Tăng cường công tác đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trước thềm đại hội Đảng các cấp

08/04/2015 14:28

Gần như đã trở thành chu kỳ, cứ mỗi khi đất nước ta có sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là đại hội Đảng các cấp, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị lập tức nắm lấy “thời cơ vàng” này để liên tục và dồn dập tung ra các loại thông tin, quan điểm sai trái nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, gây mất niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, từng bước thực hiện thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

Về thủ đoạn chống phá, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị chủ yếu sử dụng ưu thế của mạng xã hội, các diễn đàn có tỷ lệ người dùng lớn để lan truyền những bài viết có nội dung thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí là xuyên tạc để thu hút nhiều người đọc, thích, bình luận và chia sẻ.

Mặt khác, chúng lập nên các trang mạng có máy chủ đặt ở nước ngoài để đăng tải những bài viết có nội dung chống phá hệ tư tưởng, xoáy sâu vào những mặt trái xã hội và lợi dụng vấn đề biển đảo, nhân quyền, vấn đề nhân sự trước đại hội Đảng các cấp v.v… để phá rã niềm tin, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, kêu gọi lật đổ chế độ.

Những thông tin bịa đặt, thất thiệt liên quan đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường nhan nhản trên Quan Làm Báo. Ảnh: Ngọc Tâm

Đối với tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, các thế lực thù địch tập trung xoáy sâu vào những mặt còn tồn tại, hạn chế như đền bù, giải tỏa, tranh chấp đất đai, khiếu kiện vượt cấp; lợi dụng các vấn đề dân tộc, nhân quyền, khai thác chế biến bô xít, phân giới cắm mốc v.v… để tập trung tuyên truyền, xuyên tạc, gây mất ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Tác hại của các thông tin xấu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đến nay chưa thể định lượng được. Tuy nhiên, qua điều tra xã hội học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho thấy, đại đa số người được hỏi đều khẳng định những luồng thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận trong các tầng lớp nhân dân, làm suy giảm lòng tin vào cấp ủy đảng, chính quyền.

Đồng thời, qua khảo sát cũng cho thấy, có một thực tế rất đáng lo ngại là ý thức cảnh giác, tính tự giác đấu tranh, phê phán các thông tin, quan điểm sai trái của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiện nay rất hạn chế. Tình trạng bàng quan, thờ ơ, không có chính kiến đúng đắn trước các thông tin, quan điểm sai trái còn khá phổ biến, nhất là thông tin sai trái trên mạng internet.

Nhiều người vẫn cho rằng, việc đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc dường như chỉ là công việc của những cơ quan chuyên môn. Việc tham gia đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ XHCN chưa trở thành nhu cầu tự nhiên, tự thân của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, góp phần vào thành công của đại hội Đảng các cấp, cần quan tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trước hết, tổ chức đảng các cấp phải đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái.

Cấp ủy đảng các cấp phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. Công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên phải được tiến hành ngay từ chi bộ; phải thường xuyên nâng cao chất lượng, mở rộng dân chủ trong sinh hoạt chi bộ trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành tự phê bình và phê bình, duy trì việc kiểm tra giám sát theo Điều lệ Đảng đối với đảng viên.

ADQuảng cáo

Thông qua sinh hoạt của tổ chức đảng, cấp ủy chủ động cung cấp thông tin, giải tỏa dư luận đối với những luồng thông tin trái chiều, bịa đặt trên mạng internet; đấu tranh phê phán những biểu hiện dao động, mơ hồ hoặc phụ họa theo những thông tin, quan điểm sai trái.

Thực hiện phương châm “mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên của Đảng”, cán bộ, đảng viên phải là người trực tiếp tuyên truyền gia đình và quần chúng nhân dân nơi cư trú, làm rõ bản chất sai trái, tính chất nguy hiểm của các thông tin sai trái, bịa đặt. Từ đó định hướng dư luận theo hướng tích cực, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, hình thành sức “tự đề kháng” của quần chúng trước các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc.

Trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp, cấp ủy đảng cần tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và cổ động trực quan tạo khí thế phấn khởi trong xã hội. Đồng thời, nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; làm tốt việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp, kiên quyết phê phán việc lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để truyền bá quan điểm chống phá Đảng. Xử lý nghiêm tình trạng tán phát đơn thư nặc danh, không có căn cứ nhằm gây mất đoàn kết, chia rẽ trong chi bộ, đảng bộ.

Thứ hai, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong đấu tranh phản bác các thông tin sai trái.

Các tổ chức đoàn thể tích cực hướng dẫn cụ thể cho đoàn viên, hội viên cách thức tiếp nhận và xử lý thông tin trên mạng internet, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, có chính kiến và sẵn sàng tham gia đấu tranh với thông tin sai trái khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên không tham gia các hội, nhóm, đoàn thể bất hợp pháp trên mạng internet, không tán phát hoặc chia sẻ những thông tin có nội dung xấu độc.

Thứ ba, các ngành chức năng siết chặt công tác quản lý hoạt động các trang tin điện tử, mạng xã hội; chấp hành việc cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp siết chặt quản lý việc đăng tải các thông tin trên mạng xã hội, blog, trang tin điện tử; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mạng internet để truyền bá quan điểm chống Đảng, Nhà nước hoặc tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn tin chính thống, làm cơ sở để giải tỏa dư luận đối với những vấn đề nóng, phức tạp, không tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng, nhào nặn thông tin để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Thứ tư, nâng cao vai trò của các cơ quan báo chí trong đấu tranh phản bác.

Các cơ quan báo chí thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện tuyên truyền những nhân tố điển hình, gương người tốt, việc tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” nhằm tạo luồng dư luận tích cực trong xã hội. Tăng cường các bài viết, phóng sự đấu tranh kịp thời với những thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, trong đó chú trọng các vấn đề liên quan đến tỉnh Đắk Nông.

Cùng với thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu trên, tổ chức đảng phải đóng vai trò hạt nhân trong việc lãnh đạo hệ thống chính trị, huy động sức mạnh tổng hợp đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và đồng thuận trong xã hội, góp phần vào thành công của đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trước thềm đại hội Đảng các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO