Quảng Trực xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, đảm bảo độ tin cậy cao

Khánh Ngọc| 19/03/2015 14:30

Xã Quảng Trực (Tuy Đức) có đường biên giới dài khoảng 40 km, nên cùng với chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, việc giữ vững quốc phòng, an ninh luôn được cấp ủy, chính quyền nhân dân các dân tộc địa phương xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

ADQuảng cáo

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Lam, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực (Tuy Đức) thì xác định vị trí quan trọng của lực lượng dân quân (LLDQ) trong bảo vệ Đảng, chính quyền cơ sở, phối hợp cùng bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên giới quốc gia trên địa bàn nên trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn quan tâm việc xây dựng lực lượng này vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, với phương châm “Xây dựng LLDQ vững mạnh, rộng khắp”, hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự xã luôn xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo chỉ đạo và triển khai xuống từng thôn, bon để lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn bổ sung vào lực lượng.

Trong xây dựng LLDQ, xã đã làm tốt việc công khai, dân chủ để nhân dân biết, đề cử những người có sức khỏe, trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức, chính trị trong sạch, rõ ràng, tâm huyết với công việc. Nhờ đó, chất lượng LLDQ của xã từng bước được nâng lên, góp phần vào hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, lực lượng dân quân xã được xây dựng có số lượng hợp lý và chất lượng chính trị ngày càng cao; trong đó có 1 trung đội dân quân cơ động, 1 tiểu đội dân quân thường trực và tại tất cả các thôn, bon đều có 1 tiểu đội dân quân tại chỗ do thôn đội trưởng quản lý để giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Tỷ lệ đảng viên trong dân quân đạt 20%. Hàng năm, việc rà soát, luân chuyển lực lượng, duy trì đủ biên chế các đơn vị, thành phần luôn được xã thực hiện thường xuyên. Đồng thời, các chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ được xã giải quyết kịp thời, góp phần động viên LLDQ yên tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Song song với kiện toàn, củng cố lực lượng, công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho LLDQ cũng được quan tâm triển khai hàng năm. Nội dung huấn luyện bám sát chương trình của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của cơ quan quân sự cấp trên và đặc điểm tình hình địa phương. Trong đó, các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật, truyền thống dân tộc, lực lượng và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch... thường xuyên được chú trọng.

Vì vậy, nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác của cán bộ, chiến sĩ dân quân không ngừng được nâng cao. Ban Chỉ huy quân sự xã cũng phối hợp tốt với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn, nhất là Đồn biên phòng Đắk Dang huấn luyện các kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ biên phòng cho LLDQ. Nhờ đó, hàng năm, hầu hết quân số được tham gia huấn luyện, với 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% đạt khá giỏi.

ADQuảng cáo

Độ tin cậy của LLDQ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, giữ vững địa bàn biên giới. Qua thực tế thực hành diễn tập có thực binh theo Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị của xã mới đây, LLDQ xã được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập đảm bảo an toàn tuyệt đối người vũ khí, thiết bị.

Là lực lượng chủ chốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, LLDQ Quảng Trực thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, lực lượng bảo vệ các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, Đồn biên phòng Đắk Dang, Bu Prăng, Bu Cháp đứng chân trên địa bàn tổ chức theo dõi, nắm chắc tình hình, tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, phòng chống bảo vệ rừng.

Cụ thể, trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, dân quân xã đã phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuần tra, chốt chặn trên khu vực biên giới, bảo vệ rừng được trên 12 đợt, với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, lực lượng chức năng đã thu được 21 khẩu súng tự chế, 18 chiếc máy cưa của các đối tượng vi phạm lâm luật…

Vào các dịp lễ, tết, LLDQ xã thường trực 100% quân số, sẵn sàng cơ động giải quyết các vụ việc xảy ra. Nhờ đó, mặc dù có địa bàn rộng lớn, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nhưng những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Quảng Trực luôn được giữ vững. Bên cạnh đó, LLDQ xã còn đẩy mạnh công tác dân vận giúp nhân dân lao động sản xuất, làm vệ sinh môi trường, đường giao thông…

Bằng những việc làm thiết thực đó, suốt nhiều năm qua, LLDQ xã đã xây đắp được mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Từ đó, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về các hành vi móc nối lôi kéo của các thế lực thù địch để LLDQ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng, đội công tác kịp thời bắt giữ, ngăn chặn ngay từ đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trực xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, đảm bảo độ tin cậy cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO