Tiểu đoàn 19 xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và chính quy

Lam Giang| 06/09/2017 09:29

Cùng với việc rèn luyện kỷ luật, nâng cao chất lượng huấn luyện, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động 19, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh luôn chú trọng xây dựng cảnh quan, môi trường “xanh, sạch, đẹp, chính quy”.

ADQuảng cáo

Dưới bàn tay chăm sóc của bộ đội, khuôn viên Tiểu đoàn 19 luôn xanh, sạch, đẹp

Doanh trại là nhà

Một không gian khang trang, thoáng mát, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng cơ bản, chính quy, vệ sinh sạch sẽ là cảm nhận đầu tiên khi khách ghé thăm Tiểu đoàn 19. Theo Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 19, để có được cảnh quan, môi trường như ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Hàng năm, tiểu đoàn đều đưa vào nghị quyết, đề ra kế hoạch cũng như chú trọng giáo dục cán bộ, chiến sĩ xác định rõ tinh thần, trách nhiệm của mình trong xây dựng cảnh quan, môi trường văn hóa.

Theo đó, ngoài tích cực tăng gia sản xuất tạo nguồn thu, đơn vị huy động mọi nguồn lực trong điều kiện cho phép để đầu tư xây dựng hệ thống vườn hoa, cây cảnh, pa-nô, áp-phích, biển bảng, hệ thống đường đi nội bộ, khu vui chơi thể thao và trang thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Hàng ngày, hàng tuần, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, cán bộ, chiến sĩ luôn dành thời gian để xây dựng cảnh quan đơn vị.

Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng cho biết: "Khí hậu ở Tây Nguyên hết sức khắc nghiệt, nhất là về mùa khô. Vì vậy, để có những vườn hoa, cây cảnh, cây xanh tươi tốt, bộ đội phải bỏ nhiều công sức chăm sóc như chở đất màu từ nơi khác về thay thế, thường xuyên tưới nước, tăng cường phân bón...”.

Binh nhất Nguyễn Văn Hưng ở Đại đội Cơ động chia sẻ: “Xác định doanh trại là nhà, nên chúng tôi đều ý thức rõ trách nhiệm của mình. Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, tất cả mọi người đều chung tay dọn dẹp, vệ sinh và chỉnh trang khuôn viên của cơ quan cho sạch đẹp hơn”.

 Với những cách làm trên, đến nay, Tiểu đoàn 19 đã hình thành được khuôn viên đơn vị “sáng, xanh, sạch, đẹp”, được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Đắk Song khen thưởng “Đơn vị có môi trường văn hóa tốt”.

ADQuảng cáo

Làm tốt công tác tư tưởng

Được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, trực sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong bất cứ hoàn cảnh nào, nên việc nâng cao công tác tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng là một trong những giải pháp hàng đầu được Tiểu đoàn 19 chú trọng để quản lý bộ đội.

Trên cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã đưa vào nghị quyết và đề ra các giải pháp về nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng trong quản lý bộ đội. Trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Định kỳ, cấp ủy, chỉ huy tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, uốn nắn kịp thời.

Đại úy Bùi Huy Triệu, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 19 nói: “Chúng tôi vận dụng linh hoạt, đa dạng các hình thức giáo dục theo hướng mở, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, sát với tâm lý, trình độ nhận thức của cán bộ, chiến sĩ như học tập chuyên đề, thông báo thời sự, sinh hoạt chính trị, tư tưởng, đọc báo, tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp… Đồng thời, thông qua các hoạt động giao lưu kết nghĩa, hành quân dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức tư tưởng và hành động, nâng cao kiến thức, xây dựng bản lĩnh chính trị, xác định quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Đơn vị còn xây dựng mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước”; tổ chức các cuộc vận động “Cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; tìm hiểu về truyền thống và phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”; tổ chức đêm “Sinh nhật chiến sĩ”… Qua đó, cán bộ, chiến sĩ có thêm điều kiện rèn luyện ý chí, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao đời sống tinh thần.

Binh nhất Bùi Văn Thịnh ở Đại đội Cơ động tâm sự: “Tham gia quân ngũ gần 1 năm, tôi thấy môi trường quân đội chính là nơi rèn luyện tốt, giúp bản thân trưởng thành, vững vàng, bản lĩnh hơn”.

Kết quả đạt được trong xây dựng môi trường và xây dựng con người văn hóa tác động tích cực đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác khác của đơn vị. Kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới năm 2017, Tiểu đoàn 19 có 100% chiến sĩ đạt yêu cầu; trong đó trên 75% đạt loại khá giỏi và tiểu đoàn được đánh giá đạt khá về huấn luyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu đoàn 19 xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và chính quy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO