Trường Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quân sự - quốc phòng

Phan Tân| 13/08/2015 14:18

Trường Quân sự tỉnh, với chức năng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP - AN) cho cán bộ các sở, ban ngành của tỉnh (đối tượng 3); đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, sỹ quan thuộc lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, nghiên cứu khoa học. Thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong thế trận quân sự chung LLVT của tỉnh.

ADQuảng cáo

Huấn luyện lực lượng sỹ quan dự bị động viên ở Trường Quân sự tỉnh

Đại tá Phạm Nhuận, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Quân sự địa phương cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, khoa bám sát chương trình đào tạo của Bộ Quốc phòng và nhiệm vụ, công tác quốc phòng, quân sự ở cơ sở để xây dựng kế hoạch, lịch huấn luyện sát với thực tế, bảo đảm các học viên được trang bị đầy đủ kiến thức cả về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và chuyên ngành quân sự.

Mặt khác, với phương châm chất lượng đội ngũ giáo viên là nòng cốt để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Theo đó, hàng năm, cán bộ, giáo viên thường xuyên được cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ tại các học viện, các trường quân sự của quân khu, Bộ Quốc phòng và tham gia các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ các cấp để rút kinh nghiệm trong thực tiễn giảng dạy.

Đội ngũ giáo viên cũng luôn được khuyến khích nêu cao tinh thần tự nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, năng lực sư phạm, thông qua việc thường xuyên tổ chức hội thảo, hội giảng, đổi mới phương pháp dạy và học. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên của trường thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trước khi bước vào mỗi khóa đào tạo, nhà trường thường làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện ăn ở cho học viên, tu sửa nâng cấp thao trường bãi tập, làm mới mô hình học cụ và các giáo cụ trực quan, duy trì nghiêm chế độ duyệt giáo án, bài giảng…

Trong các khóa đào tạo, Nhà trường chú trọng thực hành huấn luyện, thực hiện đúng quy trình huấn luyện theo phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học viên. Ngoài ra, trường còn phối hợp với các đơn vị trong và ngoài quân đội trên địa bàn tỉnh đưa học viên đi thực tế tham quan, học tập, đúc rút kinh nghiệm từ các cuộc diễn tập ở các xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, học viên nắm vững lý luận và thực tiễn, làm cơ sở cho việc vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao khi về cơ quan địa phương.

Sau mỗi khóa huấn luyện, nhà trường đều tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, tổ chức rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung, chương trình huấn luyện cho phù hợp và hiệu quả.

Với những nỗ lực của mình, trong 5 năm qua trường đã tổ chức 4 khóa đào tạo sỹ quan dự bị cho 223 học viên; đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự - hành chính cho 57 học viên; bồi dưỡng kiến thức QP-AN 14 khóa cho đối tượng 3, với 1.172 người; tập huấn chỉ huy trưởng, chính trị viên, chính trị viên phó xã, phường, thị trấn 11 lớp; bồi dưỡng trợ lý huyện cho tỉnh 2 lớp với 105 học viên; bồi dưỡng 63 chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, phường, thị trấn theo Đề án 1956... Kết quả kiểm tra các bộ môn đều có 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá giỏi.

Theo Đại tá Phan Văn Bưu, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh thì qua khảo sát, sau các khóa, có trên 85% cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc về 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới, đủ khả năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể về công tác quốc phòng-quân sự địa phương. Song song đó, công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, tổ chức luyện tập phương án bảo vệ cơ quan được chú trọng. Ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và chấp hành pháp luật, kỷ luật, chế độ quy định; cán bộ, chiến sĩ nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong chấp hành mệnh lệnh, nghị quyết, chỉ thị và thực hiện nhiệm vụ được nâng lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quân sự - quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO