Tiểu đoàn 301 vào mùa luyện quân

Khánh Huyền| 17/04/2014 16:07

Mới hơn một tháng về đơn vị, nhưng những chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994) đã quen dần với nếp sinh hoạt quy củ, tác phong quân đội đã được thể hiện rõ rệt, từ lời ăn tiếng nói cho đến sự rắn rỏi trên từng khuôn mặt.

ADQuảng cáo

Có được sự thay đổi cơ bản và quan trọng đó chính là nhờ sự tận tình, sâu sát và tâm huyết của những sỹ quan đảm nhiệm công tác huấn luyện.

Huấn luyện kỹ thuật bơi cho chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 301

Điển hình như tại thao trường của Đại đội 8, mặc cho trời lất phất mưa, nhưng không khí luyện tập vẫn diễn ra sôi nổi, mệnh lệnh huấn luyện của cán bộ vang lên rành rọt, gương mặt của các chiến sĩ tràn đầy quyết tâm. Những động tác cơ bản nhất trong huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không, hay các tư thế ngắm bắn… được cán bộ đại đội tận tình chỉ bảo cho từng chiến sĩ.

Trung úy Trương Đức Hiếu, Đại đội trưởng Đại đội 8 nói: "Thời gian này, ngoài một số kỹ thuật cơ bản, đơn vị đang tập trung huấn luyện cho chiến sĩ mới những động tác đơn giản nhất như cách đi, đứng, chào. Những điều tưởng như đơn giản ấy, nhưng cũng mất khá nhiều thời gian. Để chiến sĩ thực hiện tốt, người cán bộ phải hướng dẫn cụ thể từng động tác qua cách làm mẫu".

Cũng theo Trung úy Hiếu thì khó nhất trong công tác huấn luyện là "uốn" những thanh niên còn đang “tuổi ăn, tuổi ngủ”, thậm chí không ít người là "cậu ấm", được gia đình cưng chiều, thích nghi với nếp sinh hoạt của quân đội. Vì vậy, ngay ngày đầu tiếp nhận quân, cán bộ, sỹ quan đã phải hướng dẫn tỉ mỉ cho từng chiến sĩ, từ cách gấp chăn màn thành nếp cho đến việc nắm bắt tâm tư của mỗi người để động viên kịp thời. Những việc nhỏ ấy, nếu làm chu đáo sẽ góp phần quan trọng để các chiến sĩ mới yên tâm luyện tập.

ADQuảng cáo

Mặt khác, các chiến sĩ mới có nhiều trình độ, nhận thức khác nhau, có người chưa học hết THPT, có người đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng. Xuất phát từ đặc điểm chất lượng đầu vào không đồng đều, cũng như những năm trước đây, tiểu đoàn đã tiến hành biên chế đan xen giữa chiến sĩ người Kinh với chiến sĩ người dân tộc thiểu số, giữa chiến sĩ có trình độ cao với chiến sĩ có trình độ thấp nhằm tạo ra mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập và huấn luyện.

Giờ giải lao, trò chuyện về điều kiện học tập, sinh hoạt, chiến sĩ Nông Thành Luân, dân tộc Nùng, quê ở xã Đắk D’rông (Chư Jút) tâm sự: “Tôi đã tốt nghiệp trung cấp kế toán, vậy mà vào đây cái gì cũng cảm thấy bỡ ngỡ, khác hẳn ở ngoài. Khó nhất là làm gì cũng phải đúng giờ giấc, nội vụ vệ sinh sao cho gọn gàng, ngăn nắp, đúng quy định. Thế nhưng, nhờ được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ huấn luyện, nên chỉ mới hơn 1 tháng, lính mới chúng tôi đã dần quen với tác phong quân đội...”.

Còn với chiến sĩ Y Phúc Niê, dân tộc Ê đê ở xã Tâm Thắng (Chư Jút) thì: “Ở đây, cảnh quan đơn vị sạch đẹp, ngăn nắp, điều kiện ăn ở đảm bảo vệ sinh, nên  rất yên tâm và đỡ nhớ nhà, sức khỏe của bản thân giờ đã tốt hơn. Nhiều điều rất cần cho cuộc sống, chúng tôi đã được học ở ngay đơn vị như làm việc gì cũng theo giờ giấc, hiệu lệnh thống nhất. Gấp cái chăn thế nào cho đẹp, phơi quần áo sao cho nhanh khô, ba lô, giày, dép... để sao cho thẳng hàng, ngăn nắp, đúng quy định là những điều chúng tôi đã thực hiện được khá thuần thục. Ngoài giờ học tập, huấn luyện, chúng tôi còn tham gia trồng rau, nuôi gà, chơi thể thao, tập văn nghệ... nên cảm thất rất vui, tinh thần sảng khoái”.

Theo Đại úy M’Lô Bút Thăng, Chính trị viên Phó Tiểu đoàn 301 thì xác định huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ trọng tâm nên trước khi tiếp nhận quân, tiểu đoàn đã hoàn tất các điều kiện cần và đủ, sẵn sàng cho công tác huấn luyện.

Ngoài việc bố trí các cán bộ có năng lực huấn luyện cao, tiểu đoàn còn ưu tiên sắp xếp đội ngũ cán bộ có trình độ, trách nhiệm, kinh nghiệm làm nhiệm vụ quản lý tân binh. Tiểu đoàn đã tiến hành phân loại để bồi dưỡng cán bộ theo phương châm "yếu khâu nào, bồi dưỡng khâu đó, cấp trên dạy cấp dưới" nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy. Cùng với việc tăng cường cơ sở, vật chất, các nội dung khác như giáo án huấn luyện, hệ thống sổ sách cũng được hoàn thiện theo quy chuẩn, thống nhất từ cấp trung đội đến cấp tiểu đoàn …

Có thể nói, với phương châm: "thiết thực, huấn luyện đến đâu chắc đến đấy”, sau một tháng triển khai, công tác huấn luyện chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 301 đã đi vào nền nếp. Đây chính là cơ sở để Tiểu đoàn 301 giành kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện, góp phần cùng toàn quân xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu đoàn 301 vào mùa luyện quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO