Xây dựng lực lượng dự bị động viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Lam Giang| 21/08/2014 16:01

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, những năm qua, công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBDV) trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Lực lượng DBĐV của tỉnh vận hành thuần thục trang bị, khí tài trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2013

Theo đó, căn cứ vào Quyết định 405, ngày 11/2/2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu xây dựng, huy động lực lượng DBĐV cho các địa phương theo đúng quy định.

Mặt khác, để xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh và nâng cao tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự, các địa phương, đơn vị cũng được giao chỉ tiêu tạo nguồn ngay từ khâu tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ. Sau khi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về, các địa phương tổ chức sắp xếp, bổ nhiệm vào các đơn vị DBĐV, bảo đảm đúng chuyên nghiệp quân sự và tỷ lệ dự phòng hợp lý.

Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DBĐV cũng được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng chính trị. Đến nay, toàn tỉnh đã biên chế, sắp xếp vào các đơn vị DBĐV đạt 99% chỉ tiêu; trong đó, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 82%, gần đúng là 5%, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV đạt 9%.

Cùng với việc điều chỉnh kế hoạch huy động, tiếp nhận tổ chức đăng ký, phúc tra, rà soát, sắp xếp ổn định biên chế lực lượng sát với tình hình, các địa phương còn thường xuyên rà soát danh sách quân nhân dự bị giữ chức vụ chỉ huy đơn vị DBDV hiện có để miễn nhiệm với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn và tiến hành bổ nhiệm vị trí còn thiếu.

ADQuảng cáo

Đến nay, việc bổ nhiệm chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị DBĐV đạt trên 86%; riêng các chức danh trung đội trưởng, tiểu đội trưởng và tương đương đạt 90%. Ngoài ra, các huyện, thị xã cũng đã xây dựng 1 đại đội thuộc tiểu đoàn DBĐV để làm nhiệm vụ khẩn cấp, với chất lượng quân nhân dự bị cao hơn so với các đơn vị khác và 100% đơn vị có chi bộ đảng.

Công tác giáo dục chính trị cho quân nhân dự bị được quan tâm đúng mức. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc nội dung giáo dục chính trị theo quy định, các đơn vị còn chú trọng làm rõ các chỉ tiêu, phương hướng xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương cũng như những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn.

Thông qua đó, lực lượng DBĐV có nhận thức rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận lệnh khi có yêu cầu. Hàng năm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng lập kế hoạch, triển khai nhiệm vụ huấn luyện và tổ chức hội nghị hiệp đồng huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật giữa đơn vị nhận nguồn và địa phương giao nguồn đúng quy định.

Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, công tác huấn luyện, diễn tập cho lực lượng DBĐV thường xuyên được đổi mới cả về nội dung, tổ chức và phương pháp, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy theo phương châm “dự bị như thường trực”.

Nhờ đó, chất lượng chính trị, trình độ tổ chức, chỉ huy, quản lý của cán bộ các cấp cũng như trình độ chuyên môn kỹ thuật, chiến thuật, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV từng bước được nâng cao.

Kết quả kiểm tra sẵn sàng động viên hàng năm luôn đạt 88% chỉ tiêu được giao; trong đó, kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 82% quân số. Riêng tập huấn, huấn luyện cán bộ, chuyên môn kỹ thuật, chuyển loại… cho quân nhân dự bị đạt từ 90-100% chỉ tiêu giao. Cùng với đó, các địa phương còn thực hiện tốt công tác chi trả phụ cấp trách nhiệm cho chỉ huy đơn vị DBĐV, sỹ quan dự bị cũng như các chế độ cho quân nhân dự bị, đảm bảo đúng thủ tục, nguyên tắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng dự bị động viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO