Cảnh giác với các hiện tượng thời tiết cực đoan

Trần Lê| 09/05/2016 10:21

Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan đã xuất hiện nhiều hơn. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn, rét đậm, rét hại, hạn hán... gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

ADQuảng cáo

Tại Đắk Nông, tháng 4 và 5 là thời điểm giao mùa giữa mùa khô sang mùa mưa nên các hiện tượng thời tiết cực đoan rất dễ xảy ra như lốc tố, lốc xoáy, mưa đá và sét đánh. Người dân, tổ chức cần nêu cao tinh thần cảnh giác để phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại.

Cơn lốc ngày 3/5 làm đổ tường rào tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa)

Theo ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thì từ nửa cuối tháng tư đến nay, trên địa bàn đã xảy ra hai trận lốc tố gây thiệt hại khá lớn. Điển hình như lốc đã làm tốc mái, sập hai dãy nhà bán trú của Trường THCS Đắk R’măng, ước thiệt hại trên 500 triệu đồng. Lốc tố cũng đã làm  tốc mái tại Trường tiểu học Vừ A Dính xã Đắk Som gây thiệt hại khoảng 80 triệu đồng. Mặc dù, huyện đã tập trung lực lượng khắc phục hậu quả nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

ADQuảng cáo

Ông Thuần nhấn mạnh: “Năm nay, các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra bất ngờ, khó lường hơn do ảnh hưởng phức tạp, mạnh mẽ của biến đổi khí hậu”.

Tương tự, theo Phòng Nông Nghiệp - PTNT thị xã Gia Nghĩa thì ngày 3/5 trên địa bàn cũng đã xảy ra một trận lốc tố với thời gian khá dài khoảng 1 tiếng đồng hồ. Cơn lốc đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của các tổ chức, cá nhân, hiện nay chưa thống kê thiệt hại cụ thể nhưng ước tính là lớn và rất cần sự hỗ trợ của tỉnh để khắc phục. Cụ thể như tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, mưa lớn, lốc tố đã làm đổ ngã một số cây xanh nhiều năm tuổi và tường rào.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh nhấn mạnh rằng, do biến đổi khí hậu nên thời điểm giao mùa từ đông xuân sang hè thu, nhiều vùng trên địa bàn tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Hiện tượng thời tiết này có thể diễn ra bất cứ thời điểm nào trong ngày và dự báo là cường độ sẽ mạnh và bất ngờ. Do đó, mọi tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và đơn vị.

Đối với người dân, bà con cần chú ý tuân thủ việc bảo đảm các quy tắc an toàn trong sử dụng các thiết bị điện, điện tử, chằng chống nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi. Khi xảy ra các hiện tượng thời tiết bất lợi trên thì người dân tốt nhất là tìm nơi an toàn trú ẩn, tránh việc lao động, sản xuất khi có sấm sét, lốc tố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các hiện tượng thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO