Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

Lê Dung| 08/07/2015 10:26

Từ năm 2013, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá bazan ở bon Pi Nao II, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai hoạt động, doanh nghiệp đã không chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật dẫn đến vi phạm nhiều nội dung trong khai khoáng, bảo vệ môi trường.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường, ngoài việc được phép khai thác đá xây dựng tại bon Pi Nao II, Công ty còn được phép khai thác tận thu đá xây dựng trong quá trình thi công tuyến đường giao thông nội mỏ, với chiều dài là 500m, rộng 24m, chiều sâu trung bình là 10m và khối lượng là 48.000m3.

Tính đến thời điểm thanh tra, Công ty đã thực hiện khai thác đá tại 4 moong; trong đó, có 3 moong khai thác nằm trong phần diện tích được phép khai thác và 1 moong khai thác nằm trên phần diện tích được phép khai thác đá tận thu với diện tích khoảng gần 1 ha, có độ sâu từ 10 - 20m.

Trong quá trình thanh tra cho thấy, moong khai thác của Công ty có 0,48ha nằm trong phần diện tích được phép tận thu đá và còn lại 0,52ha là nằm ngoài diện tích được phép tận thu, với khối lượng đá tận thu là 50.000m3.

Ngoài lỗi vi phạm trên, trong năm 2014, đơn vị cũng chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, với số tiền gần 1,18 tỷ đồng và chưa nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường năm 2014 với số tiền hơn 109 triệu đồng. Công ty cũng không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường 6 tháng đầu năm 2014…

ADQuảng cáo

Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra hiện trạng mỏ đá bazan ở bon Pi Nao II của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên nhân II

Điều đáng nói, tại thời điểm thanh tra, lãnh đạo Công ty đã vắng mặt. Người đại diện làm việc lại không có giấy ủy quyền theo quy định nên Đoàn thanh tra chưa lập biên bản vi phạm hành chính. Để xử lý những vi phạm của Công ty này, Sở Tài nguyên - Môi trường đã nhiều lần mời đại diện đến làm việc, nhưng lãnh đạo đơn vị vẫn cố tình không chịu phối hợp.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp, tính đến ngày 28/2/2015, Công ty còn nợ nghĩa vụ tài chính về thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản với tổng số tiền là hơn 5 tỷ đồng…

Được biết, Sở Tài nguyên - Môi trường đã gửi kết quả thanh tra và kiến nghị lên UBND tỉnh để có hình thức xử lý, khắc phục sai phạm kịp thời. Trong đó, Sở đề nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động khai thác tận thu đá xây dựng của Công ty khi thi công tuyến đường giao thông nội mỏ, vì trong quá trình thi công, doanh nghiệp đã khai thác vượt ra ngoài diện tích được phép khai thác tận thu; đồng thời, yêu cầu đơn vị này phải nghiêm túc thực hiện các nội dung về nghĩa vụ tài chính và chủ trương chuyển nhượng dự án đầu tư.

Sở Tài nguyên - Môi trường cũng sẽ tiếp tục tiến hành đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau thời gian 90 ngày (kể từ ngày 26/5/2015), nếu Công ty không chấp hành, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ lập hồ sơ, tham mưu cho UBND tỉnh để thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO