Thêm một chiếc xe lăn là thêm một người khuyết tật được giúp đỡ

Hoàng Bảo| 12/08/2019 10:06

Những ngày này, ở khắp các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông đâu đâu cũng mưa gió liên miên, không ngớt. Thế nhưng, chuyến xe chở những chiếc xe lăn, xe lắc của Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting từ TP. Hồ Chí Minh vẫn vượt qua mưa gió đến với Đắk Nông để trao tận tay cho người khuyết tật, với mong muốn sẻ chia nỗi bất hạnh, đem lại niềm vui cho những người kém may mắn.

ADQuảng cáo

Những chiếc xe lăn, xe lắc đã giúp người khuyết tật có phương tiện để di chuyển lúc cần thiết

Em Y Tuấn ở bon N’Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) năm nay đã 14 tuổi, nhưng cơ thể em chỉ như đứa trẻ lên 5 lên 6. Theo anh Y Trơi-bố của Y Tuấn chia sẻ, ngay từ khi sinh ra, Y Tuấn không may mắn như các bạn khác, hai chân bị tật ngày càng teo nhỏ, co quắp, còn não phát triển không bình thường. Từ đó đến nay, gia đình đã đưa em đi nhiều nơi để chữa bệnh, nhưng bệnh nặng, không thể chữa được. 14 năm nay, mọi sinh hoạt cá nhân của Y Tuấn đều phải có tay bố mẹ trợ giúp. Cũng may Y Tuấn có hai đứa em sinh sau phát triển bình thường, nên những ngày anh bận rộn nương rẫy, hai em lại phụ giúp cho Y Tuấn ăn cơm, vệ sinh… Bây giờ, Y Tuấn lại được tặng cho chiếc xe lăn, nên gia đình rất vui. Chỉ mong sao, khi có xe rồi, Y Tuấn thuận tiện trong việc di chuyển để bố mẹ, các em đỡ được bế bồng và bản thân em cũng thoải mái hơn, không phải cứ đặt đâu ngồi đấy.

Hơn 4 năm nay, bà Nguyễn Thị Mỳ ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) bị tai biến, liệt hai chân không tự đi lại được. Hai năm sau này, nhờ được chữa trị, luyện tập vật lí trị liệu thường xuyên, nên khi có người dìu, bà đã đi lại được một đoạn ngắn. Gia đình bà có năm người con thì tất cả đều ở xa, nên mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều do một mình chồng bà là ông Nguyễn Văn Quý đảm nhận. Không chỉ liệt chân, đầu óc bà Mỳ nhiều lúc không được tỉnh táo, nên ông Quý thường phải bỏ công việc đồng áng để chăm sóc vợ. Gia đình dù có mấy hécta đất trồng cà phê, tiêu, bơ, sầu riêng… nhưng do không chăm sóc được, chủ yếu thuê công làm, nên thu về chả được bao.

Vì vậy, khi bà tỉnh táo, ông đều tranh thủ ra vườn rẫy để chăm sóc cây trồng, nhưng chỉ được chốc lát lại vào vì sợ bà bị té, bệnh lại nặng hơn. Khi vợ được tặng xe lăn, ông Quý vui mừng: “Có chiếc xe lăn, nhiều lúc tỉnh táo, bà ấy có thể tự di chuyển đi lại trong nhà mà không lo té ngã. Tôi cũng có thêm thời gian hơn để ra chăm sóc vườn cây, chứ thuê người mãi thu về không đủ trả công, không biết khi nào mà khá lên được”.

ADQuảng cáo

Vào ngày 7/8, lần thứ 2, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng 150 xe lăn, xe lắc, với tổng trị giá 273,5 triệu đồng cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Trước đây, vào năm 2010, Quỹ cũng đã trao tặng 150 xe lăn, xe lắc trị giá 184 triệu đồng cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, Quỹ đã hỗ trợ các trang thiết bị dạy học và học môn tin học.

Theo lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting chia sẻ, đầu tư kinh doanh cũng giống như trồng cây, chỗ nào phù hợp với cây trồng thì sẽ đầu tư để sinh lời. Và khi đầu tư hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ trích một phần giúp người nghèo. Với suy nghĩ đó, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting chủ yếu đầu tư cho 2 lĩnh vực là giáo dục và hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Lần thứ 2 đến Đắk Nông, ông Phan Chánh Dưỡng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting nhận thấy, Đắk Nông có nhiều đổi thay khác trước, đường sá đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn, nhà cửa san sát, cuộc sống người dân khá hơn. Thế nhưng, bên cạnh sự phát triển chung, Đắk Nông vẫn còn những gia đình khó khăn cần được hỗ trợ, nhất là các trường hợp khuyết tật. Mặc dù giá trị của những chiếc xe lăn, xe lắc không lớn nhưng ông Dưỡng mong muốn phần nào giúp các gia đình với bớt nỗi khó khăn, bất hạnh. Ông cũng mong rằng, không chỉ có Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting mà Đắk Nông sẽ vận động được ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm nơi đầu tư và đồng hành, giúp đỡ người khuyết tật có xe lăn, xe lắc.

“Vận động được một chiếc xe lăn đồng nghĩa thêm một người khuyết tật được giúp đỡ, khó khăn vơi đi, xã hội ngày càng phát triển tốt hơn. Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting khi còn hoạt động thì chắc chắn sẽ trở lại Đắk Nông để góp phần hỗ trợ những người khuyết tật có phương tiện di chuyển và những học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục đến trường”, ông Dưỡng cho biết thêm.

Được biết, ngoài tặng xe cho người khuyết tật, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting đã thông qua Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh nghèo vượt khó học giỏi có thêm điều kiện đến trường, với tổng số tiền 510 triệu đồng. Như vậy, tính đến nay, Quỹ đã ủng hộ hơn 1,2 tỷ đồng cho hoạt động nhân đạo của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một chiếc xe lăn là thêm một người khuyết tật được giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO