Xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Thùy Dương| 22/12/2017 10:03

45 năm về trước, trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có của đế quốc Mỹ, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

ADQuảng cáo

Chiến thắng đã góp phần bảo vệ vững chắc miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giữ vững thành quả cách mạng; buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris ngày 27/1/1973 chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam góp phần quan trọng vào Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Ghi tạc vào lịch sử như một trong những trang vàng chói lọi nhất, một kỳ tích có một không hai, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh, tầm cao trí tuệ con người Việt Nam; khẳng định vai trò lãnh đạo xuất sắc và to lớn của Đảng, Nhà nước ta; là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là một kỳ tích từ sức mạnh tổng hợp toàn dân, từ thế trận lòng dân. 

ADQuảng cáo

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” để lại những bài học sâu sắc về phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đây là nguồn cổ vũ, động viên và là hành trang của chúng ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau. Đó là bài học về sự thống nhất, đồng lòng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, tài thao lược của Quân ủy Trung ương. Bài học về xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận phòng không nhân dân vững chắc. Bài học về xây dựng lực lượng vũ trang; phối hợp sức mạnh tổng hợp. Phát huy tinh thần và những bài học lịch sử quý giá từ Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, 45 năm qua, Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả trong điều kiện mới.

Tại Lễ mít tinh kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2017) do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ngày 21/12,  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quân chủng Phòng không – Không quân là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, vì vậy, phải chú trọng xây dựng lực lượng mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị; trong đó, lấy xây dựng con người là trung tâm, nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; lấy xây dựng chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Quân chủng cần chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quân chủng Phòng không - Không quân phải không ngừng thực hiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực; thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Từng lực lượng, từng đơn vị trong Quân chủng phải phát huy khả năng và hiệu quả chiến đấu cao nhất, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa. Quân chủng Phòng không - Không quân phải làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng các lực lượng phòng không toàn dân, không quân toàn quân, phòng không nhân dân, tạo thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc. Quân chủng cần tiếp tục nghiên cứu tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và những cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, nhất là các chiến dịch phòng không lớn để vận dụng trong điều kiện mới...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO