Trung đoàn 994 xứng danh “Đơn vị quyết thắng”

Lam Giang| 22/12/2014 14:51

Sau gần 10 năm thành lập (7/2005), các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 994 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng

Để xây dựng lực lượng vững về chính trị, tư tưởng, Trung đoàn đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS), kết hợp chặt chẽ với xây dựng bản lĩnh, ý thức trách nhiệm, nhận thức sâu sắc và quyết tâm cao trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 994

Thông qua các đợt hành quân dã ngoại, không chỉ làm công tác dân vận, mà Trung đoàn còn trang bị cho lực lượng bộ đội thường trực và dự bị động viên về lý luận chính trị, chuyên ngành bộ binh, nâng cao chiến thuật công tác phòng thủ sẵn sàng chiến đấu. Đảng bộ Trung đoàn thường xuyên củng cố kiện toàn cấp ủy, gắn với xây dựng cán bộ chủ chốt, đội ngũ đảng viên song hành với phát triển số lượng và nâng cao chất lượng.

Vì vậy, hàng năm, Đảng bộ luôn có trên 95% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức đảng và cán bộ cũng được thực hiện nghiêm túc. Trung tá K’sớ Lành, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 994 cho biết: “Muốn làm tốt công tác huấn luyện thì việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS phải được thực hiện thường xuyên.

Một trong những kinh nghiệm về công tác này là cấp trên phải luôn sâu sát, lắng nghe ý kiến đóng góp của cấp dưới, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để CBCS an tâm học tập và công tác, từ đó tạo chuyển biến trong công tác xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện”.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

ADQuảng cáo

Nhận thức rõ trách nhiệm công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được giao, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 994 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ cho CBCS. Hàng năm, để đảm bảo công tác huấn luyện, Trung đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, bồi dưỡng về nội dung và phương pháp huấn luyện cho cán bộ cấp dưới; phân công cán bộ soạn thảo giáo án…

Quá trình huấn luyện kết hợp với rèn luyện và giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cũng như tổ chức các phong trào vui chơi, giải trí lành mạnh trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, tạo khí thế sôi nổi, hăng say trong học tập.

Bên cạnh đó, Trung đoàn còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giao nguồn để đón nhận chiến sĩ mới cũng như có kế hoạch tổ chức huấn luyện một cách chu đáo, hiệu quả. Trong thực hành huấn luyện luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả” và yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”.

Vì vậy, qua kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện năm 2014 cho thấy, 100% chiến sĩ mới đạt yêu cầu; trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 60%. Các chiến sĩ mới sau khi kết thúc huấn luyện không chỉ được trang bị trình độ, kỹ năng, chiến thuật… mà còn được giáo dục bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức kỷ luật cao.  

Đối với lực lượng dự bị động viên, đơn vị luôn phối hợp với các địa phương phúc tra theo đúng kế hoạch cũng như kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, khi có lệnh gọi tập trung huấn luyện, nhiều quân nhân dự bị dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng vẫn cố gắng thu xếp, tập trung về đơn vị tham gia huấn luyện đảm bảo đúng quy định, đạt 98,87% quân số.

Đến nay, đơn vị đã kiện toàn tất cả đầu mối, sắp xếp quân số đạt trên 95%; trong đó sĩ quan đạt gần 78%, hạ sĩ quan, binh sĩ đạt trên 94%; đúng chuyên nghiệp quân sự  đạt 78,6%, gần đúng trên 15%. Kết quả huấn luyện lực lượng dự bị động viên luôn có trên 99% đạt yêu cầu; trong đó trên 70% khá, giỏi.

Ngoài ra, hàng năm, Trung đoàn còn tích cực triển khai mọi công tác chuẩn bị về con người, cơ sở vật chất, vũ khí khí tài, thiết bị, thao trường tham gia diễn tập vòng tổng hợp. Kết thúc mỗi đợt huấn luyện, diễn tập, đơn vị tiến hành rút kinh nghiệm nhằm phát huy những điểm mạnh, và khắc phục, sửa chữa kịp thời những hạn chế, yếu kém làm cơ sở nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đợt tiếp theo.

Với những kết quả đạt được, Trung đoàn 994 đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua và năm 2014, đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung đoàn 994 xứng danh “Đơn vị quyết thắng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO