Bảo vệ môi trường trên đồng ruộng và khu dân cư: Cách làm ở xã Nam Đà

Nguyễn Lương| 30/09/2014 09:16

Từ nhiều tháng nay, cứ mỗi lần ra bón phân, phun thuốc trừ sâu cho ruộng lúa, chị Nguyễn Hồng Nhung, ở thôn Nam Hà, xã Nam Đà (Krông Nô) không còn vứt các phế phẩm, rác thải bừa bãi nữa.

ADQuảng cáo

Chị Nhung chia sẻ: “Trước đây, khi xã chưa có chủ trương về bảo vệ môi trường trên cánh đồng nên sau khi phun thuốc, bón phân xong, tôi đều vứt vỏ bao bì trên mép ruộng. Thậm chí, có nhiều lúc, bao thuốc lá, túi bóng đựng thức ăn cũng được gia đình tôi gói lại đến khi ra thăm đồng rồi tranh thủ vứt tại đây luôn. Vậy nhưng, từ khi được cán bộ xã, thôn vận động, gia đình tôi đã nâng cao ý thức, từ đó, bỏ các loại rác thải đúng nơi quy định”.

Được biết, cánh đồng lúa của xã Nam Đà rộng hơn 200 ha, với hệ thống trục đường chính giao thông nội đồng dài 6,5 km. Để thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường trên đồng ruộng, ngay khi có chủ trương, UBND xã đã thành lập ở mỗi thôn một tổ bảo vệ môi trường cùng phối hợp với ban tự quản thôn đẩy nhanh việc tuyên truyền về tác hại của việc xả rác thải ra môi trường đến từng gia đình tại các địa bàn.

Việc vận động người dân tham gia thu gom rác tập trung, không vứt bao thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ra ngoài cánh đồng… cũng được các thôn triển khai hiệu quả. Xã đã làm 30 thùng bê tông đặt tại các điểm thuận tiện trên cánh đồng, nhằm giúp người dân tập trung gom các bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Song song với việc bảo vệ môi trường trên đồng ruộng, vấn đề sử dụng nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải trong khu dân cư luôn được xã thực hiện hiệu quả. Hàng năm, xã đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay để xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, nước sạch, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở.

Địa phương đã tổ chức họp bàn với người dân, các hộ tiểu thương ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quang Phát thu gom rác ở khu vực chợ và nơi đông dân cư. Việc vận động người dân tự đào hố rác gia đình, thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt hàng ngày luôn được chính quyền xã chú trọng.

ADQuảng cáo

Bà Đinh Thị Kiều, Trưởng thôn Nam Tân cho biết: “Toàn thôn hiện có gần 100 hộ gia đình. Những năm trước, tình trạng vứt rác bừa bãi, để cây cỏ mọc um tùm quanh nhà, xây dựng chuồng trại chăn nuôi mất vệ sinh… chưa được người dân chú trọng. Vậy nhưng, từ khi có chủ trương của xã, Ban tự quản thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nên đã nâng cao ý thức của bà con về bảo vệ môi trường”.

Theo UBND xã Nam Đà thì trước đây, khi chưa bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, việc bảo vệ môi trường, nhất là trên đồng ruộng chưa được người dân quan tâm nên tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra nhiều, gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Trước thực trạng này, địa phương đã xây dựng, triển khai kế hoạch thu gom rác thải sinh hoạt trên cánh đồng, khu dân cư và được bà con đồng tình ủng hộ cao. Đến nay, cánh đồng của xã không còn thực trạng rác thải bừa bãi; số hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên toàn xã hơn 95%; tỷ lệ nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh đạt hơn 80%; tỷ lệ hộ gia đình cá nhân có chuồng trại chăn nuôi gia súc, cách xa nhà ở đạt hơn 72%... 

Ngoài ra, xã còn tiết kiệm kinh phí hàng năm để tu sửa đường vào nghĩa trang của địa phương, các đường lô trong nghĩa trang. Công tác vận động người dân đóng góp để quy hoạch khuôn viên theo quy định diện tích an táng, với diện tích, khoảng cách phù hợp, nhằm đảm bảo việc chôn cất, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh… cũng luôn được xã chú trọng.

Đối với hệ thống lò sấy đã hoạt động lâu năm, nằm trong khu vực đông dân cư, xã đã vận động các chủ lò chuyển đổi công nghệ mới, di dời địa điểm ra khởi khu dân cư. Riêng những cơ sở không đảm bảo an toàn, địa phương phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, xử lý, đồng thời yêu cầu các chủ cơ sở có biện pháp kỹ thuật xử lý khói bụi để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường trên đồng ruộng và khu dân cư: Cách làm ở xã Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO