Lễ hội Xuân hồng - ấm áp nghĩa đồng bào giữa mùa dịch Covid-19

Hoàng Hoài| 10/03/2020 09:14

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Nông, mặc dù thời điểm tổ chức hiến máu tình nguyện hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng-năm 2020 cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song các tình nguyện viên ở các địa phương, đơn vị vẫn tham gia tích cực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ấm áp nghĩa đồng bào.

ADQuảng cáo

Giúp được cho người khác thì sẵn sàng

Nhiều năm trước, Đắk Song là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn khi tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Do đó, khi Lễ hội Xuân hồng - năm 2020 được tổ chức tại huyện Đắk Song trong mùa dịch Covid-19, nên Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh rất trăn trở, lo lắng. Mãi đến khi hoạt động hiến máu tình nguyện diễn ra, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm vì số lượng tình nguyện viên tham gia rất đông.

Xã Trường Xuân hỗ trợ thuê xe chở các tình nguyện viên đi tham gia hiến máu tình nguyện

Theo ông Đỗ Quang Thi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Xuân (Đắk Song), hoạt động hiến máu tình nguyện tổ chức ngay vào thời điểm dịch Covid-19 nên để vận động người dân tham gia là điều không hề dễ dàng. Vậy nhưng, với tinh thần, thông điệp "Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, cán bộ hội đã tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau như qua loa đài, tờ rơi, pa nô, áp phích hoặc đến trực tiếp từng thôn, bon, đơn vị. Nhờ đó, đợt này, xã Trường Xuân được giao chỉ tiêu vận động 30 tình nguyện viên và thu gom 25 đơn vị máu, nhưng thực tế đã có 61 tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Các tình nguyện viên huyện Đắk Song khám sàng lọc trước khi hiến máu

Đáng nói hơn, để bảo đảm an toàn cho người tham gia, UBND xã đã hỗ trợ tiền xăng xe thuê ô tô chở các tình nguyện viên đến địa điểm hiến máu an toàn. Khi đến nơi, các tình nguyện viên được cấp phát khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn và hướng dẫn quy trình hiến máu theo quy định. Ông Lê Thanh Tú, tình nguyện viên xã Trường Xuân cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, hiến máu tình nguyện là việc làm mang nhiều ý nghĩa nhân văn, chỉ cần giọt máu của mình giúp được cho người khác thì sẵn sàng hiến. Tất nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi đến nơi đông người, tôi đều tuân thủ các quy định, hướng dẫn để bảo đảm an toàn cho mình và cho người khác”.

ADQuảng cáo

Với việc tuyên truyền sâu rộng và sự hưởng ứng nhiệt tình của tình nguyện viên, huyện Đắk Song đã thu gom được 422 đơn vị máu an toàn sau quy đổi (vượt 22 đơn vị so với kế hoạch).

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện

Tinh thần sôi nổi

Từ năm 2017 đến nay, hiến máu tình nguyện được xem là hoạt động được duy trì thường xuyên, mỗi năm 2 lần của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh. Theo Đại úy Phan Văn Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, đơn vị đã xác định, thời điểm này xảy ra dịch Covid-19 nên việc hiến máu tình nguyện sẽ gặp khó khăn hơn so với những lần trước. Do đó, Đoàn đã tham mưu lãnh đạo đơn vị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh phân chia số lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu tình nguyện thành các đợt và theo các khung thời gian cụ thể, nhằm tránh tập trung đông người. Tại các điểm hiến máu tình nguyện, các bộ phận y tế của Công an tỉnh cũng tuyên truyền, hướng dẫn việc rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang y tế cho các tình nguyện viên.

Anh Nông Đức Hòa, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Đây là lần thứ 3, tôi tham gia hiến máu tình nguyện. Mặc dù biết có dịch Covid-19, nhưng tôi không hoang mang mà vẫn sẵn sàng tham gia. Tôi hy vọng, việc hiến máu của chúng tôi sẽ góp phần giúp các bệnh nhân vượt qua được nguy kịch, có thêm điều kiện chữa bệnh, khỏe mạnh”. Với tinh thần đó, lượng máu thu gom của Đoàn thanh niên Công an tỉnh cao hơn những lần trước, với 580 đơn vị máu (vượt 180 đơn vị).

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, do thời điểm tổ chức hiến máu tình nguyện đang có dịch Covid-19, nên ban đầu cũng băn khoăn, lo lắng, không biết tổ chức có đạt hiệu quả hay không. Tuy nhiên, được sự quan tâm của ban chỉ đạo các cấp, sự phối hợp nhiệt tình đồng bộ của các đơn vị, địa phương, qua 3 ngày tổ chức, số lượng tình nguyện viên tham gia rất đông. Toàn tỉnh có 3 đơn vị, địa phương tổ chức hiến máu là các huyện Đắk Glong, Đắk Song và Công an tỉnh và tình nguyện viên đã tham gia hiến được 1.262 đơn vị máu an toàn sau quy đổi (vượt 160 đơn vị so với chỉ tiêu đề ra). Có thể nói, tinh thần hiến máu tình nguyện hết sức sôi nổi và Lễ hội Xuân hồng thật sự ấm áp nghĩa đồng bào giữa mùa dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Xuân hồng - ấm áp nghĩa đồng bào giữa mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO