Các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền luật Đất đai năm 2013

Hồng Thoan| 28/10/2014 09:28

Xác định tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện luật Đất đai năm 2013 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2014; thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TM&MT) đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác này.

ADQuảng cáo

Qua đó, tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến luật cho hơn 300 học viên là lãnh đạo, chuyên viên đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, huyện, thị xã, xã, thị trấn trên địa bàn và các báo cáo viên pháp luật.

Song song với đó, Sở TN&MT cũng tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, biên soạn tài liệu giới thiệu luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông và trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Nhiều người dân xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) tham gia lớp phổ biến luật Đất đai năm 2013 do Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND xã phối hợp tổ chức

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở TN&MT cũng đã tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh để tham mưu cho UBND; đôn đốc các huyện, thị xã tập trung rà soát, phân loại các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2014.

Hiện nay, Sở TN&MT cũng đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ, sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm sao cho phù hợp với những quy định mới của luật Đất đai năm 2013. Cụ thể như xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường và triển khai xác định giá đất cụ thể theo quy định của luật; thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cũng như công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng theo kế hoạch và đúng quy định pháp luật.

ADQuảng cáo

Các bộ phận chuyên môn trực thuộc của đơn vị cũng đang hoàn thiện chi tiết các quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa, trình tự thu hồi đất, giao đất; quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng; quy định chi tiết việc cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết… Sở TN&MT cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện luật Đất đai trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm luật Đất đai; giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Ông Lê Trọng Yên,  Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Tùy vào từng nhóm học viên là cán bộ, công chức, doanh nghiệp, người dân, đơn vị sẽ có những nội dung được tuyên truyền nhấn mạnh hơn về những chương, điều có liên quan, những điểm mới của Luật. Trong đó, tựu trung là nhằm làm cho các cấp, ngành, người dân hiểu rõ được những quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

Cùng với Sở TN&MT, thời gian qua, Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức được hàng chục buổi phổ biến luật Đất đai năm 2013. Cụ thể như phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh, các huyện Tuy Đức, Đắk Glong tập huấn, phát tài liệu giới thiệu đề cương của luật cho hàng ngàn lượt người.

Qua đó, hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức cho cả hệ thống chính trị, người dân hiểu và thực thi luật mới này. Chính vì thế, hiện nay, nhiều tầng lớp dân cư đã được tiếp cận và hiểu biết về luật Đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Lý Nghĩa ở bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết: “Qua các buổi tập huấn của xã, tôi biết luật Đất đai năm 2013 có nhiều điểm mới. Cụ thể như việc luật quy định việc lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Điều 43. Theo đó, Nhà nước quy định: Cơ quan có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy định hình thức, nội dung, thời gian lấy ý kiến nhân dân đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của từng cấp; việc xây dựng báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân và hoàn thiện phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước khi trình hội đồng thẩm định…”.

Luật Đất đai năm 2013 có 14 chương với 212 điều, tăng 7 chương và 66 điều đã khắc phục, giải quyết được những tồn tại, hạn chế phát sinh trong quá trình thi hành luật Đất đai năm 2003. Đây là đạo luật quan trọng, thu hút sự quan tâm rộng rãi của nhân dân. Chính vì thế, việc các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của luật sẽ góp phần tích cực vào việc đưa luật đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền luật Đất đai năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO