt lở 60 ha đất sản xuất của 84 hộ dân dọc bờ sông. Có thể nói, tình trạng khai thác cát trái phép đã đến mức báo động, với việc hàng ngày có hàng chục lượt tàu công suất lớn từ phía tỉnh Đắk Lắk tràn sang huyện Krông Nô hút cát.

Ngoài việc làm sạt lở dòng sông, biến đổi dòng chảy thì nạn khai thác cát cũng khiến nhiều tuyến đường dân sinh của huyện bị cày nát, hư hỏng nặng. Hàng ngày, từ 3 giờ đến 5 giờ sáng có hàng chục xe quá tải chở cát từ các bến cát ra ngoài. Huyện Krông Nô đã đầu tư kinh phí mua một cân trọng tải lưu động để xử lý, nên tình trạng quá tải có giảm nhưng chưa thể triệt để tận gốc.

Bên cạnh đó, có 13 hộ dân tại xã Buôn Choáh đã bán khoảng 5,4 ha đất sản xuất cho Doanh nghiệp tư nhân Trung Thiện. Việc bán đất này là để các chủ tàu hút đưa vòi vào sát bờ để hút cát, khiến việc sạt lở hai bên bờ sông càng nghiêm trọng thêm. Vì đây là dòng sông chung, các tàu hút cát đăng ký kinh doanh tại Đắk Lắk nên các ngành chức năng địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

ADQuảng cáo

Từ năm 2010 đến tháng 7/2015, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi khai thác cát trái phép 16 vụ, 17 đối tượng, tịch thu một xà lan hút cát, tổng số tiền xử phạt 380 triệu đồng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng huyện Krông Nô cũng đã xử phạt 4 vụ, 4 đối tượng, với số tiền phạt là 96 triệu đồng.

Về phía tỉnh Đắk Lắk,  từ năm 2010 đến nay cũng đã thành lập nhiều đoàn liên ngành kiểm tra và xử phạt 111,9 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc khai thác cát trái phép ở khu vực này. Rõ ràng, trước tình trạng khai thác cát trái phép tràn lan trên sông Krông Nô, lực lượng chức năng 2 tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực vào cuộc, nhưng vẫn chưa  ngăn chặn một cách triệt để.

Từ thực tế trên, cuộc họp đã đi đến thống nhất là giữa 2 tỉnh Đắk Lắk-Đắk Nông cần phải chung sức, có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trên sông Krông Nô. Theo đó, 2 bên sẽ xây dựng quy chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, các ngành chủ chốt như công an, tài nguyên và môi trường để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Biện pháp căn cơ được thống nhất là ngành chức năng 2 tỉnh phải quản lý tàu thuyền của các đơn vị, doanh nghiệp để gắn lôgô, bảng biểu và không cho phép vượt quá địa phận được giao khai thác. Tàu thuyền nào vi phạm khai thác không đúng nơi được giao sẽ bị xử phạt nghiêm, vi phạm nhiều lần sẽ bị tịch thu giấy phép.

Cũng tại cuộc họp, 2 tỉnh thống nhất về việc quy hoạch các bến cát nhằm quản lý trọng tải, thuế tài nguyên ngay tại bến; đồng thời, sẽ tiến hành cắm biển cấm khai thác ở một số khu vực dòng sông đã bị sạt lở để tránh biến đổi thêm dòng chảy. Công an 2 tỉnh cũng sẽ phối hợp lập tổ công tác, đường dây nóng chung để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng bàn giải pháp ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO