Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Lam Giang| 29/08/2019 08:07

Xác định bảo vệ vững chắc biên giới không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân, Đồn biên phòng Đắk Song (Đắk Nông) luôn chủ động phối hợp địa phương xây dựng, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, củng cố thế trận biên phòng toàn dân, để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng Nhân dân khu vực biên giới.

ADQuảng cáo

Hàng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song đều gói bánh chưng tặng hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn xã Thuận Hạnh

Gần gũi, sâu sát với dân

Mùa mưa năm nay, gia đình bà Vũ Thị Thúy, thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) không còn cảnh dột nát mà được sống trong căn nhà “Mái ấm tình thương” khá khang trang, vững chãi do Đồn biên phòng Đắk Song phối hợp với Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh xây tặng. Được biết, vợ chồng bà Thúy đã ngoài 60 tuổi, nhiều năm qua sống trong căn nhà gỗ xập xệ, hễ đến mùa là dột tứ bề. Thấu hiểu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà, Đồn biên phòng Đắk Song đã vận động các nhà hảo tâm, huy động cán bộ, chiến sĩ đóng góp công sức, giúp bà Thúy có căn nhà mới trước mùa mưa.

Bà Thúy xúc động: “Ngần này tuổi rồi, tôi thực sự không dám mơ có được căn nhà vững chãi thế này, vậy mà nó đã thành hiện thực. Tôi không bao giờ quên ơn các chú bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương”.

Mùa mưa năm nay, gia đình bà Vũ Thị Thúy, thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) được sống trong căn nhà khang trang, vững chãi

Với phương châm đó, từ cấp ủy, chỉ huy cho đến mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở Đội vận động quần chúng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn hiểu về các quy định của Nhà nước liên quan đến biên giới quốc gia.

Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh giao lưu tìm hiểu lịch sử đường biên, cột mốc… Từ đó, các cấp, ngành, đoàn thể địa phương nhận thức đúng và có những hành động thiết thực hướng về biên giới, cùng lực lượng biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hệ thống cột mốc phụ, cọc dấu.

Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được trên 1.000 buổi, cho trên 35.000 lượt người dân trong khu vực biên giới. Đồn cũng tăng cường một cán bộ tham gia đảng ủy xã và cử 9 đảng viên về sinh hoạt với các chi bộ thôn và phân công 11 cán bộ, đảng viên nắm 110 hộ gia đình. Đơn vị đã tham mưu địa phương thành lập và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của 6 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 14 tổ tự quản an ninh trật tự thôn.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, đơn vị còn giúp dân bằng những việc làm thiết thực như lao động sản xuất, thu hoạch mùa màng, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, ủng hộ các quỹ ở địa phương... Cụ thể, đồn đã giúp các hộ nghèo được 2 cặp heo giống, 11 con bò giống; hỗ trợ kinh phí học tập 5 học sinh nghèo của xã và 1 học sinh Campuchia; phối hợp với các thôn làm 2 km đường giao thông, giúp người dân hơn 100 ngày công thu hoạch mùa màng…

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cho biết: “Những việc làm thiết thực hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã củng cố thêm niềm tin của đồng bào các dân tộc vào Đảng, Nhà nước, quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song trao đổi với người dân để nắm tình hình khu vực biên giới

Biên giới quốc gia quan trọng hơn

Năm 2017 sau khi được chính quyền, lực lượng biên phòng và Đội phân giới, cắm mốc tuyên truyền, vận động, gia đình ông Nguyễn Vũ Trường, ở xã Thuận An (Đắk Mil) có rẫy canh tác tại khu vực biên giới do Đồn biên phòng Đắk Song quản lý đã quyết định hiến đất và chặt bỏ một số cây cà phê đang thu hoạch để xây dựng cột mốc phụ số 50. Với ông Trường, việc hiến đất và tham gia bảo vệ cột mốc là trách nhiệm của những người dân sống ở vùng biên giới.

Ông Trường tâm sự: "Chặt bỏ cây trồng do mình dày công chăm sóc tôi cũng tiếc lắm, nhưng để xây dựng cột mốc biên giới là điều nên làm. Đất đai là tài sản quý giá, nhưng biên giới quốc gia còn quan trọng hơn, nên tôi không thể tính toán thiệt hơn”.

Không riêng gì gia đình ông Trường, trong năm 2017 có 6 hộ dân trên địa bàn xã hiến đất để xây dựng cột mốc phụ biên giới và nhiều hộ dân hiến đất để giải tỏa mặt bằng làm đường tuần tra biên giới. Hầu hết các gia đình đang canh tác, sinh sống trên đoạn biên giới do Đồn biên phòng Đắk Song quản lý đều tham gia tổ tự quản đường biên cột mốc và có những hành động thiết thực hướng về biên giới, cùng lực lượng biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hệ thống cột mốc phụ, cọc dấu…

Đồn biên phòng Đắk Song phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia đối diện tuần tra biên giới song phương

Ông Ma Tuynh, Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên mốc giới số 2 phấn khởi: “Gia đình nào canh tác trên khu vực biên giới cũng đều được bộ đội giúp đỡ từ việc làm cỏ, tưới nước, đến thu hoạch… Từ những việc làm, lời nói của bộ đội, mình đã hiểu rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ biên giới, cột mốc. Trong quá trình lao động sản xuất hàng ngày tại nương rẫy, bà con luôn để ý đến các dấu hiệu, nếu phát hiện những sự việc bất thường là lập tức báo với chính quyền, lực lượng biên phòng để có cách xử lý. Bà con còn thường xuyên cùng bộ đội biên phòng dọn dẹp, phát quang cỏ cây, vệ sinh đường biên, cột mốc”.

Với gia đình ông Phạm Văn Thiếu ở thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh khi hiến 500 m2 đất ở để đơn vị xây dựng nhà công tác địa bàn cũng chỉ với lý do đơn giản là thương mến, thấy bộ đội biên phòng vất vả, chưa có nơi ăn ở, sinh hoạt công tác ổn định, phải đi ở nhờ nhà người dân.

Theo Trung tá Trần Văn Hân, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Song, đồn được giao nhiệm vụ quản lý hơn 10 km đường biên giới, 6 cột mốc phụ và đảm nhiệm 14 thôn của xã Thuận Hạnh (Đắk Song) cùng hơn 300 hộ có rẫy sản xuất trong khu vực biên giới. Do đó, muốn được lòng dân, nói dân nghe, làm dân hiểu thì trước hết phải gần gũi, sâu sát hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Trung tá Trần Văn Hân cho biết thêm, trong thời gian qua, Đồn biên phòng Đắk Song đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã chú trọng công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Trong đó, lực lượng dân quân, công an xã được xây dựng ngày càng vững mạnh, rộng khắp, độ tin cậy cao, thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực chiến theo quy định, quản lý chặt chẽ biên giới, địa bàn. Hàng tuần, công an, xã đội tổ chức giao ban với lực lượng biên phòng để trao đổi, nắm bắt tình hình biên giới. Cán bộ, người dân luôn chủ động phối hợp với lực lượng biên phòng nắm bắt tình hình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm các quy định tại khu vực biên giới cũng như bảo vệ an toàn đường biên, mốc giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO