Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Tạp chí Quốc phòng toàn dân| 31/03/2015 14:28

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo của chính quyền và nhân dân, 80 năm qua, lực lượng Dân quân tự vệ Việt Nam đã phát triển “vững mạnh, rộng khắp”, thực sự “… là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc”, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Cách đây đúng 80 năm, ngày 28/3/1935, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I, Đảng ta đã ra Nghị quyết về Đội tự vệ. Ngày đó hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) toàn quốc.

Lực lượng dân quân tự vệ thị xã Gia Nghĩa huấn luyện bài nằm bắn với súng AR15 năm 2014. Ảnh: Phan Tân

Nghị quyết về Đội tự vệ là văn kiện quan trọng, định hướng chỉ đạo tổ chức xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ, nhằm thực hiện quan điểm, đường lối vũ trang toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng. Theo đó, các đội tự vệ công nông, tự vệ cứu quốc, du kích cứu quốc - tiền thân của lực lượng DQTV ngày nay - được xây dựng ở khắp các vùng nông thôn, thành thị, trở thành tổ chức vũ trang quần chúng trong Mặt trận Việt Minh.

Ngay sau khi được thành lập, lực lượng này đã cùng các đơn vị Cứu quốc quân, Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân làm nòng cốt cho quần chúng vũ trang khởi nghĩa, tiến hành chiến tranh du kích, xây dựng căn cứ địa cách mạng ở các địa phương, thực hiện tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám thắng lợi, giành chính quyền về tay nhân dân và bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, v.v.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng DQTV và du kích được tổ chức và phát triển rộng khắp, trở thành một bộ phận của lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân Việt Nam.

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng DQTV được xây dựng, phát triển hùng hậu, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cách mạng ở hai miền Nam - Bắc và tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình.

Sau khi đất nước thống nhất, lực lượng DQTV tiếp tục phát huy tốt vai trò trong điều kiện mới, là thành phần quan trọng trong LLVT ba thứ quân, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần cùng toàn dân, toàn quân, đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, chế độ XHCN. Lực lượng DQTV còn phát huy vai trò xung kích trong lao động sản xuất, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn… đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, CNH,HĐH đất nước.

Những năm gần đây, nhất là từ khi có Chỉ thị 16-CT/TW, ngày 15/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới” và luật DQTV, lực lượng DQTV được cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân quan tâm, chăm lo xây dựng về mọi mặt, nhờ đó có bước phát triển toàn diện, được chỉ huy thống nhất, quản lý chặt chẽ.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương, lực lượng DQTV được xây dựng “vững mạnh, rộng khắp”, đặc biệt là ở các địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh; có tổ chức biên chế, thành phần, số lượng phù hợp với đặc điểm địa bàn, chất lượng tổng hợp được nâng cao, nhất là chất lượng chính trị.

Các địa phương đã chú trọng làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) cấp xã gắn với tạo nguồn cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhiều mô hình điểm về tổ chức, hoạt động của DQTV đã được xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả, tiêu biểu như: mô hình DQTV biển, dân quân thường trực ở xã, phường biên giới, v.v.

ADQuảng cáo

Nhìn lại chặng đường 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng DQTV Việt Nam không ngừng lớn mạnh, luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, lập nhiều chiến công to lớn, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ).

Những thành tích, công lao đóng góp của lực lượng DQTV luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Qua các thời kỳ cách mạng, lực lượng DQTV đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội và các bộ, ngành, địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quý; trong đó, có 370 tập thể và 284 cán bộ, chiến sĩ DQTV vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Ngày nay, nhiệm vụ BVTQ đang đặt ra những yêu cầu cao đối với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng LLVT nhân dân nói chung, xây dựng lực lượng DQTV nói riêng. Vì vậy, phát huy truyền thống vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu của lực lượng DQTV trong những năm qua, tiếp tục xây dựng DQTV vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân ở cơ sở có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và sự chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan quân sự địa phương đối với lực lượng DQTV. Trước mắt, chủ động rà soát, bổ sung và tích cực kiểm tra, đôn đốc thực hiện các đề án, kế hoạch xây dựng lực lượng DQTV, coi đây là nội dung thiết thực của địa phương, cơ sở trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược BVTQ trong tình hình mới”.

Cơ quan quân sự địa phương các cấp chủ động đề xuất, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác DQTV ở cơ sở. Cục DQTV tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành, tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn cả nước, kịp thời tham mưu, đề xuất chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Hai là, tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị.

Đi đôi với xây dựng lực lượng, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, huấn luyện DQTV. Các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” trong huấn luyện DQTV; đảm bảo huấn luyện có trọng tâm, trọng điểm, nội dung sát với tổ chức biên chế, trang bị, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của từng lực lượng và đặc điểm địa bàn.

Ba là, thường xuyên quan tâm bảo đảm tốt chế độ, chính sách và điều kiện hoạt động của lực lượng DQTV. Thời gian qua, các địa phương, cơ quan, tổ chức đã thực hiện nghiêm việc bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ DQTV theo quy định của Luật DQTV; trong đó, nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả cao.

Phát huy kết quả đó, các địa phương chủ động bố trí ngân sách, kết hợp tăng cường huy động các nguồn lực từ xã hội, nhằm thực hiện tốt hơn nữa vấn đề này, phấn đấu nâng cao mức bảo đảm và điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sĩ DQTV. Trong đó, cần tiếp tục đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã, nhà ở cho dân quân thường trực và mua sắm công cụ hỗ trợ, phục vụ hoạt động của DQTV, phù hợp với đặc điểm địa bàn, khả năng ngân sách của địa phương.

Xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, chất lượng tổng hợp ngày càng cao là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Đây cũng là cơ sở để lực lượng DQTV tiếp tục phát huy truyền thống, khẳng định vai trò, vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ trong thời kỳ mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO