Anh nông dân tình nguyện vì cộng đồng

Nguyễn Nam| 24/06/2021 09:32

Vào mùa mưa, hệ thống mương thoát nước trên tỉnh lộ 5, đoạn qua địa bàn thôn Châu Thành, xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) không bảo đảm khiến nước mưa cuốn theo đất đá, gây khó khăn cho người dân trong việc tham gia giao thông. Trước thực trạng này, anh Lương Công Sơn - một người nông dân nơi đây đã tình nguyện nạo vét mương, tạo thuận lợi cho việc thoát nước hai bên đường…

ADQuảng cáo

5 năm trở lại đây, mỗi khi đến đầu mùa mưa, anh Lương Công Sơn lại bỏ ra số tiền hơn 2 triệu đồng thuê phương tiện, nhân công vét mương thoát nước, khơi thông cống rãnh. Lúc mới đầu, có người bảo anh “rỗi việc, ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Có người nghi kỵ xem anh làm thế có mục đích gì không? Tuy nhiên, bỏ qua mọi lời bàn tán với tâm niệm “nếu mình không bắt đầu thì chẳng ai bắt đầu cả”, anh tự bỏ tiền ra thuê xe và sắm thêm đồ bảo hộ như găng tay, cuốc, xẻng để dọn rác, phát cỏ rồi vét mương thoát nước.

Anh Lương Công Sơn bỏ công sức và tiền bạc tự nguyện vét mương, thông cống cho tuyến đường qua thôn vào đầu mùa mưa

Anh Sơn chia sẻ: “Trước đây, khi con đường này chưa trải nhựa, người dân đi vất vả, té xe liên tục. Từ khi Nhà nước xây dựng tuyến đường tỉnh lộ 5 này, tôi rất mừng, phấn khởi. Là một người dân sinh sống nơi đây, tôi vét dọn, khơi mương, thông cống để nước chảy dễ dàng hơn, con đường sạch đẹp, bảo đảm giao thông hơn”.

ADQuảng cáo

Với điều kiện của mình, anh Sơn chỉ có thể khơi thông, nạo vét hơn 500m mương và hệ thống cống thoát nước. Anh không ngần ngại bỏ ra công sức và một khoản chi phí với mong muốn góp thêm công sức để bà con đi lại được dễ dàng hơn. Việc làm của anh Sơn mang một ý nghĩa thiết thực, hướng đến lợi ích cộng đồng.

Anh Phạm Văn Chính, Trưởng thôn Châu Thành, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) cho biết: “Tôi mong bà con ta cùng học hỏi anh Sơn, giữ gìn con đường sạch đẹp, bảo đảm lưu thông không bị tai nạn, tạo thuận lợi cho việc thông thương, buôn bán của bà con”.

Việc làm nhỏ của anh Sơn thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Đây là một trong những hành động đẹp sẽ góp phần lan tỏa, khởi dậy tinh thần vì cộng đồng.

Tỉnh lộ 5 có chiều dài khoảng 42 km, nối từ thị trấn Kiến Đức qua các xã Kiến Thành, Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa, Hưng Bình và Đắk Ru. Con đường được trải nhựa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông. Tuy nhiên, do thiếu đồng bộ trong việc xây dựng khiến cho vào mùa mưa, hệ thống thoát nước bị tắc trên một số đoạn đường gây tình trạng ngập nước mưa và đất đá.

Cụ thể như đoạn đường đi qua thôn Châu Thành, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), khu vực này một bên là nhà ở của bà con địa phương, một bên đất rẫy sản xuất. Hai bên mặt đường có độ chênh lệch cao. Trong khi đó, hệ thống mương thoát nước chưa bảo đảm. Khi mưa lớn, đất đá cuốn theo dòng nước chảy tràn ra lòng đường, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh nông dân tình nguyện vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO