Rau xanh ở Trường Sa

Hải Trình| 14/08/2018 09:42

Trong chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đầu sóng ngọn gió, nhất là sự chịu khó của quân dân trên các đảo trong việc trồng rau xanh phục vụ bữa ăn hằng ngày.

ADQuảng cáo

Cô Lin là đảo đầu tiên mà đoàn chúng tôi đặt chân lên. Sau những phút đầu bỡ ngỡ khi được đặt chân lên đảo tiền tiêu của Tổ quốc, đoàn chúng tôi đi tham quan quanh đảo. Điều gây ấn tượng là những ô rau xanh được cán bộ, chiến sĩ nơi đây trồng trên những khay nhựa, thùng xốp hay tất cả những gì có thể tận dụng.

Rất nhiều loại rau ở đất liền có mặt tại vườn rau của đảo Cô Lin như: rau muống, rau mồng tơi, bầu, rau cải, rau húng… Những loại rau này được trồng để phục vụ trong việc cải thiện rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Theo Chỉ huy đảo Cô Lin, lượng rau xanh trồng được luôn bảo đảm nhu cầu cho cán bộ, chiến sĩ. Rau trên đảo phát triển rất tốt, những mầm xanh vươn mình trong sương gió, bão tố như sức sống mãnh liệt của quân dân nơi biển đảo.

Chiến sĩ đảo Sinh Tồn chăm sóc rau

ADQuảng cáo

Tại các đảo Sinh Tồn, Tiên Nữ, Tốc Tan C, Thuyền Chài C, An Bang, hay Trường Sa Đông đều bắt gặp những vườn rau được trồng xung quanh đảo. Để có được những luống rau xanh này cán bộ, chiến sĩ và người dân trên các đảo đã phải đổ rất nhiều mồ hôi, công sức.

Do thời tiết nắng nóng, gió biển mang nước mặn, cộng thêm sương muối khiến cho việc ươm trồng, chăm sóc rau trên các đảo vô cùng vất vả. Ngoài việc làm nhà kính thì cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn tận dụng nhiều vật dụng khác để che chắn gió, sương cho từng cây trồng, luống rau. Một trở ngại khác phải kể đến chính là việc khan hiếm nước ngọt để tưới rau. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa đã phải tận dụng nước sinh hoạt sau khi dùng để tưới rau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc trồng rau xanh ở huyện đảo Trường Sa, kể cả đảo nổi hay đảo chìm đã được cán bộ, chiến sĩ Hải quân quan tâm thực hiện từ nhiều năm qua. Trong quá trình trồng thí điểm rồi nhân ra đại trà đã không ít lần bị thất bại bởi những trở ngại về thời tiết, thổ nhưỡng. Tuy nhiên, thời gian gần đây được sự giúp đỡ tích cực từ đất liền trong việc cung cấp hạt giống, cây trồng tốt, phù hợp với thời tiết biển đảo, lắp đặt máy lọc nước lợ từ nước biển đã giúp các đảo chủ động hơn trong gieo trồng, chăm sóc các loại rau xanh.

Trung tá Nguyễn Cao Võ, Trợ lý tham mưu đảo Trường Sa Đông cho biết: Nhờ sự trợ giúp của đất liền từ đất, phân bón, thùng xốp, khay nhựa, giống các loại rau, đảo Trường Sa Đông đã đẩy mạnh việc trồng rau xanh trên đảo. Dù gặp không ít khó khăn nhưng những năm qua đảo Trường Sa Đông luôn bảo đảm nguồn cung cấp rau xanh tại chỗ từ việc tăng gia sản xuất, năm 2017 lượng rau xanh của đảo đạt 23kg/người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau xanh ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO