Công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn: Còn gặp nhiều khó khăn

Văn Tâm| 24/08/2015 11:19

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đắk Nông thì năm nay, số trận lũ của các sông, suối khả năng xuất hiện từ 4 – 5 trận, lũ lớn nhất có khả năng xuất hiện trong tháng 9.

ADQuảng cáo

Ngoài các hiện tượng cực đoan như lốc tố, sạt lở đất do những trận lũ sớm xảy ra đột xuất thì cuối mùa mưa, các hiện tượng thời tiết bất thường do tổ hợp các hình thái thời tiết gây ra lũ lớn, lũ quét, ngập lụt ở các vùng thấp ven sông, suối và sạt lở đất cũng là nguy cơ dễ xảy ra.

Trước thực tế đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, công văn của Bộ Nông nghiệp – PTNT và của UBND tỉnh, nhận thức của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) được chú trọng hơn, phát huy hiệu quả của phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) trong phòng chống thiên tai, TKCN.

Lực lượng Quân sự tỉnh diễn tập công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Phan Tân

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – TKCN tỉnh thì hiện công tác phòng, chống thiên tai, TKCN của tỉnh đụng đến khâu nào cũng gặp nhiều khó khăn. Trước hết, về địa hình của tỉnh khá phức tạp, chia cắt mạnh, dân cư sinh sống không tập trung, nhiều đồng bào sinh sống, ngôn ngữ, trình độ nhận thức, phong tục tập quán, văn hóa cộng đồng khác nhau nên phải biên soạn tài liệu với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Phần lớn cộng đồng dân cư đều làm nương rẫy xa và thưa thớt nên khó tập trung để tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai, TKCN. Trong khi đó, các địa phương vẫn còn nhiều bộ phận dân cư sống tách biệt ở các khu vực đồi, rẫy thường có tâm lý chủ quan, thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng chống ứng phó giảm nhẹ thiên tai nên dẫn đến dễ bị thiệt hại lớn về người và tài sản khi gặp thiên tai bất thường xảy ra.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí bố trí hàng năm cho công tác diễn tập, tuyên truyền, ứng cứu khẩn cấp… chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn tại địa phương, nên khi có tình huống thiên tai xảy ra việc triển khai thực hiện ứng cứu còn gặp lúng túng, không kịp thời và thiếu tính chuyên nghiệp, đồng bộ. Mặt khác, các phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Cụ thể, từ năm 2011 đến 2014, các trang thiết bị, dụng cụ cứu hộ vẫn chưa được trang bị thêm. Việc thống kê, huy động các phương tiện chuyên dụng cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong các vụ tai nạn giao thông, hỏa hoạn, cháy rừng, sạt lở đất, ngập lụt… còn nhiều khó khăn.

Theo Sở Giao thông - Vận tải thì hiện nay, toàn tỉnh có 180 cầu treo, cầu tạm hầu hết là do người dân tự làm, kết cấu đơn sơ nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại trong mùa mưa lũ. Trong khi đó, nguồn vốn trong chương trình xóa bỏ cầu treo, cầu tạm của Bộ Giao thông - Vận tải dành cho Đắk Nông ít nên tiến độ thực hiện chương trình chưa đáp ứng nhu cầu.

Đối với các công trình phòng chống lũ lụt, theo ông Hoàng Trung Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh thì hiện toàn tỉnh có 42/212 công trình hồ chứa, đập thủy lợi đang xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp, sửa chữa.

Đồng thời, toàn tỉnh còn có 17 công trình thủy điện lớn, nhỏ đang vận hành hoạt động nhưng việc trang bị các thiết bị cảnh báo cho người dân vùng hạ du như loa phóng thanh có công suất lớn chưa được triển khai đồng bộ; việc diễn tập về xả lũ, phương án, nguy cơ vỡ đập do không có kinh phí nên để thực hiện công việc này còn nhiều khó khăn.

Với nhiều khó khăn, trở ngại nêu trên, việc thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” trên địa bàn tỉnh cũng xem như không thực hiện được. Nguyên nhân cốt lõi vẫn là do không được Trung ương và địa phương cân đối, bố trí nguồn kinh phí nên việc triển khai đề án gặp trở ngại. Vì thế, khi các tình huống thiên tai xảy ra, vấn đề triển khai công tác ứng phó, phòng chống và TKCN đối với các cấp, ngành hữu quan và địa phương trong tỉnh không phải là vấn đề dễ thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn: Còn gặp nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO