Công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường được tăng cường

Lê Dung| 24/12/2015 09:42

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), trong năm 2015, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành gần 300 văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường để triển khai đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cũng được đơn vị tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh thông qua các chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ tài nguyên môi trường, sản xuất và tiêu dùng bền vững…

Kiểm tra công tác quản lý chất thải nguy hại tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở huyện Đắk Song

Công tác quản lý Nhà nước về môi trường, nhất là việc lồng ghép các yêu cầu bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong các chiến lược phát triển, quy hoạch kinh tế, xã hội, quy hoạch ngành, trong các chương trình, dự án... được quan tâm.

Hầu hết quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều tra cơ bản, thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản... trên địa bàn tỉnh đều tuân thủ thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Các nhiệm vụ, dự án được triển khai đều phải phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và bảo đảm quy hoạch về bảo vệ môi trường.

Theo đó, trong năm qua, ngành chức năng đã trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 8 dự án và tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan đối với 8 dự án khác. Công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường ngành thực hiện đúng và bảo đảm chất lượng, thời gian quy định.

ADQuảng cáo

Đơn vị cũng thường xuyên đôn đốc các đơn vị sản xuất, kinh doanh lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ. Trong năm, Chi cục cũng đã tiến hành cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho 9 đơn vị và hướng dẫn đăng ký cho 10 đơn vị khác...

Ngoài ra, hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND cấp huyện, thị xã để tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, đơn vị đã lập danh sách cơ sở ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đề xuất phương hướng giải quyết kịp thời.

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp sau khi được kiểm tra, nhắc nhở đã nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với việc bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cũng luôn được đơn vị quan tâm chú trọng.

Trong đó, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương tổ chức được 4 lớp tập huấn, 1 hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên. Nhiều chiến dịch truyền thông về môi trường được tổ chức như Ngày Môi trường thế giới; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Ngày đa dạng sinh học… thông qua hoạt động mít tinh, lễ ra quân dọn vệ sinh, trồng cây...

Trong năm 2016, ngành sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường như quyết định về việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế và chất thải nguy hại từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có khối lượng nhỏ trên địa bàn tỉnh; quyết định về việc quy định giá trị hệ số Kq (hệ số lưu lượng/dung tích nguồn tiếp nhận nước thải ứng với lưu lượng dòng chảy) đối với nguồn tiếp nhận nước thải; hướng dẫn triển khai nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong quản lý, xử lý chất thải nguy hại và thực hiện các quy chuẩn môi trường. Việc thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường cũng sẽ được đơn vị triển khai ở 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong năm tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường được tăng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO