Cần sớm giải quyết sự quá tải bãi xử lý rác tập trung ở Chư Jút

Lê Phước| 01/06/2017 09:20

Nằm trên địa bàn thôn 1, xã Chư K’nia (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông), bãi tập kết, xử lý rác thải tập trung của huyện Chư Jút được quy hoạch trên diện tích 2 ha và giao cho Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Quyết Thắng (viết tắt là HTX Quyết Thắng) quản lý vận hành.

ADQuảng cáo

Bãi rác tập trung của huyện Chư Jút nằm trên đỉnh đồi, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cho khu vực lân cận

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc HTX Quyết Thắng, gần 1 ha tại khu vực này đã được xây dựng các hạng mục như: Nhà xưởng, đường cách lửa, đường lưu thông… nên thực tế, diện tích có thể chôn lấp, xử lý rác thải chỉ còn gần 1 ha. Trong khi đó, khu vực này cũng đã được sử dụng nhiều năm, đào lên và chôn lấp rất nhiều lần.

Hiện tại, bãi rác thải tập trung huyện Chư Jút đang tiếp nhận, xử lý hầu hết rác thải trên địa bàn 7 xã, 1 thị trấn và Khu công nghiệp Tâm Thắng với khối lượng trung bình 18 tấn/ngày. Mặc dù khối lượng rác thải là rất lớn nhưng bãi rác mới chỉ được đầu tư 1 lò đốt rác với công suất xử lý 4 tấn/ngày. Lượng rác còn lại sau khi đưa về bãi tập kết sẽ được xử lý bằng cách đổ thẳng xuống bãi chứa rác, không lót đáy chống thấm, phun xịt hóa chất (2 lần/ngày) sau đó chôn lấp.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là bãi rác nằm trên một khu đồi cao, cách đó khoảng 500m có một suối cạn và nhiều nương rẫy của người dân địa phương. Do đó, vào mùa mưa, nếu không có biện pháp che chắn khu vực bãi chôn lấp thì nước mưa sẽ cuốn rác, nước rỉ rác… xuống suối và khu vực thấp hơn, gây tình trạng ô nhiễm môi trường.

Rác thải liên tục gia tăng nhưng hạ tầng không đáp ứng được. Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc HTX Quyết Thắng phân trần: “Ngoài 4 tấn rác được xử lý bằng lò đốt, khoảng 14 tấn rác vẫn phải xử lý hằng ngày ở bên ngoài nên việc gây ô nhiễm môi trường là khó tránh khỏi. Để giảm thiểu, hạn chế tình trạng trên, những năm gần đây, chúng tôi đã liên tục kiến nghị chính quyền xem xét, bố trí thêm lò đốt hoặc quỹ đất để đơn vị xử lý rác thải nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT, hiện đơn vị đã đề nghị UBND huyện Chư Jút có biện pháp hỗ trợ HTX Quyết Thắng bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại khu vực bãi chôn lấp. Để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác huyện Chư Jút, Sở đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ kinh phí sự nghiệp môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí để triển khai.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Chư Jút, do hoạt động nhiều năm nay, bãi rác tập trung của huyện cơ bản đã được lấp kín. Sau khi UBND huyện chỉ đạo, hiện Phòng TN&MT đang phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát lại tình hình quỹ đất thực tế tại địa phương để sớm đề xuất phương án xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm giải quyết sự quá tải bãi xử lý rác tập trung ở Chư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO