Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Lam Giang| 28/03/2019 09:57

Với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến rõ nét trên nhiều mặt, nhất là chất lượng chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu và làm công tác dân vận, giúp dân.

ADQuảng cáo

Lực lượng dân quân xã Thuận An (Đắk Mil) phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Thuận An tuần tra bảo vệ biên giới

Có đủ thành phần binh chủng

Thực hiện Luật DQTV, Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương, lực lượng DQTV được xây dựng bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng chính trị và độ tin cậy, theo phương châm “Ở đâu có dân ở đó có dân quân, ở đâu có cơ quan nhà nước, tổ chức Đảng ở đó có tổ chức tự vệ”.

Mặt khác, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nên quy trình tuyển chọn người vào lực lượng DQTV của tỉnh được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp tiến hành chặt chẽ, đúng luật định. Trong đó, chú trọng những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được đảm nhiệm và được cấp có thẩm quyền địa phương xác nhận đủ điều kiện. Ngoài ra, bản thân và gia đình người được tuyển chọn vào lực lượng DQTV phải chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương...

Trên cơ sở tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng 186 cơ sở DQTV. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 25,62% (tăng 3,32 % so với năm 2017). Toàn tỉnh có 65/71 chi bộ quân sự có cấp ủy, đạt 95,1%; 100% chỉ huy trưởng và 94,1% chỉ huy phó là đảng viên; có 71 chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã tham gia cấp ủy cùng cấp. Lực lượng DQTV của tỉnh có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương như: DQTV tại chỗ, trung đội dân quân cơ động, pháo binh, phòng không, công binh...

Cùng với bảo đảm chế độ, chính sách theo quy định, tỉnh còn dành kinh phí đầu tư xây dựng 63/71 nhà làm việc cho Ban chỉ huy quân sự cấp xã và hàng năm đều tổ chức mua sắm trang phục, công cụ hỗ trợ cho lực lượng DQTV.

ADQuảng cáo

Dân quân xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) tham gia giúp các thôn làm đường giao thông nông thôn

Coi trọng huấn luyện và giúp dân

Để nâng cao sức mạnh chiến đấu, công tác giáo dục, huấn luyện DQTV được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Ban CHQS các cấp đặc biệt coi trọng. Hàng năm, 100% chiến sĩ khi tham gia lực lượng DQTV đều qua xét duyệt kỹ lưỡng, có lý lịch chính trị rõ ràng, đủ sức khỏe, có trình độ học vấn theo yêu cầu. 100% cơ sở DQTV được huấn luyện, quân số đạt trên 90% trở lên so với tổng số DQTV.

Trong quá trình huấn luyện, lực lượng DQTV được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, giáo dục truyền thống, thông tin tình hình thời sự trong nước và thế giới... Qua đó, lực lượng DQTV nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, thường xuyên nêu cao cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, lực lượng DQTV toàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, xung kích trong phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Đơn cử, từ năm 2010 đến nay, có hơn 560 lượt DQTV thường trực phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới; có trên 5.000 lượt DQTV phối hợp với Công an tuần tra bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trên 956 lượt DQTV phối hợp với kiểm lâm và các lực lượng khác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng.

Đại tá Lê Huy Hà, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Để phát huy vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ CHQS luôn quán triệt, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức huấn luyện lực lượng DQTV chặt chẽ theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, sát với điều kiện thực tế địa phương. Lực lượng DQTV làm tốt công tác dân vận, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO