Cần thực hiện các giải pháp đồng bộ việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường

Ngàn Sâu| 23/04/2015 09:46

Cuối tháng 3/2015, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt (Đắk Song) 150 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 9, Nghị định số 179/2013 ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

ADQuảng cáo

Mới đây, UBND tỉnh cũng tiến hành xử phạt Công ty TNHH Xây dựng Nam Thắng Đắk Nông (Gia Nghĩa) 120 triệu đồng vì đã khai thác khoáng sản sai quy định. Cụ thể, trong quá trình khai thác đá để làm vật liệu xây dựng, Công ty đã không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo như quy định.

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức khai thác cát tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) để kinh doanh khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép khai thác khoáng sản…

Việc khai thác đá của Công ty TNHH Xây dựng Nam Thắng Đắk Nông có nhiều sai phạm

Không chỉ 2 trường hợp nói trên mà trong thời gian qua, có rất nhiều doanh nghiệp còn xem nhẹ việc chấp hành pháp luật về khoảng sản, bảo vệ môi trường.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, qua việc thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện 16 doanh nghiệp có vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường, buộc phải xử lý hành chính với tổng số tiền là hơn 686 triệu đồng.

Các vi phạm chủ yếu của doanh nghiệp là không thực hiện chương trình quan trắc giám sát môi trường định kỳ, chậm nộp báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép, không thực hiện đúng nội dung cam kết theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, thực hiện khai thác khoáng sản sai quy trình...

ADQuảng cáo

Theo ông Ngô Chí Trung, Chánh Thanh tra Sở tài nguyên và Môi trường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp có vi phạm pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường, nhưng trước hết là do công tác quản lý Nhà nước về môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế.

Theo đó, chính quyền một số địa phương còn buông lỏng công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản cũng như bảo vệ môi trường. Hiện nay, tình trạng thiếu cán bộ có chuyên môn để thực thi pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường đang xảy ra tại hầu hết các địa phương.

Cùng với đó, chất lượng thẩm định các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường tại nhiều đơn vị còn chưa cao. Về phía doanh nghiệp, nhiều đơn vị còn thiếu hiểu biết về pháp luật, chưa nghiêm túc thực hiện các quy định trong quá trình tổ chức khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Đối với việc thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường, chương trình quan trắc giám sát môi trường... nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua hoặc có làm thì cũng chỉ để đối phó với cơ quan chức năng chứ không có hiệu quả thực chất.

Mặt khác, phần lớn các tổ chức, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhất là những đơn vị khai thác để làm vật liệu xây dựng, đều có quy mô nhỏ, năng lực tài chính yếu, công nghệ sản xuất còn hạn chế, nên thường không đủ khả năng để thực hiện đầu tư cơ sở vật chất để bảo vệ môi trường…

Để khắc phục tình trạng nói trên, trước hết, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường, thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoảng sản, bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp cũng như các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn cần phải tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các  trường hợp có vi phạm về pháp luật khoảng sản, môi trường.

Đối với những doanh nghiệp có vi phạm nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm thì cần thu hồi giấy phép, thu hồi dự án và xử phạt nghiêm khắc để tạo tính răn đe trong xã hội. Chính quyền các địa phương cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; bổ sung nguồn nhân lực để thực thi pháp luật về khoáng sản, môi trường…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thực hiện các giải pháp đồng bộ việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO