Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (mở rộng)

Phan Tân| 10/12/2013 16:06

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 10/12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, lần thứ 16 (mở rộng) đã tiến hành phiên họp tại hội trường để nghe tổng hợp các ý kiến thảo luận tại tổ, cũng như giải trình của UBND tỉnh, các ngành chức năng về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh trong thời gian qua.

Theo tổng hợp của Văn phòng Tỉnh ủy thì qua hơn 1 ngày thảo luận, đã có 29 lượt ý kiến tham gia đóng góp vào các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đại biểu thảo luận, chất vấn tại hội trường

Theo đó, cùng với việc nhất trí với các dự thảo báo cáo, nhiều ý kiến cũng đề nghị tỉnh cần xem xét, bổ sung một số vấn đề để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013, các đại biểu đề nghị tỉnh cần xem xét, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các ngành, các cấp liên quan đến 7/10 chỉ tiêu không đạt.

Đối với nhiệm vụ năm 2014, các đại biểu đề nghị xem xét, tính toán lại chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách cho sát với thực tế; đồng thời đẩy mạnh công tác thu ngân sách và đột phá về phát triển du lịch - dịch vụ.

Trong phát triển kinh tế, tỉnh cần tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch và đa dạng hóa các hình thức hợp tác đầu tư.

Việc thực hiện đề án tái canh cà phê bền vững, phát triển đàn bò lai, xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho sản xuất, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần tiếp tục đẩy mạnh.

Tỉnh cũng cần tập trung xử lý cơ bản tồn tại các dự án nông lâm nghiệp, nhất là xử lý 63.057 ha đất có nguồn gốc từ phá rừng đã được Chính phủ đồng ý cho chuyển đổi để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân.

Về xây dựng nông thôn mới cần ban hành bộ tiêu chí phù hợp với điều kiện của tỉnh. Trong năm 2014 và những năm tiếp theo, tỉnh cần bổ sung thêm một số chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng cường hơn nữa việc dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số ở cấp học mầm non, tiểu học và bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho đội ngũ giáo viên giảng dạy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong công tác cán bộ, cần phấn đấu đạt từ 50-70% cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn có trình độ cao đẳng, đại học trở lên cũng như chỉ đạo thực hiện theo bộ tiêu chí về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo quản lý của tỉnh (từ cấp xã trở lên). Ưu tiên bố trí việc làm cho các em có hộ khẩu ở địa phương đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng...

Hội nghị cũng đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2014. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 13%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3,5%, riêng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 5-6%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 1300 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt  600 triệu USD; đào tạo nghề cho 5300 người; giải quyết việc làm cho 18.000 người; 94% hộ sử dụng điện; 99% thôn, buôn, bon có điện lưới quốc gia; 72% hộ gia đình, 82% cơ quan, 58% thôn, bon, buôn, tổ dân phố, 9% xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu văn hóa…

Các đại biểu biểu quyết thông qua các chỉ tiêu Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2014

Tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh, tạo tiền đề cho kinh tế phát triển nhanh và bền vững, tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản.

Việc phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và đô thị hạt nhân, giao thông, gắn với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân cũng sẽ được quan tâm, chú trọng.

Trong công tác xây dựng Đảng, toàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm cấp ủy các cấp, tập thể lãnh đạo cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Huy, nhấn mạnh,  cùng với việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 mà nghị quyết đề ra, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung làm tốt 5 vấn đề trọng tâm.

Đ/c Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị

Trước hết, cần thống nhất cao quan điểm, yêu cầu, mục tiêu trong phát triển nền kinh tế là phải đạt được 4 yêu cầu: hiệu quả, bền vững, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa và tốc độ phù hợp.

Thứ hai, tiếp tục quan tâm, chăm lo công tác yên dân, nhất là trong vùng đồng bào dân thộc, thiểu số, tôn giáo.

Thứ ba, trên lĩnh vực nông nghiệp, cùng với việc quan tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật thì phải chú trọng xây dựng mô hình quản lý hợp lý cũng như tập trung đột phá, phát huy các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Thứ tư, cùng với chăm lo xây dựng nền văn hóa thì phải nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, bằng những mục tiêu, định hướng, con số cụ thể, sát với nhu cầu thực tế của từng vùng, địa phương.

Cuối cùng, mỗi cấp ủy, ngành, địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động phải lấy sản phẩm, kết quả, hiệu quả công việc làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (mở rộng)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO